Vì sao các tay đua hào hứng với những chiếc xe Gen 3 của Formula E?

TÔ HÀ
Giaothonghanoi - Chiếc xe đua Gen 3 của Formula E được lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu đang tạo ra những luồng ý kiến trái chiều trên khắp các diễn đàn, đặc biệt là những tay đua sẽ tham gia đường đua mùa thứ 9 của loạt xe đua chạy điện vào năm tới.
Mẫu xe Gen 3 của Formula E 

Pascal Wehrlein của Porsche đánh giá cao tính thẩm mỹ của phần đuôi xe. Trong khi đó, đồng đội của anh là André Lotterer nhận xét: “Đó là một thiết kế rất nổi bật với bản sắc riêng để đại diện cho ‘cuộc đua của tương lai ’ ”. Tuy nhiên, cả hai đều đồng tình rằng chiếc xe có hiệu suất tốt và sẽ mang lại cảm giác tốt trên đường đua. Wehrlein cho biết: “Thông tin về chiếc xe khá hứa hẹn. Có vẻ đây sẽ là một chiếc xe đua mạnh, nhẹ và tốc độ”.

Chiếc xe đua Gen 3 được nâng cấp đáng kể về mặt hiệu suất. Từ công suất tối đa 250kW (335bhp) của Thế hệ thứ 2, những chiếc xe mới có động cơ 600kW (805bhp) từ hai nguồn năng lượng: một động cơ 250kW ở trục trước đã được thêm vào động cơ 350kW (470bhp) ở phía sau, với tốc độ tối đa được dự đoán để đạt 200mph.

Chiếc xe mới có kích thước nhỏ gọn hơn và nhẹ hơn 60kg, phần lớn nhờ vào pin nhỏ hơn và việc loại bỏ phanh sau. Kích thước pin đã được giảm xuống bằng cách tăng cường năng lượng tái tạo của ô tô để cung cấp 40% năng lượng cần thiết cho các cuộc đua kéo dài 45 phút.

Theo các tay đua, không có phanh sau sẽ không phải là điều gì quá quan trọng. Trái lại, việc hãm phanh sẽ trở nên ổn định hơn. Lotterer cho biết, “Bởi vì với đĩa, bạn phụ thuộc vào nhiệt độ và chất lượng của bộ phanh, điều này không phải lúc nào bạn cũng có thể kiểm soát được. Khi chúng tôi lập trình phanh thông qua MGU, nó chính xác hơn rất nhiều và cũng có thể là một công cụ để chúng tôi điều khiển xe tốt hơn. Đối với các kỹ sư, đó sẽ là một nhiệm vụ lớn. Các tay đua cũng se phải đưa ra phản hồi chính xác để đưa nhóm đi theo hướng tốt nhất càng nhanh càng tốt”.

Mặt khác, Gen 3 trở lại với bánh xe mở nên sẽ ít cọ xát hơn. Các thanh giằng bánh xe Gen 2 đã bị loại bỏ, làm cho hệ thống treo dễ bị tổn thương hơn nhiều và điều này sẽ làm giảm lượng tiếp xúc cao đặc trưng trong các cuộc đua Công thức E. “Nếu nhìn vào phần cánh phía trước, nó hơi nhô ra một chút, vì vậy tay đua sẽ phải cẩn thận, đặc biệt là khi mức lực xuống hiện có ảnh hưởng rất nhiều. Nếu bạn để mất cánh, đó sẽ là một thảm họa”.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu