Xe chết máy do mưa lớn, phải làm thế nào?

THÀNH LUÂN
Giaothonghanoi - Cơn mưa lớn vào chiều 29/5 đã khiến nhiều đường phố Hà Nội ngập sâu trong “biển”, dẫn đến tình trạng nhiều xe máy, ô tô chết máy và hư hỏng nặng.
 Người dân phải dắt bộ xe do mưa lớn trên đường Thái Thịnh.

Nhiều xe chết máy

Ghi nhận của PV Giaothonghanoi vào chiều 29/5, cơn mưa lớn từ chiều đã khiến nhiều tuyến đường của TP như: Thái Thịnh, Hàng Khoai, Hàng Cót… đã ngập sâu, lượng mưa đo được trong khoảng từ 60 - 120 mm tập trung khu vực các quận Ba Đình, Cầu Giấy, Nam Từ Liên và Tây Hồ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, đợt mưa gây ngập úng cho nhiều tuyến phố nội thành với độ sâu phổ biến từ 40 - 50cm; một số tuyến phố có khả năng ngập sâu hơn với độ sâu từ 60 - 80cm.

Cơn mưa trắng trời đã làm nhiều tuyến đường ngập sâu đến hơn nửa lốp xe ô tô làm nhiều tài xế phải cho xe dừng lại, nhiều người dân phải xuống dắt xe vì không thể di chuyển.

Nghiêm trọng hơn, tại nhiều gara, xưởng sửa chữa vào cuối giờ chiều đã tiếp nhận nhiều xe máy, ô tô trong tình trạng chết máy, nước ngập vào khoan hoạt động. Chị Nguyễn Hà Thu (trú tại Hà Đông) cho biết, do muốn về nhà sớm với gia đình nên chị đã cố đi qua tuyến đường Xuân Thuỷ (quận Cầu Giấy) nhưng rồi xe chết máy, không thể di chuyển làm chị phải dắt xe qua gara gần đó để sửa chữa.

“Tôi đưa xe máy vào gara được thợ sửa báo rằng nước đã chui vào ống xả làm tắc đường thoát dẫn đến chết máy” – chị Thu cho biết.

Còn với trường hợp anh Nguyễn Công Thành (trú tại Cầu Giấy) cho biết, anh vừa phải gọi đội cứu hộ đến do xe ô tô đã bị ngập nước, không thể khởi động. “Tôi chỉ mong nước ngập nhẹ trong xe, còn nặng có thể gây hỏng máy với chi phí khắc phục đến tiền triệu mất” – anh Thành buồn bã nói.

Phải làm gì khi xe chết máy

Theo anh Nguyễn Văn Nguyên, giáo viên tại Trung tâm đào tạo để cấp GPLX – Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, khi thấy một đoạn đường ngập nước, hãy quan sát và ước lượng độ sâu trước khi quyết định đi vào. Đồng thời, quan sát xem những chiếc xe tương tự loại xe của mình có di chuyển được qua những đoạn đường ngập đó không. Thông thường, với những mẫu xe máy bố trí cổ ống xả cao sẽ có khả năng lội nước tốt hơn.

“Với xe máy không nên di chuyển vào đoạn đường có mức nước xấp xỉ cổ ống xả hoặc ngập một nửa bánh xe. Nếu đi vào nhưng đoạn đường ngập sâu như vậy, rất dễ làm nước chui vào ống xả, gây tắc khiến xe chết máy” – anh Nguyễn phân tích.

Còn với anh Lê Xuân Bách, chủ một gara sửa chữa trên đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ) cho biết, khi chiếc xe không may bị chết máy giữa đoạn đường ngập, hãy bình tĩnh để xử lý để tránh tối đa việc chiếc xe của bạn bị hỏng nặng hơn.

 Xe ô tô bị ngập nước sẽ tốn rất nhiều chi phí sửa chữa từ vào trăm tới cả triệu đồng.

Một, tắt ngay máy và dắt xe đến một vị trí cao ráo cho nước tự chảy ra khỏi các bộ phận của xe, không nên cố khởi động ngay vì nước có thể đã xâm nhập vào máy, sẽ gây hại cho động cơ và hệ thống chế hoà khí.

Trong trường khởi động lại xe 2 - 3 lần mà không được, lúc này không nên tiếp tục khởi động nữa vì có thể chiếc xe của bạn đã gặp vấn đề thuộc 1 trong 3 nguyên nhân ở phía trên. Tuỳ vào từng nguyên nhân mà có cách xử lý khác nhau.

Nếu bu-gi bị ngấm nước khiến bộ phận này không đánh lửa được, có thể tháo bu-gi ra bằng đồ chuyên dụng được nhà sản xuất trang bị theo xe, làm sạch và lau khô bu-gi bằng giẻ khô, sau đó lắp vào và thử khởi động lại.

Hai, nếu chiếc xe bị nước vào chế hoà khí, cần khóa xăng và xả cho hết số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí, sau đó mở lại xăng.

Còn với trường hợp nước đã vào động cơ, phải nhờ đến thợ sửa xe chuyên nghiệp để xả toàn bộ dầu nhớt trong xe, sau đó làm sạch khoang máy và thay dầu mới. 

Thông thường, để vệ sinh, làm sạch bu-gi, chi phí tốn khoảng từ 10.000- 20.000 đồng. Để thay bu-gi mới, với các loại xe phổ thông, chi phí dao động từ 60.000-100.000 đồng tuỳ hãng sản xuất. Với các lỗi nặng hơn, phải xúc rửa chế hoà khí, thay dầu, thay thế các bộ phận khác,... chi phí có thể tới vài trăm nghìn đồng đến tiền triệu.

“Tài xế trong trường hợp thấy đường ngập nước, an toàn nhất, tài xế không nên di chuyển qua mà hãy chọn lộ trình khác an toàn hơn nếu có thể. Nếu xe di chuyển vào đường ngập chết máy, hoặc bị ngập khi đang đỗ, tài xế không nên cố gắng đề nổ lại bởi sẽ dẫn tới thuỷ kích. Khi đó, chi phí sửa chữa cũng rất cao” – anh Lê Xuân Bách cho biết.

 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu