Cần chế tài mạnh xử lý tài xế chống người thi hành công vụ

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Thời gian gần đây, số vụ chống người thi hành công vụ đang có chiều hướng gia tăng, phức tạp và mức độ ngày càng nguy hiểm, đặc biệt là sự chống đối với lực lượng CSGT. Do vậy đòi hỏi cần có hình thức xử lý, xử phạt mạnh tay, tạo sức răn đe.

Có chiều hướng gia tăng

Mới đây, ngày 13/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đã thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hoàng Đình Đức (SN 1982, trú tại xã An Khánh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) về tội "chống người thi hành công vụ".

Trước đó, khoảng 10h30 ngày 13/8, tại QL37 đoạn qua Tổ dân phố Cơ Quan, thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương, tổ công tác Đội CSGT Công an huyện Sơn Dương phát hiện ô tô biển số 20C - 264.22 kéo theo rơ moóc biển số 20RM - 000.44 di chuyển theo hướng Thái Nguyên đi thành phố Tuyên Quang đang dừng, đỗ không đúng quy định.

Tổ công tác yêu cầu lái xe xuất trình giấy tờ để kiểm tra và thông báo sơ bộ lỗi vi phạm. Tuy nhiên lái xe không chấp hành mà lên xe, nổ máy cho xe di chuyển theo hướng đi thành phố Tuyên Quang.

Lúc này, đại úy Nguyễn Đức Dũng, cán bộ Đội CSGT Công an huyện Sơn Dương đang đứng trước đầu xe phải nhảy lên bám vào gương bên lái để tránh không bị xe đâm.

Can che tai manh xu ly tai xe chong nguoi thi hanh cong vu - Hinh anh 1
Đối tượng Hoàng Đình Đức tại cơ quan công an.

Mặc dù đại úy Nguyễn Đức Dũng liên tục dùng gậy ra tín hiệu yêu cầu dừng xe lại nhưng lái xe không chấp hành, tiếp tục điều khiển ô tô di chuyển khoảng 1,5km. Đến đoạn đường thuộc địa phận Tổ dân phố Tân Phú, thị trấn Sơn Dương, do bị xe ô tô người dân ngăn cản lái xe mới dừng lại. 

Tại cơ quan công an, lái xe Hoàng Đình Đức thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm. Cơ quan công an đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Trước đó, ngày 6/8, cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Nguyễn Xuân Công (sinh năm 1973, trú tại huyện Thanh Hà, Hải Dương), tài xế điều khiển xe khách 34F - 009.44 do vi phạm các quy định về an toàn giao thông.

Tài xế Nguyễn Xuân Công bị xử phạt tổng số tiền 5,9 triệu đồng do vi phạm 2 lỗi: không thắt dây an toàn khi điều khiển xe ô tô tham gia giao thông và không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông. Mức xử phạt 2 lỗi này lần lượt là 900.000 đồng và 5 triệu đồng. Đồng thời, lái xe Công cũng bị giữ giấy phép lái xe trong thời gian 2 tháng.

Trước đó, tài xế Công đã có hành vi cố tình cho xe khách di chuyển mặc dù lực lượng CSGT đứng trước, yêu cầu dừng xe. Clip đã được người dân ghi lại gây xôn xao dư luận.

Theo thống kê của Bộ Công an, trong 6 tháng đầu năm 2024, cả nước đã xảy ra 78 vụ chống lại lực lượng CSGT, tăng 45 vụ tương đương khoảng 136% so với cùng kỳ năm trước. Hậu quả đã khiến 27 cán bộ CSGT bị thương, trong đó có một số người bị thương rất nặng, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Tăng mức xử phạt, tạo sức răn đe

Những vụ việc chống đối người thi hành công vụ không chỉ ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội và tính nghiêm minh của pháp luật, mà còn gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Nhiều người cho rằng, điều này thể hiện sự manh động, côn đồ và sự coi thường pháp luật của các đối tượng vi phạm. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và cần phải bị xử lí nghiêm khắc.

Theo chuyên gia xã hội học, thạc sĩ Nguyễn Văn Dương, nguyên nhân dẫn đến các hành vi chống đối lực lượng CSGT chủ yếu là do người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia dẫn đến không kiểm soát được hành động của bản thân. Nhiều đối tượng sợ bị xử phạt, tước bằng, tạm giữ phương tiện dẫn đến có hành vi trốn, tránh, thậm chí chống đối lại. Một số người còn đóng cửa xe ô tô khi bị yêu cầu kiểm tra chở quá tải, quá khổ; gọi nhiều người thân, bạn bè ra để cản trở việc thực thi nhiệm vụ hoặc hành hung cán bộ CSGT.

Bên cạnh những sai phạm từ phía người tham gia giao thông, vị chuyên gia này cho rằng, vẫn còn một bộ phận CSGT chưa ứng xử đúng mực, hạn chế về kỹ năng xử lý tình huống phát sinh đối với người vi phạm; một số cán bộ chưa tuân thủ các quy trình, nguyên tắc trong xử lý vi phạm hành chính khiến người vi phạm bức xúc, tấn công cán bộ đang làm nhiệm vụ.

“Các vụ việc vi phạm không phải là hành vi vô ý, bột phát mà thể hiện sự liều lĩnh, coi thường pháp luật. Nguy hiểm hơn, một số người điều khiển phương tiện còn dùng gạch, đá, vũ khí tấn công hoặc lao thẳng xe vào cán bộ CSGT. Do vậy, cần có những biện pháp mạnh mẽ hơn nữa để xử lý những trường hợp này” – thạc sĩ Nguyễn Văn Dương chia sẻ.

Trước tình trạng này, đòi hỏi các ban, ngành, đoàn thể mà nòng cốt là CSGT cần đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về TTATGT để người vi phạm và người xử lý vi phạm cùng thượng tôn pháp luật. Các cơ quan có thẩm quyền cần tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi và bổ sung các quy định pháp luật để có mức xử phạt tương xứng, tăng tính răn đe đối với người vi phạm. Tăng cường đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm bảo đảm TTATGT. Phối hợp các đơn vị chức năng xử lý nghiêm những người cố tình hành hung, xúc phạm CSGT khi bị xử phạt.

Luật sư Phạm Thanh Hải – Trưởng Văn phòng luật Hải Thanh cho rằng, theo quy định của pháp luật, để xử lý những hành vi chống đối lại lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ, nhất là lực lượng CSGT, Bộ Luật Hình sự hiện nay đã quy định các tội danh tương ứng. Ngoài ra, người vi phạm buộc phải xin lỗi công khai đối với người thi hành công vụ đó… Có thể thấy, các quy định pháp luật hiện nay để xử phạt về các hành vi chống đối lại lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tương đối chặt chẽ, bao quát.

“Chế tài xử phạt đối với những người có hành vi vi phạm thể hiện sự nghiêm khắc. Tuy nhiên, chưa đủ sức răn đe khiến tình trạng này diễn ra khá phổ biến. Do vậy, cần nghiên cứu, đưa ra hình thức xử lý mạnh tay hơn như khởi tố hình sự để bảo vệ cộng đồng. Ngoài các biện pháp xử lý hình sự, dân sự, cần xem xét và tước giấy phép lái xe vĩnh viễn để những người vi phạm không có cơ hội tái phạm” - luật sư Phạm Thanh Hải chia sẻ.

Phạm Công

Tin liên quan