Tình trạng xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, không đảm bảo an toàn, được sử dụng để chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông diễn ra phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn… Trước thực trạng đó, Công an TP Hà Nội đã tổng điều tra, tuyên truyền, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến xe tự chế.
|
Lực lượng chức năng xử lý vi phạm xe tự chế, xe chở hàng hóa cồng kềnh |
Cụ thể, người điều khiển, chủ phương tiện, các cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn TP đều được vận động, kết hợp kiểm tra, xử lý nếu có vi phạm.
Sau một tháng triển khai (từ 15/3/2024 đến 14/4/2024), lực lượng CSGT Công an TP đã xử lý 1.815 trường hợp vi phạm liên quan đến xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác, xe chở hàng hóa cồng kềnh.
|
Các phương tiện chở hàng hoá cồng kềnh tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông |
Trong đó, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ 366 xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp. Đồng thời, có 691 trường hợp xe mô tô, xe gắn máy vi phạm chở hàng hóa cồng kềnh, kéo theo xe khác, vật khác bị phát hiện với 174 phương tiện bị tạm giữ.
Kiểm tra, xử lý các phương tiện xe xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác, điều khiển xe chở hàng hóa cồng kềnh của lực lượng CSGT trên địa bàn Thành phố.
Khi bị lực lượng chức năng dừng xe, kiểm tra, xử lý, anh T.Đ.A (trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, lý do điều khiển xe kéo theo xe khác chở tấm sắt cồng kềnh vì cố chở thêm hàng, kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên, anh T.Đ.A cũng ý thức được việc mình chở hàng nặng, cồng kềnh tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông và sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc.
|
Hoạt động tuyên truyền, xử lý ba, bốn bánh tự chế được triển khai trên toàn địa bàn TP Hà Nội. |
Để chấm dứt tình trạng xe ba bánh tự chế, tự lắp ráp chở hàng cồng kềnh, vi phạm luật giao thông trên địa bàn TP, trong thời gian tới, Phòng CSGT Công an TP sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng tuyên truyền, vận động, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Tuy nhiên, để kế hoạch được hiệu quả, cần sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội. Trong đó, Công an, Phòng Lao động - Thương binh và xã hội các địa phương... rà soát các đối tượng chính sách, tuyên truyền, vận động không sử dụng phương tiện tự chế, yêu cầu các cơ sở gia công cơ khí không nhận chế tạo, sản xuất xe ba bánh.
Bên cạnh đó, phát huy vai trò của các Tổ dân phố trong việc tổ chức vận động các hộ gia đình có người thân đang sử dụng xe ba bánh tự chế nhận thức rõ hành vi vi phạm và đề nghị không sử dụng loại xe này để chở hàng, tham gia giao thông, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.