Theo đó, tuyến đường đi qua Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh hướng từ cổng đường xa lộ Hà Nội (D1) và chiều ngược lại từ cổng đường Võ Chí Công (D2) do Sở GTVT TP Hồ Chí Minh quản lý và lắp đặt các biển báo cấm các xe vận tải trên 3,5 tấn (xe không phục vụ trong Khu Công nghệ cao) lưu thông ra - vào Khu Công nghệ cao trong khung giờ từ 6 giờ - 22 giờ hàng ngày.
Tuy nhiên, theo phản ánh của một số người dân, trong các khung giờ cấm vẫn có các xe không phục vụ trong Khu Công nghệ cao ra vào mà không gặp bất cứ sự kiểm tra nào từ phía Đội bảo vệ.
Qua điều tra xác định, từ đầu năm 2020, Nguyễn Giang Sơn (trú tại TP Thủ Đức) là Đội trưởng Đội bảo vệ cùng với một số người trong tổ bảo vệ đã bàn bạc việc “thu phế” của các xe vận tải có nhu cầu lưu thông qua Khu Công nghệ cao trong khung giờ cấm.
Các cá nhân bị bắt trong vụ việc
Theo đó, hàng tháng các doanh nghiệp vận tải trên 3,5 tấn sẽ “nộp phế” lưu thông cho Sơn và nhóm bảo vệ: 2 Đội phó là Hồ Tấn Đạt, Nguyễn Thanh Bạch Hổ và 9 tổ trưởng, tổ phó bảo vệ khác (Trần Phát Vĩnh Thanh; Lê Hiếu Tài; Hồ Ngọc Anh Tiến; Nguyễn Hữu Khu; Đoàn Ngọc Thịnh; Vương Minh Thái; Nguyễn Tấn Thanh; Lương Văn Phước; Lê Văn Dương) khoảng 30 triệu đồng.
Số tiền này Đội phó Đạt nhận khoảng 10 triệu đồng, Hổ nhận từ 3-5 triệu đồng, các Tổ trưởng, Tổ phó khác nhận từ 500-1 triệu đồng (năm 2023 được tăng lên đến 3 triệu đồng), các thành viên trong các Tổ bảo vệ nhận từ 100-300.000 ngàn đồng.
Phòng CSKT đã khởi tố, bắt tạm giam 12 cá nhân trong vụ việc nói trên đồng thời đề nghị: những doanh nghiệp, tài xế nào có liên quan đến vụ việc khẩn trương đến Cơ quan CSĐT trình báo, liên hệ trực tiếp với Điều tra viên Trần Mạnh Tuấn, Đội 4 – Phòng CSKT Công an TP Hồ Chí Minh để phối hợp giải quyết.