Đề xuất tịch thu phương tiện với lỗi bốc đầu, dùng chân lái xe: gắn trách nhiệm, tăng tính răn đe

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Việc tăng mức xử phạt giao thông, cao nhất 70 triệu đồng đối với các lỗi vi phạm giao thông đặc biệt nguy hiểm sẽ tạo được tính răn đe, giảm thiểu tai nạn giao thông, phù hợp với thực tiễn hiện nay…

De xuat tich thu phuong tien voi loi boc dau, dung chan lai xe: gan trach nhiem, tang tinh ran de - Hinh anh 1
Tịch thu xe "bốc đầu", "diễn xiếc" trên đường góp phần ngăn chặn tình trạng gây mất trật tự an toàn giao thông. (Ảnh minh họa: T.A) 

Tịch thu xe khi tài xế “diễn xiếc”

Bộ Công an đang gửi Bộ Tư pháp thẩm định Dự thảo (lần 3) Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Đáng chú ý, dự thảo cũng đề xuất cơ quan chức năng áp dụng biện pháp tịch thu phương tiện đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau: buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe; điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh.

Ngoài việc bị tịch thu phương tiện, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm quy định trên còn bị trừ điểm giấy phép lái xe 12 điểm.

Đặc biệt, lái xe ô tô thực hiện hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ; dùng chân điều khiển vô lăng xe khi xe đang chạy trên đường; nếu không chấp hành hiệu lệnh dừng xe sẽ bị phạt tiền kịch khung là 50 - 70 triệu đồng.

Đồng tình với đề xuất nêu trên, anh Trần Đức Nghĩa (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, những hành vi trên không chỉ gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông mà còn vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật. Việc phạt tiền kịch khung từ 50-70 triệu đồng đối với lái xe ô tô thực hiện hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ; dùng chân điều khiển vô lăng xe khi xe đang chạy trên đường là phù hợp, tạo được tính răn đe.

“Các hành vi nêu trên là đặc biệt nguy hiểm, có thể gây ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, để lại hậu quả vô cùng lớn cho gia đình các nạn nhân và xã hội” - anh Trần Đức Nghĩa nói.

Hình thức răn đe mạnh mẽ

Một cán bộ chuyên trách xử lý vi phạm thuộc Phòng CSGT CATP Hà Nội cho hay, hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy lạng lách, đánh võng luôn tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn giao thông. Đây là những nguồn nguy hiểm rình rập trên các cung đường, là nguyên nhân trực tiếp gây mất an toàn giao thông cho bản thân người gây ra hành vi và người tham gia giao thông khác.

“Đề xuất đưa hành vi này vào diện xử lý tịch thu phương tiện là hoàn toàn xác đáng, góp phần ngăn chặn tình trạng gây rối trật tự công cộng trên đường phố” - vị này nhìn nhận.

Đồng tình với đề xuất nêu trên của cơ quan soạn thảo, luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nêu quan điểm, theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành thì hoàn toàn có cơ sở pháp lý để tịch thu phương tiện giao thông nếu người điều khiển cố ý vi phạm, sử dụng phương tiện gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.

“Những hành vi cố ý vi phạm mà gây ra hậu quả nghiêm trọng cho xã hội hoặc tái phạm, cơ quan chức năng có thể áp dụng biện pháp tịch thu phương tiện. Đây là hình thức răn đe mạnh mẽ để lập lại trật tự, an toàn giao thông” - luật sư Đinh Thị Nguyên nhấn mạnh.

Theo luật sư Đinh Thị Nguyên, hiện nay việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được căn cứ vào Luật Giao thông đường bộ, tới đây là Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) và Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (sửa đổi bổ sung năm 2020).

Tịch thu tang vật là một trong những hình thức xử phạt vi phạm hành chính, với điều kiện áp dụng là tịch thu phương tiện có liên quan trực tiếp đến vi phạm hành chính khi hành vi đó ở mức độ nghiêm trọng do lỗi cố ý của người điều khiển. Bởi vậy, đề xuất quy định tịch thu phương tiện giao thông khi người điều khiển phương tiện có những hành vi vi phạm nghiêm trọng có lỗi cố ý phù hợp với quy định của luật xử lý vi phạm hành chính. Đặc biệt là trường hợp vi phạm giao thông nghiêm trọng có nguy cơ gây tai nạn giao thông, tái phạm nhiều lần thì việc tịch thu phương tiện là cần thiết.

Ngay sau khi Bộ Công an trình dự thảo, nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn về trường hợp người vi phạm sử dụng xe đi thuê, mượn thì phương tiện này có bị tịch thu không. Trả lời câu hỏi này, luật sư Đinh Thị Nguyên cho rằng, hình thức tịch thu phương tiện vi phạm chỉ nên áp dụng đối với người vi phạm là chủ xe. Còn với phương tiện đi thuê, mượn hoặc tự ý sử dụng của người khác thì lại không đủ cơ sở pháp lý để áp dụng biện pháp này.

“Thực tế, nhiều đối tượng thanh, thiếu niên thường xuyên sử dụng xe của bố mẹ để thực hiện các hành vi mạo hiểm, gây mất an ninh trật tự mà không phải trường hợp nào cũng xử lý hình sự” - luật sư Đinh Thị Nguyên nêu ý kiến và khẳng định, cần gắn thêm trách nhiệm của chủ phương tiện khi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển. Từ đó sẽ có thêm những biện pháp xử lý cứng rắn hơn.

Đại biểu Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đồng tình với đề xuất tăng mức phạt giao thông. Với những lỗi giao thông đặc biệt nguy hiểm, đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc, gây thiệt hại về người và tài sản. Do vậy, cần nâng mức xử phạt để người dân thay đổi ý thức, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật đối với người vi phạm.

“Đối với các lỗi vi phạm thông thường, cần phải nghiên cứu thêm, làm sao đưa ra mức xử phạt vừa phải, phù hợp với điều kiện hiện nay, phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân” - đại biểu Phạm Văn Hòa nói.

Thái An

Tin liên quan