Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, tính đến thời điểm hiện nay, toàn bộ 10 đoàn tàu của dự án đã về Việt Nam, đưa về Depot Nhổn để đưa vào vận hành liên động, chạy tích hợp toàn hệ thống. Theo quy định, các đoàn tàu trước khi tiến hành nghiệm thu đều phải chạy thử đạt 10.000km, bao gồm cả chạy đơn động, liên động và tích hợp.
|
Các đoàn tàu trước khi tiến hành nghiệm thu đều phải chạy thử đạt 10.000km, bao gồm cả chạy đơn động, liên động và tích hợp. |
Dự án ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng 10 đoàn tàu được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế riêng với chủ đề “Hành trình xanh” song hành với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Hiện Dự án đã hoàn thành công tác lắp đặt cho phân nhóm thông tin, tín hiệu, cung cấp điện từ ga S01 đến ga S08 và triển khai công tác đào tạo về hệ thống thông tin tín hiệu.
|
Tính đến thời điểm hiện nay, toàn bộ 10 đoàn tàu của dự án đã về Việt Nam, đưa về Depot Nhổn để đưa vào vận hành liên động. |
Dự kiến, sẽ mất 4-5 tháng để hoàn thành chạy thử các đoàn tàu. Về tiến độ giải phóng mặt bằng các ga ngầm của dự án, từ ga S10 đến S12, lãnh đạo MRB Hà Nội cho biết, vấn đề này đã gặp phải trong suốt quá trình triển khai dự án. Đến thời điểm hiện tại, mặt bằng tại ga ngầm S11- ga Văn Miếu trên địa bàn quận Đống Đa là gặp khó khăn nhất.
Đến nay, TP Hà Nội chỉ đạo tháo gỡ, quận cũng có báo cáo cho biết, sẽ hoàn thiện GPMB, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư trong quý IV/2021. Đây là điểm mấu chốt để tháo gỡ tiến độ cho dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội. Ngoài ra, thêm một khó khăn về mặt bằng nữa là theo quy định quốc tế và yêu cầu của phà nhà tài trợ, một số hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng của ống hầm (không phải GPMB) nhưng cũng phải hỗ trợ.
|
Dự kiến, sẽ mất 4-5 tháng để hoàn thành chạy thử các đoàn tàu. |
TP Hà Nội đã chỉ đạo các bên vào cuộc để xử lý vấn đề này, có hỗ trợ đầy đủ cho các hộ dân theo yêu cầu đặc biệt của nhà tài trợ. Đại diện MRT cho hay, trong quá trình triển khai các ga ngầm S10-S12 việc thi công gặp rất nhiều khó khăn, ngoài các công trình ngầm ở bên dưới phức tạp, cần nhiều thời gian để di chuyển thì các nhà thầu thi công chỉ được thi công trên ½ mặt đường, phần còn lại phải đảm bảo ATGT cho các phương tiện qua lại.
Từ đầu năm 2021 đến nay, nhân lực thi công trên ga chỉ đạt 50%, có nhiều tháng ròng còn phải làm việc giãn cách nên năng suất lao động chỉ đạt 1/3. Bởi vậy, đoạn tuyến trên cao sẽ không thể đưa vào vận hành khai thác cuối năm nay.
|
Hiện Dự án đã hoàn thành công tác lắp đặt cho phân nhóm thông tin, tín hiệu, cung cấp điện từ ga S01 đến ga S08 và triển khai công tác đào tạo về hệ thống thông tin tín hiệu. |
|
Hiện Dự án đã hoàn thành công tác lắp đặt cho phân nhóm thông tin, tín hiệu, cung cấp điện từ ga S01 đến ga S08 và triển khai công tác đào tạo về hệ thống thông tin tín hiệu. |
|
Những đoàn tàu sẵn sàng chạy thử tại Depot Nhổn. |
|
Dự án Tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng tổng cộng 10 đoàn tàu.
|
|
Cả 10 đoàn tàu được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế.
|
|
Tại mỗi vị trí làm việc, nhà thầu chia nhỏ số lượng người lao động để đảm bảo khoảng cách.
|
|
Mọi chi tiết đều được lắp đặt tỉ mỉ. |
|
Về tiến độ GPMB các ga ngầm của dự án, từ ga S10 đến S12, lãnh đạo MRB Hà Nội cho biết, vấn đề này đã gặp phải trong suốt quá trình triển khai dự án. |
|
Đến nay, TP Hà Nội chỉ đạo tháo gỡ, quận cũng có báo cáo cho biết, sẽ hoàn thiện GPMB, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư trong quý IV/2021. |
|
Đến thời điểm hiện tại, mặt bằng tại ga ngầm S11 - ga Văn Miếu trên địa bàn quận Đống Đa là gặp khó khăn nhất. |