Cầu Thăng Long được sửa chữa bằng công nghệ mới nhất, đảm bảo tuổi thọ trên 10 năm

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Sáng 30/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan giới thiệu giải pháp công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long, tại trường Đại học GTVT Hà Nội.

Cau Thang Long duoc sua chua bang cong nghe moi nhat, dam bao tuoi tho tren 10 nam - Hinh anh 1
 

GS.TS Trần Đức Nhiệm (trường Đại học GTVT) cho biết, cầu Thăng Long khởi công xây dựng ngày 26/11/1974, thông xe và đưa vào sử dụng tháng 19/5/1985. Từ đó đến nay xuất hiện các hư hỏng trên bề mặt cầu. Năm 1999, cầu đã được cào bóc 3cm lớp trên và thảm phủ lớp bê tông nhựa mới. Năm 2009, thay thế lớp phủ mặt cầu cũ bằng công nghệ vật liệu SMA. Tuy nhiên, sau 1 - 2 tháng lại xuất hiện hư hỏng.

Theo thống kê tháng 9/2012, lượng xe lưu thông là 20.000 lượt xe đi lại trong ngày. Khi tuyến đường Vành đai 3 trên cao khép kín đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long chuẩn bị hoàn thành và thông xe vào tháng 10/2020, lượng xe đông nên cần sửa chữa đồng bộ.

Nguyên nhân hư hỏng là do tải trọng khai thác quá tải (thống kê hiện nay có khoảng 47.000 lượt xe/ngày); bản mặt không đạt yêu cầu, chịu kéo theo cả phương dọc và ngang lớn, bị võng cục bộ; chất lượng lớp phủ mặt cầu bê tông Asphalt không đáp ứng được yêu cầu, dính bám giữa lớp phủ mặt cầu với mặt cầu thép kém, nhiều vị trí không có dính bám, lớp phủ rỗng, đọng nước...

Đề cập giải pháp sửa chữa lần này, GS.TS Trần Đức Nhiệm cho biết sẽ cải tạo mặt cầu bản thép trực hướng hiện tại thành mặt cầu liên hiệp nhẹ. Việc kết dính giữa bản mặt thép với bê tông siêu tính năng UHPC được liên kết giữa bản mặt thép hiện tại và bên tông siêu tính năng bằng đinh neo chống cắt tiêu chuẩn. Sau đó, sẽ thảm một lớp bê tông nhựa Polyme trên lớp tạo nhám và dính bám.

Việc sửa chữa lần này sẽ tăng cường độ cứng cho bản mặt cầu có tính chịu mỏi cao, giải quyết được vấn đề dính bám giữa mặt cầu và lớp phủ trong trường hợp tải trọng xe nặng, chống thấm đọng nước xuống bề mặt cầu.

Ông Nguyễn Trung Sỹ - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết,công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long hiện đã được áp dụng ở nhiều nước như: Hà Lan, Bỉ, Đức, Pháp, Mỹ, Trung Quốc. Đây là dự án có độ khó, phức tạp, cầu Thăng Long đã được xây dựng, đưa vào sử dụng từ nhiều năm trước.

Phương pháp sửa chữa lần này sẽ sử dụng đinh neo để neo bản mặt thép với lớp bê tông tính năng siêu cao, có cường độ chịu nén lớn, gấp 3 - 4 lần bê tông thông thường, việc sửa chữa cầu Thăng Long lần này sẽ thành công, bảo đảm tuổi thọ công trình hơn 10 năm.

Dự án sửa chữa cầu Thăng Long dự kiến khởi công vào đầu tháng 8/2020 với tổng mức đầu tư hơn 269 tỷ đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp cho công tác quản lý bảo trì quốc lộ. Thời gian triển khai thi công dự kiến hoàn thành trong quý IV-2020.

Bảo Nam

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h