Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được xây dựng theo quy hoạch nhằm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai II của TP Hà Nội để tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc TP Hà Nội.
Đồng thời, dự án hoàn thành sẽ cải thiện điều kiện khai thác, đảm bảo an toàn giao thông, kết nối hai bờ sông Hồng; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng các quận: Hai Bà Trưng, Long Biên nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
|
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nằm phía hạ lưu sông Hồng. |
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nằm phía hạ lưu sông Hồng, song song cầu giai đoạn 1, với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473m. Điểm đầu Km0+840 (giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai), điểm cuối Km4+312,62 (giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh). Mặt cắt ngang cầu là 19,25m (4 làn xe). Chiều cao tĩnh không là 11m, khẩu độ thông thuyền lớn hơn 85m.
Công trình xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được khởi công từ tháng 1/2021 và dự kiến hoàn thành trong tháng 10 năm 2023.
Sau 2 năm thi công, cây cầu đã dần thành hình. Trên công trường, mặc cho thời tiết Hà Nội những ngày qua nhiệt độ hạ thấp, hàng trăm công nhân cùng nhiều máy móc hiện đại nỗ lực không ngừng nghỉ đưa dự án chạy đua với tiến độ.
|
Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được xây dựng theo quy hoạch nhằm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai II của TP Hà Nội để tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng. |
Trao đổi với PV Giaothonghanoi, ông Đặng Xuân Đại – Phó chỉ huy công trường cho biết: “Chúng tôi đang triển khai đồng thời 7 mũi thi công làm việc liên tục 3 ca/ngày. Mặc dù thời tiết rét buốt, gió to nhưng chúng tôi vẫn huy động công nhân đảm bảo thi công với tiến độ 7 ngày một đốt dầm. Dự kiến đến đầu tháng 3 sẽ hợp long toàn bộ các đốt dầm”.
Theo ông Đặng Xuân Đại, trong năm 2023, nhà thầu sẽ thực hiện toàn bộ kết cấu trên cao, phần trụ cầu phía dưới đã cơ bản được hoàn thành. Với những hạng mục trên cao và thi công ở lòng sông cũng gặp không ít khó khăn như: Việc tập kết nguyên vật liệu, máy móc; thi công những ngày mưa hay trời rét khiến bê tông chậm khô hơn…
“Hiện trên công trường, có khoảng 200 cán bộ, công nhân. Đây là giai đoạn cần nhiều nhân lực thi công nhất, với một số hạng mục, công nhân sẽ lỗ lực làm xuyên Tết để đảm bảo tiến độ. Mặc dù có nhiều khó khăn, tuy nhiên, chúng tôi vẫn nỗ lực để đưa dự án đạt tiến độ mà UBND TP Hà Nội đã đề ra” – ông Đặng Xuân Đại cho biết thêm.
|
Sau 2 năm thi công, cây cầu đã dần thành hình. |
|
Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473m. Điểm đầu Km0+840 (giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai), điểm cuối Km4+312,62 (giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh). |
|
5 trụ cầu dưới lòng sông đã được hoàn thiện. |
|
Đơn vị thi công đang tiến hành giai đoạn đúc dầm. |
|
May móc, trang thiết bị hiện đại được huy động để thi công công trình. |
|
Trên công trường hàng trăm công nhân đang lỗ lực làm việc. |
|
Việc thi công trên cao lại giữa lòng sông khiến công nhân gặp nhiều khó khăn. |
|
Thời tiết giá rét ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thi công. |
|
Công nhân phải đảm bảo đủ điều kiện an toàn khi thi công trên khu vực lòng sông. |