Báo cáo hoạt động khai thác tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất sau khi dự án nâng cấp đường băng tại 2 sân bay này được khởi công, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng thông tin, sau khi mỗi sân bay đóng 1 đường băng để sửa chữa, năng lực khai thác giảm xuống 30 - 35%.
Sân bay Tân Sơn Nhất trước đi đang cho phép khai thác 44 chuyến/giờ nay chỉ còn 32. Sân bay Nội Bài cũng giảm từ 34 chuyến/giờ xuống còn 27 chuyến.
Lãnh đạo Cục Hàng không cũng thừa nhận, vào cuối tuần vừa qua, tình hình chậm, hủy chuyến bay tăng đột biến.
Ông Nguyễn Đức Hùng - Phó Tổng giám đốc Tổng giám đốc Cảng hàng không Việt Nam (ACV), kiêm Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài thừa nhận, sau khi dự án nâng cấp đường băng, đường lăn được triển khai, đã xảy ra hiện tượng tàu bay lăn ra đường băng, chiếm dụng thời gian lâu.
Ngày cao điểm, thời gian này có thể từ 30 - 40 phút, đặc biệt thì có thể lên đến 1 tiếng. Do đang cao điểm hè, lượng khách qua sân bay tăng đột biến trong các khung giờ từ 7-9 giờ sáng, 12 giờ trưa…
Trước tình trạng trên, Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phải tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bán vé, chuẩn bị của các chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không; xử lý nghiêm đối với các hãng hàng không không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot đã được cấp, nhất là hành vi bán vé không đúng slot được cấp rồi dồn, hủy chuyến bay làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Đồng thời đặt ra nhiều vấn đề như: Việc điều phối bay như thế nào cho hợp lý? Làm thế nào để hệ thống vận hành trơn tru, máy bay ra đến đường băng là cất cánh, hạn chế bay vòng?
Tại cuộc họp đại diện các hãng hàng không cũng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý Nhà nước để nâng chất lượng dịch vụ.