Đầu tư nâng cấp Quốc lộ 4B tỉnh Lạng Sơn

KHẢI HOÀ
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đồng ý với kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc thực hiện Dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn Km18 – Km80, tỉnh Lạng Sơn trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Dau tu nang cap Quoc lo 4B tinh Lang Son - Hinh anh 1
Ảnh minh hoạ. 

Tại Công văn số 910/TTg-CN, Phó Thủ tướng yêu cầu việc đầu tư dự án trên phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không để thất thoát, lãng phí.

Căn cứ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 7394/VPCP-KTTH ngày 7/9/2020 của Văn phòng Chính phủ về việc sử dụng vốn ngân sách địa phương đầu tư đường quốc lộ qua địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Lạng Sơn và các cơ quan liên quan triển khai Dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn Km 18 – Km 80, đúng quy định của pháp luật.

Trong các tuyến đường Quốc lộ đi qua địa bàn Lạng Sơn, Quốc lộ 4B là tuyến đường huyết mạch kết nối Lạng Sơn với tỉnh Quảng Ninh, thành phố Hải Phòng, phục vụ vận chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu của các tỉnh ra các cửa khẩu song phương Chi Ma, cửa khẩu phụ Bản Chắt của tỉnh Lạng Sơn; kết nối với cửa khẩu Móng Cái và các Khu du lịch Hạ Long, Bái Tử Long, sân bay quốc tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Đây là tuyến đường có vai trò hết sức quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lạng Sơn nói riêng và cả nước nói chung.

Hiện nay, Quốc lộ 4B đoạn từ Km3+700 đến Km18 kết nối từ thành phố Lạng Sơn vào Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn đang được tỉnh Lạng Sơn đầu tư với quy mô đường cấp III đồng bằng, mặt cắt ngang rộng 24,5m gồm 4 làn xe cơ giới rộng 15m, 2 làn xe thô sơ rộng 5,5m, dải phân cách giữa rộng 3m, lề đường 1m, tổng mức đầu tư 988,2 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu giai đoạn 2016-2020 và giai đoạn 2021-2025.

Đoạn còn lại từ Km18 - Km80 là đoạn tuyến nối từ Khu du lịch Mẫu Sơn đi các huyện Lộc Bình, Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn và huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Hiện trạng tuyến đường được đầu tư từ những năm 2000 theo quy mô đường cấp IV miền núi, nền đường rộng 7,5m, mặt đường cấp phối đá dăm láng nhựa rộng 5,5m. Tuyến đường hiện nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được nhu cầu giao thông của người và phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh theo từng năm, làm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của vùng Đông Bắc.

Tin liên quan