Tuyến metro số 1 đi vào hoạt động từ năm 2021
Ngày 22/5, các phóng viên theo dõi lĩnh vực giao thông, xây dựng tại TP Hồ Chí Minh đã có một buổi thực địa đáng nhớ khi được… đi bộ khoảng 4km nổi và ngầm dọc tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Hệ thống cầu cạn đoạn chạy nổi của tuyến metro số 1 đã được hoàn tất, tạo nên “dải lụa trắng” bằng bê tông mềm mại chạy dọc Xa lộ Hà Nội hướng vào trung tâm thành phố. Tuy nhiên, ấn tượng hơn cả với các phóng viên là 2,6km đường ngầm của tuyến.
Xuyên lòng đất, đoạn đường ngầm uốn lượn được tạo nên bởi ống bê tông khổng lồ, với thành ống được ghép bằng những tấm bê tông đúc nuột nà, ghép khít với nhau, vừa vững chắc, vừa đẹp mắt trong ánh điện sáng trắng. Dưới sàn ống ngầm, những đầu chờ lắp ray đã sẵn sàng tạo nên con đường sắt xuyên lòng đất đầu tiên tại thành phố mang tên Bác.
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao. Toàn tuyến có 14 nhà ga bao gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, được khởi công xây dựng từ tháng 8/2012.
Hiện các đoạn trên cao, các nhà ga đang được lắp đặt đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... Tính đến giữa tháng 5/2020, tuyến metro số 1 đã đạt 73% khối lượng thi công và phấn đấu đạt 85% tổng khối lượng công việc trong năm 2020. Các nhà thầu phấn đấu đưa công trình vào vận hành khai thác cuối năm 2021.
Tại 2 ga ngầm (Ba Son và Nhà hát thành phố), không khí làm việc diễn ra sôi động. Với ga Nhà hát thành phố, các đơn vị thi công đã hoàn thiện cơ bản kiến trúc tầng B1. Các nhà thầu đang tăng tốc thi công hoàn thiện các tầng B2, B3, B4, phấn đấu hoàn tất công việc trong năm nay.
Riêng với ga Ba Son, công việc còn khẩn trương hơn, bởi ngoài tiến độ chung của toàn tuyến, mặt bằng phía trên ga ngầm này còn cần được hoàn thiện sớm để bàn giao lại cho các đơn vị liên quan triển khai dự án khác, đó là dự án đầu cầu bờ Nam cầu Thủ Thiêm 2 bắc qua sông Sài Gòn.
Ga Ba Son được thiết kế ngầm dài 240m, rộng 34,5m, độ sâu khoảng 20m gồm 2 tầng: Tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động...), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.
Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) cho biết, ga Ba Son đã được thi công hoàn thiện các tầng B1, B2. Các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thi công khu vực lối đi bộ ngầm, lối lên xuống số 1, số 2 ga Ba Son, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay.
Khởi công tuyến metro số 2 vào tháng 10/2020
Thông tin từ MAUR cho biết, Dự án đầu tư tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 xây dựng đoạn tuyến Bến Thành - Tham Lương. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư kéo dài thêm 2 đoạn tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm và Tham Lương - Bến xe Tây Ninh. Giai đoạn 3 đầu tư kéo dài tuyến từ bến xe Tây Ninh - Tây Bắc Củ Chi.
Giai đoạn 1 tuyến metro số 2 dài khoảng 12km chạy qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Trong đó, đoạn đi ngầm khoảng 9,2km, đoạn trên cao và đường dẫn depot hơn 2km. Công trình dự kiến khởi công vào tháng 10 tới.
Tổng vốn đầu tư dự án metro số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương sau điều chỉnh dự kiến khoảng 2,09 tỷ USD, tương đương khoảng 47.800 tỷ đồng.
Ngày 22-5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang đã có buổi làm việc với MAUR và chỉ đạo về tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2.
Cụ thể, từ nay đến trước ngày 30-6, cơ quan chức năng sẽ phấn đấu hoàn thành các thủ tục bồi thường, chi trả bồi thường và phấn đấu nhận bàn giao 100% mặt bằng trên địa bàn các quận 1, 12 và Tân Phú; bàn giao 70-80% diện tích mặt bằng tại quận 10.
Tại quận Tân Bình, các bên liên quan phấn đấu hoàn thành chi trả bồi thường; bàn giao 100% mặt bằng tại các ga S10 - Phạm Văn Bạch và S11 – Tân Bình trong tháng 5 này; ga S9 – Bà Quẹo trong tháng 6-2020; các ga còn lại nhận bàn giao 100% mặt bằng trong tháng 7, 8/2020.
Riêng tại quận 3, hiện đã giải tỏa, đền bù xong 33% diện tích mặt bằng. Trước ngày 30-6, cơ quan chức năng sẽ trình UBND TP Hồ Chí Minh chính sách bồi thường và hoàn thành phương án bồi thường mới để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng trên địa bàn.
Đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh: “Các bên liên quan phải phấn đấu để tuyến metro số 2 được bàn giao toàn bộ mặt bằng cho đơn vị thi công trước tháng 10-2020, không để tình trạng vừa giải phóng mặt bằng, vừa thi công, sẽ ảnh hưởng nhiều đến tiến độ công trình như tuyến số 1”.