Đồng Nai xin ý kiến Quốc hội dùng đất sân bay Long Thành đắp cao tốc

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xin ý kiến về việc dùng nguồn đất của dự án sân bay Long Thành phục vụ xây cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, phần diện tích đất thuộc giai đoạn 2 sân bay Long Thành rộng hơn 2.400ha hiện đang giao UBND tỉnh Đồng Nai quản lý, khai thác. Trong đó có vị trí quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành diện tích khoảng 187ha.

 

Dong Nai xin y kien Quoc hoi dung dat san bay Long Thanh dap cao toc - Hinh anh 1
 Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: Minh Tuệ

Để làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai dự kiến cần khoảng 5 triệu mét khối đất san lấp. Mặc dù tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch khu vực khai thác đất san lấp phục vụ dự án nhưng khoảng cách từ mỏ đến công trình xa, chất lượng đất đắp không đáp ứng được tiêu chuẩn xây dựng và thiếu một số điều kiện để áp dụng một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ.

 

Vì vậy, UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận chủ trương cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại một phần khu vực 187ha quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành để tạo nguồn đất đắp phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Tỉnh Đồng Nai sẽ tính toán để bổ sung quy hoạch khai thác vật liệu san lấp cung cấp cho sân bay Long Thành khi triển khai giai đoạn tiếp theo.

 

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 của sân bay Long Thành, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ thi công san nền tại khu vực 1.810ha, chưa triển khai san nền khu vực quy hoạch nhà ga T3. Việc này đã tạo ra chênh lệch cao độ của 2 khu vực (từ 8-10m). Do đó cần thiết phải hạ cao độ của khu vực này để không ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay.

 

Đồng thời, khai thác đất từ khu vực quy hoạch làm sân bay T3 sẽ chỉ mất khoảng 7km, đỡ ảnh hưởng đến người dân, giảm ô nhiễm môi trường, giảm giá thành xây dựng.

 

Trước đó tại các buổi làm việc với các đoàn công tác của Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT… lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng nhiều lần đề xuất xin được sử dụng đất từ vị trí quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành để phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và được nhiều đại biểu trong đoàn công tác đồng thuận.

 

Tin liên quan