Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 24 qua Kon Tum đối mặt nguy cơ “vỡ” tiến độ lần 2

QUÝ NGUYỄN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Dự án đã bị “vỡ” tiến độ và phải xin kéo dài thời gian thi công. Một phần nguyên nhân chính đến từ sự thiếu quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành của chủ đầu tư.

Du an cai tao, nang cap Quoc lo 24 qua Kon Tum doi mat nguy co “vo” tien do lan 2 - Hinh anh 1
 Gói thầu số 5 đoạn qua huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Ảnh: Cao Nguyên

Nguy cơ tiếp tục “vỡ” tiến độ

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đôn đốc tình hình thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL24, đoạn qua địa phận tỉnh Kon Tum.

Trong văn bản trên, Bộ GTVT nhận định, dự án có một số vấn đề trong công tác lập kế hoạch thi công chi tiết và điều hành thi công trên công trường, tiềm ẩn nguy cơ không hoàn thành tiến độ dự án trước ngày 31/12/2021.

Theo Bộ GTVT, chủ đầu tư dự án là Sở GTVT tỉnh Kon Tum chưa có các động thái quyết liệt trong công tác điều hành chỉ đạo thi công nên tiến độ thi công hai gói thầu số 4 và 5 của dự án trên có dấu hiệu chậm trễ. Đặc biệt, gói thầu số 5 mới đạt 42,6% giá trị hợp đồng.

Trước tình trạng trên, Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu thi công lập tiến độ thi công chi tiết đảm bảo tính khả thi, phù hợp với thực tế hiện trường và thời tiết của khu vực, có phương án tổ chức thi công bù khối lượng trong trường hợp xảy ra chậm trễ.

Đối với Sở GTVT tỉnh Kon Tum, Bộ GTVT yêu cầu nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ, tập trung thi công hoàn thành kế hoạch tuần, đáp ứng tiến độ thi công đã đề ra.

Bộ GTVT nhấn mạnh, Sở GTVT Kon Tum cần bố trí lãnh đạo phụ trách dự án và cán bộ kỹ thuật thường xuyên bám sát hiện trường, chỉ đạo các đơn vị tư vấn (thiết kế, giám sát…), các nhà thầu thi công kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, vướng mắc.

“Giám đốc Sở GTVT Kon Tum, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, các nhà thầu thi công chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ GTVT về chất lượng và tiến độ thực hiện của dự án” – trích văn bản của Bộ GTVT.

Ngoài ra, Sở GTVT tỉnh Kon Tum cần chủ động có các giải pháp phù hợp, linh hoạt để chỉ đạo, điều hành triển khai các dự án ở hiện trường khi khu vực này bắt đầu vào mùa mưa.

Du an cai tao, nang cap Quoc lo 24 qua Kon Tum doi mat nguy co “vo” tien do lan 2 - Hinh anh 2
 Dự án tiếp tục đối mặt với nguy cơ "vỡ" tiến độ lần 2.   Ảnh: Khoa Điềm

Từng nhiều lần bị nhắc nhở, cảnh báo về tiến độ dự án

Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL24 đoạn qua địa phận tỉnh Kon Tum dài 31,3km, do Sở GTVT Kon Tum làm chủ đầu tư. Dự án có 3 gói thầu xây lắp.

Dự án được khởi công vào ngày 23/7/2020 và dự kiến hoàn thành sau đó 1 năm. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, dự án này đã chính thức bị “vỡ” tiến độ.

Trước đó, từ đầu tháng 6/2021, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) đã đưa ra lời cảnh báo về việc dự án sẽ bị “lụt” tiến độ so với kế hoạch.

Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông nhận định, dù dự án đã có chuyển biến tích cực so với trước nhưng vẫn chậm so với kế hoạch khoảng 45%.

Bộ GTVT cũng đã tổ chức họp trực tuyến với lãnh đạo tỉnh Kon Tum và chỉ đạo chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu lập kế hoạch thi công khối lượng còn lại, giám sát chặt chẽ kế hoạch chấp thuận, bổ sung thêm mũi thi công, tăng ca, bổ sung nhà thầu phụ (nếu cần) để bù lại khối lượng chậm.

Về phía chủ đầu tư dự án, do chắc chắn dự án không  thể hoàn thành đúng tiến độ quy định nên đã họp với Bộ GTVT và kiến nghị cho phép kéo dài thời gian thi công đến hết năm 2021.

Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, nếu mọi chuyện không được cải thiện, dự án hoàn toàn có thể “vỡ” tiến độ một lần nữa và không thể hoàn thành đúng hạn vào ngày 31/12/2021 như cảnh báo mới nhất của Bộ GTVT.

Tin liên quan