Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2: Bốn dây chuyền ngày đêm khoan cọc nhồi trên sông Hồng

NGỌC HẢI - VĂN TRỌNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đang bước vào giai đoạn thi công phức tạp nhất, khoan cọc nhồi trên sông Hồng giữa mùa mưa bão.

Đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, tiến độ dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đang được đảm bảo tốt. Hiện đơn vị đã giải ngân được 100% kế hoạch vốn năm 2021 của Dự án.

Công trường dự án có 11 đơn vị thi công với 11 mũi, huy động 552 nhân lực, làm việc 3 ca, 4 kíp, 24/24 giờ; 5/5 gói thầu xây lắp chính đã bước vào thi công; hoàn thành 495/562 cọc khoan nhồi, đổ bê tông 33/61 bệ trụ; hoàn thành đúc 81/396 phiến dầm.

Hiện nay hạng mục phức tạp nhất, khoan cọc nhồi 4 trụ cầu trên sông Hồng cũng đang được gấp rút thực hiện. Giám đốc Ban điều hành Dự án - Công ty Trung Chính (gói thầu số 1) Lê Linh cho biết, Tổng số nhân lực huy động thi công 4 mũi trên sông là 250 người; huy động 10 hệ phao nổi, nhiều nhất trong toàn bộ quá trình thi công để phục vụ 4 dây chuyền khoan cọc.

Du an cau Vinh Tuy giai doan 2: Bon day chuyen ngay dem khoan coc nhoi tren song Hong - Hinh anh 1
 Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đã giải ngân được 100% kế hoạch vốn năm 2021.

“Nhà thầu đã có những phương án dự phòng để ứng phó với mùa mưa lũ. Trong điều kiện lũ lên cao, nếu cần thiết vẫn có thể thi công trụ cầu an toàn, đảm bảo tiến độ” – ông Lê Linh cho biết.

Vị đại diện nhà thầu Công ty Trung Chính cho hay, đến thời điểm này thời tiết tương đối thuận lợi chưa ảnh hưởng nhiều đến công tác thi công. Tất cả máy móc, thiết bị khoan cọc được tập trung trên các hệ nổi với 10 xà lan, mỗi trụ 2 xà lan loại từ 800 - 1.700 tấn, trong đó một xà lan dành riêng để đặt trạm cấp bê tông. Ngoài ra còn có 2 xà lan trung chuyển vật liệu, phế liệu.

Trong số 4 trụ giữa sông Hồng, thi công khó nhất là trụ T19 với chiều dài cọc 53,5m. Theo trình tự, sau khi hoàn thành cọc khoan nhồi, sẽ thi công hố móng, rồi đến bệ thân, rồi đến thân trên, dầm chính. Riêng quá trình thi công cọc khoan nhồi sẽ kéo dài trong 3 tháng.

Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 có tổng chiều dài bao gồm cả cầu và đường dẫn khoảng 3.473m. Cầu có 61 nhịp, trong đó 8 nhịp liên tục bằng dầm hộp đúc hẫng cân bằng vượt dòng chủ; 44 nhịp Super T vượt bãi sông phía Bắc; 3 nhịp dầm hộp đúc hẫng cân bằng vượt đê Tả Hồng; 6 nhịp dầm hộp bản rỗng đúc trên đà giáo; cầu chính vượt dòng chủ dài 955m. Dự án khởi công vào tháng 1 năm 2021, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Du an cau Vinh Tuy giai doan 2: Bon day chuyen ngay dem khoan coc nhoi tren song Hong - Hinh anh 2
  Dự án có 11 đơn vị thi công với 11 mũi, huy động 552 nhân lực.
Du an cau Vinh Tuy giai doan 2: Bon day chuyen ngay dem khoan coc nhoi tren song Hong - Hinh anh 3
Công nhân làm việc trên công trường 3 ca, 4 kíp, 24/24 giờ. 
Du an cau Vinh Tuy giai doan 2: Bon day chuyen ngay dem khoan coc nhoi tren song Hong - Hinh anh 4
 Nhà thầu đã có những phương án dự phòng để ứng phó với mùa mưa lũ.
Du an cau Vinh Tuy giai doan 2: Bon day chuyen ngay dem khoan coc nhoi tren song Hong - Hinh anh 5
 Trong điều kiện lũ lên cao, nếu cần thiết dự án vẫn có thể thi công trụ cầu an toàn, đảm bảo tiến độ.
Du an cau Vinh Tuy giai doan 2: Bon day chuyen ngay dem khoan coc nhoi tren song Hong - Hinh anh 6
Đến thời điểm hiện tại thời tiết tương đối thuận lợi chưa ảnh hưởng nhiều đến công tác thi công.
Du an cau Vinh Tuy giai doan 2: Bon day chuyen ngay dem khoan coc nhoi tren song Hong - Hinh anh 7
Tất cả máy móc, thiết bị khoan cọc được tập trung trên các hệ nổi với 10 xà lan. 
Du an cau Vinh Tuy giai doan 2: Bon day chuyen ngay dem khoan coc nhoi tren song Hong - Hinh anh 8
  Mỗi trụ 2 xà lan loại từ 800 - 1.700 tấn, trong đó một xà lan dành riêng để đặt trạm cấp bê tông.
Du an cau Vinh Tuy giai doan 2: Bon day chuyen ngay dem khoan coc nhoi tren song Hong - Hinh anh 9
Trên công trường có 2 xà lan trung chuyển vật liệu, phế liệu. 
Du an cau Vinh Tuy giai doan 2: Bon day chuyen ngay dem khoan coc nhoi tren song Hong - Hinh anh 10
 Trong số 4 trụ giữa sông Hồng, thi công khó nhất là trụ T19 với chiều dài cọc 53,5m.

Tin liên quan