Nằm trong chiến lược phát triển và mở rộng không gian đô thị sang hai bên bờ sông Hồng, TP Hà Nội sẽ xây dựng thêm nhiều cây cầu mới nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng cao trog đó có cầu Trần Hưng Đao.
Ngoài ý nghĩa kết nối giao thông, Cầu Trần Hưng Đạo dự kiến trở thành điểm nhấn kiến trúc độc đáo, biểu tượng cho sự phát triển kinh tế - xã hội, gắn liền với truyền thống văn hóa, niềm tự hào không chỉ của người dân Thủ đô mà còn là kỳ vọng của người dân cả nước. Chính vì vậy, mỗi khi phương án kiến trúc được đưa ra luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm.
Mới đây, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 3453/UBND-DT về việc thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.
|
Bình đồ hướng tuyến cầu Trần Hưng Đạo. Ảnh: TEDI |
Theo đó, UBND TP Hà Nội đồng thuận với Văn bản số 4455/QHKT- HTKT của Sở Quy hoạch – Kiến trúc. UBND TP Hà Nội giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố, Công ty CP Him Lam phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thi tuyển rộng rãi phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo theo quy định của Luật Kiến trúc.
Đồng thời UBND TP Hà Nội giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, hướng dẫn các đơn vị thực hiện theo đúng quy định, quy trình.
Trước đó, ngày 1/10, Sở Quy hoạch – Kiến trúc gửi UBND TP Văn bản số 4455/QHKT- HTKT nhằm góp ý kiến về phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.
Đối với phương án được UBND TP Hà Nội lựa chọn, Sở Quy hoạch – Kiến trúc cho rằng, sẽ thu hút được nhiều ý tưởng độc đáo, sáng tạo của nhiều đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế. Việc này tạo cơ sở cho hội đồng chấm tuyển có nhiều sự lựa chọn phương án tối ưu, đáp ứng mong muốn của dư luận và hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.
Bên cạnh đó, theo Sở Quy hoạch – Kiến trúc, việc lựa chọn phương án này sẽ làm kéo dài thêm thời gian tổ chức thực hiện (Khoảng 2,5 tháng), phát sinh chi phí tổ chức thi tuyển và phương án trúng tuyển có thể làm tăng tổng mức đầu tư dự án.