Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được xây dựng theo quy hoạch nhằm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai II của thành phố Hà Nội nhằm tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.
Đồng thời, dự án hoàn thành sẽ cải thiện điều kiện khai thác, đảm bảo an toàn giao thông, kết nối hai bờ sông Hồng; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng các quận: Hai Bà Trưng, Long Biên nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung. Dự án còn tạo tiền đề cho việc hình thành chuỗi đô thị phía Bắc Thủ đô, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông Hà Nội theo quy hoạch.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nằm phía hạ lưu sông Hồng, song song cầu giai đoạn 1, với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473m. Điểm đầu Km0+840 (giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai), điểm cuối Km4+312,62 (giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh). Mặt cắt ngang cầu là 19,25m (4 làn xe). Chiều cao tĩnh không là 11m, khẩu độ thông thuyền lớn hơn 85m.
|
Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được xây dựng theo quy hoạch nhằm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai II của thành phố Hà Nội. |
Công trình xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được khởi công từ tháng 1/2021 và dự kiến hoàn thành trong năm 2023. Sau gần 1 năm khởi công xây dựng, nhiều hạng mục của cây cầu có tổng mức đầu tư 2.538 tỷ đồng đã hoàn thành như: Cọc khoan nhồi, bệ thân trụ, phiến dầm…
Trao đổi với PV Giaothonghanoi, Ông Nguyễn Duy Việt Phương - Tư vấn trưởng dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, cho biết: “Trong quá trình thực hiện cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, chúng tôi đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm từ cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1, nên công tác quản lý chất lượng của tư vấn giám sát được chú trọng và đặc biệt quan tâm đến chất lượng bê tông và các nguồn vật liệu đầu vào”.
Theo ông Phương, đơn vị tư vấn thường xuyên bám sát và cử cán bộ tư vấn có kinh nghiệm quản lý về mặt chất lượng. Sau gần 12 tháng thi công, cơ bản chất lượng cũng như tiến độ an toàn lao động, vệ sinh môi trường được đảm bảo.
|
Dự án hoàn thành sẽ tạo tiền đề cho việc hình thành chuỗi đô thị phía Bắc Thủ đô, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông Hà Nội theo quy hoạch. |
Vị Tư vấn trưởng dự án thông tin, đến thời điểm hiện tại, công trình cơ bản đáp ứng được tiến độ tổng thể. Đối với công trình này, những hạng mục dưới nước thi công gặp nhiều khó khăn nhưng thời tiết rất thuận lợi, bên cạnh đó chủ đầu tư cũng như nhà thầu cùng đơn vị tư vấn cũng đã tính toán kỹ những ảnh hưởng khách quan nên mọi khó khăn được khắc phục.
“Thời điểm hiện tại, công trình có khoảng hơn 500 công nhân được bố trí ăn ngủ tập trung tại công trường, làm việc 3 ca mỗi ngày. Tất cả các nhà thầu đang cố gắng thi công xong các hạng mục bệ thân trụ và trụ dưới sông trước tháng 4/2022, đến tháng 6/2022, sẽ tiếp tục thi công các hạng mục kết cấu phần trên. Dự kiến, thông cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 trong năm 2023.” - ông Nguyễn Duy Việt Phương cho biết thêm.
Ông Nguyễn Quốc Chương - Chỉ huy trưởng gói thầu CP01 cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, cho biết: Mặc dù gặp khó khăn vì thi công dưới nước và dịch Covid-19, tuy nhiên, tiến độ của dự án đang được chúng tôi bám sát. Sau khi thi công xong cọc khoan nhồi, chúng tôi thi công ngay bệ thân trụ dưới nước”.
|
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nằm phía hạ lưu sông Hồng, song song cầu giai đoạn 1, với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1. |
Theo ông Chương, do ảnh hưởng thủy triều nên công tác di chuyển máy móc, vật liệu gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục những khó khăn, nhà thầu đã huy động 200 công nhân làm việc tích cực 3 ca mỗi ngày tại công trường. Mục tiêu nhà thầu đề ra là trước mùa mưa lũ sẽ hoàn thành hạng mục bệ thân trụ.
“Để đảm bảo an toàn trong mùa dịch Covid-19, chúng tôi yêu cầu công nhân trên công trường tuyệt đối tuân thủ 5k, 100% công nhân ăn ở tại công trường. Dịch bệnh cũng tạo ra những khó khăn như vận chuyển máy móc, vật tư tuy nhiên do đã lên kế hoạch từ trước nên không làm ảnh hưởng đến tiến độ” - ông Nguyễn Quốc Chương thông tin thêm.
|
Công trình xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được khởi công từ tháng 1/2021 và dự kiến hoàn thành trong năm 2023. |
|
Trên công trường có 500 công nhân làm việc 3 ca mỗi ngày. |
|
Từng chi tiết của cây cầu đều được tính toán tỉ mỉ. |
|
Thi công trên sông Hồng khiến nhà thầu gặp không ít khó khăn. |
|
Với máy móc hiện đại, nhân lực được huy động tối đa, những khó khăn dần được tháo gỡ. |
|
Để đảm bảo an toàn trong mùa dịch Covid-19, công nhân trên công trường tuyệt đối tuân thủ 5k. |
|
Một số đoạn, bề mặt cầu đã được trải bê tông, công nhân phủ vải để giữ ẩm tránh rạn nứt. |
|
Dầm cầu được đúc ngay sát công trường. |
|
Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng tiến độ dự án vẫn được đảm bảo. |
|
Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473m. |
|
Phương tiện di chuyển trên cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 không bị ảnh hưởng khi thi công cầu giai đoạn 2. |