Các dự án gồm: Mai Sơn-QL45, Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây.
Cụ thể, Mai Sơn-QL45 còn thiếu 1 triệu m3; Nghi Sơn-Diễn Châu thiếu 0,61 triệu m3; Diễn Châu-Bãi Vọt thiếu 4,1 triệu m3; Nha Trang-Cam Lâm thiếu 2,5 triệu m3; Vĩnh Hảo-Phan Thiết còn thiếu 5,5 triệu m3; Phan ThiếtDầu Giây thiếu 4,9 triệu m3.
Dự án Mai Sơn-QL45 đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình có 1 mỏ (trữ lượng 4,8 triệu m3); dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết 6 mỏ (tổng trữ lượng khoảng 4,17 triệu m3), dự án Phan Thiết-Dầu Giây 6 mỏ (tổng trữ lượng khoảng 6 triệu m3) đã có trong quy hoạch, tuy nhiên chưa được địa phương cấp phép khai thác.
Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông nhận định, Trường hợp các địa phương (Ninh Bình, Bình Thuận, Đồng Nai) không kịp thời cấp phép khai thác cho các mỏ vật liệu này dẫn đến các dự án trên có nguy cơ thiếu hụt nguồn vật liệu đắp.
Trước nhu cầu vật liệu cấp thiết cho các dự án kịp thi công, tận dụng thời tiết thuận lợi, ngày 11/3, Bộ GTVT đã có văn bản hỏa tốc gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về vấn đề mỏ vật liệu cho Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn-QL45.
Cũng trong ngày 11/3, Bộ GTVT có văn bản hoả tốc gửi UBND tỉnh Quảng Trị tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu cho dự án đoạn Cam Lộ-La Sơn để hoàn thành dự án trong năm 2021 theo kế hoạch.