Lãnh đạo TP Hà Nội đốc thúc tiến độ GPMB dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội

PHẠM CÔNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Sáng 16/9, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cùng Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã có buổi làm việc với Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, UBND các quận: Ba Đình, Đống Đa và sở, ngành liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội (tuyến số 3) đoạn Nhổn – ga Hà Nội.

Ông Nguyễn Cao Minh - Giám đốc Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cho biết, dự án ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội đang được triển khai thực hiện 10/10 gói thầu chính. Tiến độ tổng thể dự án đạt 75,28%, tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 96,8%. Kết quả giải ngân của dự án đến 31/8/2022 là 643,8 tỷ đồng, đạt 19,5% kế hoạch.

Lanh dao TP Ha Noi doc thuc tien do GPMB du an duong sat Nhon – ga Ha Noi - Hinh anh 1
 Sáng 16/9, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cùng Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông kiểm tra tiến độ dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Đối với đoạn tuyến đi ngầm của dự án, ông Nguyễn Cao Minh cho hay, hiện vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc trong khâu GPMB. Đặc biệt là vướng mắc về khung chính sách và quy trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ cho các tòa nhà bị ảnh hưởng khi thi công trên địa bàn hai quận: Ba Đình và Đống Đa, dẫn đến chậm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu từ nhiều năm qua.

Cụ thể, tại địa bàn hai quận nêu trên có 7 công trình nhà phải phá dỡ, 43 hộ dân phải di dời đi tạm cư trong quá trình thi công để đảm bảo an toàn. Theo hướng dẫn của Sở TN&MT, Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội đã bàn thảo và thống nhất về cơ bản các phương án bồi thường, hỗ trợ với người dân trong vùng bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Cao Minh nói: “Toàn bộ khoản tiền bồi thường hỗ trợ cho người dân đã sẵn sàng trong tài khoản của Ban. Bất cứ lúc nào người dân hoàn thành thủ tục sẽ được nhận ngay. Riêng với 43 hộ thuộc diện tạm cư, khi máy khoan ngầm đào tới đâu mới phải di dời tới đó, thời gian cụ thể phải di dời, Ban sẽ thông báo với từng hộ gia đình”.

Lanh dao TP Ha Noi doc thuc tien do GPMB du an duong sat Nhon – ga Ha Noi - Hinh anh 2
Buổi làm việc liên quan đến công tác GPMB dự án Đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội (tuyến số 3) đoạn Nhổn – ga Hà Nội. 

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông nhấn mạnh: “Những vấn đề phát sinh tại dự án đều còn rất mới, chưa có tiền lệ, sẽ là bài học kinh nghiệm cho việc thực hiện các tuyến ĐSĐT khác sau này. Các đơn vị cần mạnh dạn đưa ra phương án xử lý, nếu thận trọng, cứng nhắc quá sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ chung”.

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu chủ đầu tư, UBND hai quận: Ba Đình, Đống Đa và các sở, ngành liên quan phải phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo đúng tiến độ bàn giao mặt bằng cho dự án.

“Thành uỷ, UBND TP đánh giá cao trách nhiệm của hai quận: Ba Đình và Đống Đa trong công tác tuyên truyền, vận động người dân để GPMB. Các sở, ngành cần phối hợp chặt chẽ với địa phương và chủ đầu tư để tiếp tục hoàn thành công tác” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nói và cho biết, Chính phủ cũng như Thường trực Thành uỷ rất quyết liệt trong việc này.

Để cụ thể từng bước trong công tác GPMB các ga S9, S10, dự án ĐSĐT Nhổn – ga Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu hết tháng 10, chủ đầu tư và các quận phải tiến hành xong thủ tục chi trả bồi thường hỗ trợ; trong tháng 11 tiến hành bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công. 

Lanh dao TP Ha Noi doc thuc tien do GPMB du an duong sat Nhon – ga Ha Noi - Hinh anh 3
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết, đây là dự án được các cấp lãnh đạo và người dân đặc biệt quan tâm. Đến nay, dự án nhận được sự đồng thuận cao của các hộ dân nằm trong diện phải di dời. Trước thực tế đó phải có phương án tạm cư rõ ràng, cụ thể để người dân yên lòng.

 

Lanh dao TP Ha Noi doc thuc tien do GPMB du an duong sat Nhon – ga Ha Noi - Hinh anh 4
 Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cùng Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông kiểm tra tại ga ngầm S9.
Lanh dao TP Ha Noi doc thuc tien do GPMB du an duong sat Nhon – ga Ha Noi - Hinh anh 5
 Báo cáo tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Cao Minh - Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, hiện dự án còn vướng mắc mặt bằng tại một số khu vực.
Lanh dao TP Ha Noi doc thuc tien do GPMB du an duong sat Nhon – ga Ha Noi - Hinh anh 6
 Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cùng Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông kiểm tra khu vực vướng mắc mặt bằng.
Lanh dao TP Ha Noi doc thuc tien do GPMB du an duong sat Nhon – ga Ha Noi - Hinh anh 7
 Tiến độ tổng thể dự án đạt 75,28%.
Lanh dao TP Ha Noi doc thuc tien do GPMB du an duong sat Nhon – ga Ha Noi - Hinh anh 8
 Tại ga ngầm S9 công tác chuẩn bị thi công đã sẵn sàng, chờ bàn giao mặt bằng.
Lanh dao TP Ha Noi doc thuc tien do GPMB du an duong sat Nhon – ga Ha Noi - Hinh anh 9
Giá trị giải ngân toàn bộ dự án là 643,8tỷ đồng, đạt 19,5% kế hoạch. Tiến độ thi công đoạn trên cao dự án đạt 96,8%.
 








Tin liên quan