Ghi nhận của phóng viên Giaothonghanoi tại các điểm như đường Hồ Tùng Mậu (đoạn vỉa hè trước cổng trường Đại học Thương mại); đường Phạm Hùng (đoạn giao đường Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết); đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông, đoạn từ ngõ 1 đến hết tòa nhà FLC); đường Nghiêm Xuân Yêm (từ chung cư CT1 - Khu đô thị Bắc Linh Đàm đến giao đường Kim Giang) và ngã ba cầu Mộ Lao - Tố Hữu, sau khi lắp barie rào chắn vỉa hè đã hạn chế hẳn tình trạng ô tô, xe máy lao lên tranh giành đường với người đi bộ.
|
Nhiều đoạn tuyến vỉa hè trên đường phố nội thành Hà Nội đã được lắp đặt rào chắn cứng, ngăn không cho xe cơ giới đi lên, bảo vệ làn đường dành riêng cho người đi bộ. |
Nhiều người đi bộ thong dong, đi trên vỉa hè mà không còn phải lo lắng xe máy bất chợt lao đến từ phía sau. Phần vỉa hè được rào chắn còn trở thành nơi vui chơi, đi dạo của nhiều bạn trẻ, tình trạng náo loạn, lộn xộn vì xe ôm chèo kéo khách, phóng xe ầm ầm bất chấp an toàn của người đi bộ không còn nữa.
Anh Nguyễn Văn Bình, trú tại Cầu Giấy (Hà Nội), chia sẻ: “Hàng ngày, tôi đi bộ trên vỉa hè đường Phạm Hùng để đi làm. Trước đây, khi chưa có rào chắn vỉa hè, vào giờ cao điểm, xe máy tràn lên, khiến người đi bộ luôn bị nguy hiểm rình rập, vừa đi vừa phải quay lưng ra sau nhìn để tránh xe máy. Nhưng từ khi Hà Nội lắp đặt barie tại một số đoạn vỉa hè, việc đi bộ của người dân trở nên thuận lợi và an toàn hơn, không còn nơm nớp lo sợ khi đi bộ trên vỉa hè”.
|
Nhiều người đi bộ thong dong, đi trên vỉa hè mà không còn phải lo lắng xe máy bất chợt lao đến từ phía sau. |
Chị Nguyễn Thị Hà, sinh viên trường Đại học Thương Mại chia sẻ: “Tôi khá bất ngờ khi quay lại trường sau kì nghỉ dịch Covid-19 dài, phần vỉa hè phía trước trường được trang bị thêm rào chắn. Trước đây, vỉa hè này rất dông xe máy đi lên, nhất là vào giờ cao điểm, xe máy đi ngược, đi xuôi, tôi đi bộ trên vỉa hè vẫn phải nép sát tường nhường đường cho xe máy”.
Từ khi có rào chắn vỉa hè, chị Hà có thể yên tâm mỗi khi đi học. Con đường đến trường của chị cũng vì thế mà nhanh hơn, sạch sẽ và an toàn hơn.
Trao đổi với PV Giaothonghanoi, đại diện lãnh đạo Ban Duy tu các công trình giao thông TP Hà Nội cho biết: “Qua gần 4 năm thử nghiệm rào chắn vỉa hè trên đoạn đường Tố Hữu, chúng tôi tiếp thu phản hồi từ lực lượng chức năng, chính quyền địa phương về tác dụng của việc rào chắn vỉa hè. Có thể thấy rằng, việc lắp đặt barie trên vỉa hè đang cho thấy hiệu quả đáng kể trong việc ngăn chặn phương tiện đi lên vỉa hè để bảo vệ người đi bộ, trả vỉa hè về đúng chức năng và nhiệm vụ”.
|
Người khuyết tật di chuyển qua phần vỉa hè được rào chắn. |
Theo vị đại diện này, tất cả khu vực rào chắn vỉa hè đều có khe hở đề người đi bộ, người già, người khuyết tật dễ dàng đi qua. Tại các khu vực điểm dừng xe buýt, phần rào chắn vỉa hè sẽ được để trống, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân dễ dàng tiếp cận vỉa hè.
“Chúng tôi sẽ liên tục tiếp thu ý kiến của người dân, lực lượng chức năng và các cơ quan báo đài để kịp thời điều chỉnh, bổ sung những khu vực đã được rào chắn sao cho việc đi lại của người dân được thuận lợi nhất” - Đại diện lãnh đạo Ban Duy tu các công trình giao thông TP Hà Nội cho biết thêm.
|
Biển báo được gắn tại đầu mỗi vỉa hè được rào chắn cứng. |
|
Rào chắn được lắp cố định, cao từ 50 - 100cm, có sơn điểm màu vàng phản quang để dễ nhận biết. |
|
Người dân xuống xe buýt có thể tiếp cận ngay vỉa hè. |
|
Nhiều người cảm thấy an toàn khi di chuyển trên phần vỉa hè có rào chắn. |
|
Phần vỉa hè được rào chắn còn trở thành nơi vui chơi, đi dạo của nhiều bạn trẻ, tình trạng lộn xộn vì xe ôm chèo kéo khách, phóng xe ầm ầm bất chấp an toàn của người đi bộ cũng không còn nữa.
|
|
Nhiều người dân vẫn ngang nhiên đi bộ dưới lòng đường. |
|
Việc lắp đặt barie trên vỉa hè đang cho thấy hiệu quả đáng kể trong việc ngăn chặn phương tiện đi lên vỉa hè để bảo vệ người đi bộ, trả vỉa hè về đúng chức năng và nhiệm vụ của nó. |