|
Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài 80km, vận tốc thiết kế 120km/h, có tổng vốn đầu tư khoảng 44.000 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư của tỉnh khoảng 15.000 tỷ đồng chiếm 35,5%, vốn các doanh nghiệp tư nhân khoảng 28.000 tỷ đồng chiếm 64,5%. |
|
Đây là tuyến cuối cùng được hoàn thành của tuyến đường cao tốc xuyên tỉnh Quảng Ninh với tổng chiều dài 176km, chiếm 16,8% tổng chiều dài đường cao tốc hiện có của cả nước (176km/1.046km). Tuyến cao tốc xuyên tỉnh này được lập quy hoạch ngay từ năm 2012. |
|
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đầu tư hệ thống điện chiếu sáng dọc tuyến, tạo thành chuỗi cao tốc kéo dài 176km. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên tại Việt Nam được trang bị điện chiếu sáng toàn tuyến thay vì chỉ có điện chiếu sáng tại các nút giao thông, trạm thu phí và các cầu trên tuyến theo yêu cầu tối thiểu của tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc. Toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có gần 4.600 cột đèn, với hệ vận hành chiếu sáng thông minh và tiết kiệm điện. |
|
Từ thời điểm đưa vào khai thác, lượng xe di chuyển trên cao tốc rất đều, đạt trên 5.000 lượt/ngày, hoạt động giao thông an toàn, thông suốt. Đây là cao tốc đẹp hàng đầu Việt Nam với cảnh quan thiên nhiên được bảo tồn, sự kết hợp hài hòa giữa rừng và biển. |
|
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái mang nhiều giá trị khác biệt, thể hiện chủ trương đúng đắn, tư duy đổi mới của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh. Đây là đoạn tuyến cuối cùng của trục cao tốc dọc tỉnh, hình thành trục kinh tế phía Đông kết nối hàng loạt khu công nghiệp, các đô thị… nối liền 3 sân bay quốc tế (Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn) và hệ thống các cảng biển quốc tế; hình thành vùng kinh tế có hạ tầng giao thông tốt nhất cả nước, chuỗi kinh tế hỗ trợ để cùng phát triển, cửa ngõ kết nối giao thương ASEAN với thị trường hơn 1 tỷ dân Trung Quốc. |
|
Đặc biệt, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã khẳng định sự thành công của mô hình hợp tác công - tư về đầu tư phát triển hạ tầng ở một địa phương, trên tinh thần lấy vốn nhà nước dẫn dắt, kích hoạt mọi nguồn vốn xã hội. |
Trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đoạn Vân Đồn - Tiên Yên dài hơn 16km đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách. Đoạn Tiên Yên - Móng Cái dài hơn 60km, đầu tư bằng hình thức hợp tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (đầu tư, khai thác, chuyển giao) do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn thuộc Tập đoàn Sun Group là chủ đầu tư.