|
Đường ray chạy tàu dự án đã hoàn thiện lên đến 90% |
Theo đó, thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị 05/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội yêu cầu tạm dừng các công trường xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội trong vòng 15 ngày, kể từ 1/4/2020.
Trong khoảng thời gian trên, các đơn vị bố trí nhân sự trực đảm bảo an toàn, an ninh, phòng chống cháy nổ trên công trường; Tổ chức cho cán bộ, nhân viên, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, nơi cư trú, công trường (nếu có). Trong trường hợp cần thiết phải đến văn phòng làm việc, giám đốc dự án của các đơn vị lập danh sách nhân sự, hướng dẫn và yêu cầu nhân sự của mình tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch tại cơ sở, bảo hộ lao động, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn, khử trùng, diệt khuẩn, đảm bảo sức khỏe cho người lao động.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội lưu ý, các giám đốc dự án, đại diện được ủy quyền của các đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện trước chủ đầu tư và pháp luật nếu có trường hợp nhân viên không chấp hành các quy định của Chính phủ Việt Nam về phòng, chống dịch Covid-19.
Về tiến độ thi công, hiện các gói thầu trên cao của dự án đang được nhà thầu gấp rút hoàn thiện nhằm kịp thời nghiệm thu và chạy thử trong tháng 9/2020, đi vào khai thác dịch vụ trong năm 2021. Trong đó, gói thầu đường ray chạy tàu ở trên cao đã được nhà thầu Colas Rail (cộng hòa Pháp) hoàn thiện trên 90%.
Đối với các hạng mục nhà ga, tính đến ngày 23/3: Ga S01 đã hoàn thành 82,38%; Ga S02: 82,91%; Ga S03: 78,88%; Ga S04: 78,97%; Ga S05: 74,52%; Ga S06: 85,57%; Ga S07: 73,11%; Ga S08: 69,04%.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội thông tin thêm, dự án cần 40 lái tàu để điều khiển các đoàn tàu khi đi vào khai thác, vận hành chính thức. Hiện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị tiếp nhận quản lý, vận hành dự án) đang tuyển dụng các nhân sự cho công việc trên, thời gian tuyển đến hết 16/4.
Các học viên trúng tuyển chức danh lái tàu đường sắt tuyến Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được đào tạo theo 2 giai đoạn. Đầu tiên tất cả được đào tạo tại trường nghề đường sắt trong nước. Sau đó, nhà thầu dự án sẽ đào tạo chuyển giao, tiếp nhận công nghệ dự án. Trong số này có 6 học viên sẽ được nhà thầu đưa sang Pháp đào tạo, sau đó về đào tạo lại cho các lái tàu khác.