Để phục vụ thi công dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, 2 nhịp cầu được xây dựng từ cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 sẽ được dỡ bỏ và di chuyển đến bãi tập kết Pháp Vân. Việc vận chuyển những khối bê tông lớn hàng chục tấn qua các tuyến phố Hà Nội, cần có những cỗ máy khổng lồ cùng những kỹ thuật đặc biệt.
Theo đó, lộ trình vận chuyển dầm cầu Vĩnh Tuy sẽ bắt đầu từ khu vực trụ cầu Vĩnh Tuy - trụ T17 (quận Hai Bà Trưng) - qua cầu Vĩnh Tuy đường Đàm Quang Trung rẽ phải vào đường Cổ Linh, đi thẳng đến nút giao đường Vành đai 3 và đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng Vành đai 3 trên cao (Quốc lộ 1 mới) đường Vành đai 3 tại nút Lĩnh Nam - qua cầu Thanh Trì qua nút giao Lĩnh Nam rẽ phải vào đường xuống đường gom qua nút giao - Tam Trinh - đến nút giao cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ - đường Vành đai 3 dưới thấp - rẽ trái vào đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - rẽ phải vào nhánh G lên Vành đai 3 trên cao Khu tiếp nhận xử lý tái chế chất thải rắn tại nút giao Pháp Vân – Cầu Giẽ.
|
Những chiếc xe siêu trường, siêu trọng được huy động để vận chuyển dầm cầu Vĩnh Tuy. |
Những tuyến đường có xe vận chuyển dầm đi qua, lực lượng chức năng sẽ tiến hành cấm tạm thời những phương tiện lưu thông. Khi xe vận chuyển đi qua, phương tiện lưu thông bình thường.
Trao đổi với PV Giaothonghanoi, ông Phùng Ngọc Tuệ - Đại diện Công ty CP vận tải đa quốc gia, đơn vị phụ trách việc vận chuyển phiến dầm cầu Vĩnh Tuy cho biết: “Để đảm bảo vận chuyển 18 phiến dầm ở 2 nhịp cầu Vĩnh Tuy, chúng tôi đã phải phối hợp với TTGT và CSGT để phân luồng giao thông, đảm bảo an toàn trên tuyến, đồng thời các phương tiện vận chuyển hàng hoá phải kiểm tra, chặt chẽ trong quá trình vận chuyển cũng như trên đường đi”.
|
Những thanh dầm nặng khoảng 68 tấn được nhấc khỏi mặt cầu. |
Ông Phùng Ngọc Tuệ thông tin, tại 2 nhịp cầu, sẽ có 18 phiến dầm. Mỗi phiến có chiều dài là 53m, nặng khoảng 68 tấn, sẽ được chia làm 2 giai đoạn vận chuyển. Mỗi đêm, đơn vị vận chuyển sẽ di chuyển được 2 phiến dầm đến nơi tập kết.
“Để có thể vận chuyển được những phiến dầm khổng lồ này, chúng tôi đã mất nhiều ngày cùng công sức, phối hợp với lực lượng chức năng, đơn vị vận chuyển để tính toán chi tiết sao cho việc di chuyển được thuận lợi”.
|
Phải sử dụng đến 2 chiếc xe tải cỡ lớn mới có thể vận chuyển 1 thanh dầm. |
|
Những nơi xe chuyên chở đi qua, lực lượng chức năng túc trực phân luồng giao thông. |
Ông Đặng Xuân Đại – Phó giám đốc điều hành Công ty CP TNHH TM và XD Trung Chính, đơn vị phụ trách việc tháo dỡ 2 nhịp cầu cho biết: “Việc tháo dỡ 2 nhịp cầu được chia làm 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn sẽ tháo dỡ, vận chuyển 9 nhịp cầu. Dự kiến sẽ hoàn thành trước tháng 7”.
Theo ông Đặng Xuân Đại, đến hết ngày 11/6 đã có 7 phiến dầm được vận chuyển đến nơi tập kết an toàn, thuận lợi. Công đoạn khó khăn nhất là khi xe di chuyển ngoài đường đã được lực lượng chức năng giúp đỡ, dẫn đoàn, phân luồng tạo điều kiện cho xe siêu trường, siêu trọng lưu thông.
|
Thời gian được phép di chuyển những thanh dầm này từ 23 giờ đến 5 giờ hôm sau. |
|
Luôn có xe của lực lượng chức năng di chuyển phía trước để dẫn đoàn. |
|
Công nhân cũng được bố trí để phân luồng giao thông. |
|
Công nhân dỡ rào để chiếc xe khổng lồ ra khỏi công trường. |
|
Luôn có người giám sát bên ngoài khi xe di chuyển. |
|
Công nhân đang tháo dỡ những phiến dầm tiếp theo. |
|
Xe vận chuyển cũng được bố trí đèn cảnh báo. |
|
Phiến dầm được cố định chắc chắn trên xe chuyên chở. |