Không ít vụ va chạm đã xảy ra gần đây, trong đó có nguyên nhân từ việc phương tiện né tránh ổ gà. Mặc dù đơn vị quản lý đã tiến hành sửa chữa các vụ trí lún kéo dài, nhưng vẫn để lại những vệt nham nhở, ảnh hưởng không nhỏ đến việc lưu thông của các phương tiện.
Anh Nguyễn Văn Trường, tài xế một hãng taxi trên địa bàn hà Nội chia sẻ, do công việc thường xuyên lưu thông qua cầu, nên hàng ngày ảnh bị ảnh hưởng không nhỏ từ việc xuống cấp của cầu Thăng Long.
|
Mặt cầu Thăng Long lún, nứt chỉ sau thời gian ngắn sửa chữa. Ảnh: Báo Đất Việt |
"Mặt cầu Thăng Long hiện tại bây giờ rất xấu. Như mình lái xe taxi thường xuyên di chuyển trên mặt cầu Thăng Long, nhiều ổ voi, ổ gà, rồi ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông. Có một số người xe cũng đã sập xuống ổ gà như thế, rất nguy hiểm".
Anh Nguyễn Mạnh Thắng, một tài xế thường xuyên lưu thông qua cầu Thăng Long cũng rất lo lắng, bày tỏ: "Bình thường xảy ra những vụ ngoài ý muốn thì không nói, nhưng ở đây ngày nào cũng như thế. Có hôm thì 1 chiếc, hôm thì 2 chiếc, có hôm thì 3 chiếc. Tình trạng này diễn ra cũng phải mấy tháng nay rồi. Tội người ta. Những người mới cứ đi qua đây thấy là bị giật mình phanh gấp. Ở cầu này mật độ rất là đông nên cũng không thể đổ cho xe đi đằng sau không làm chủ được tốc độ".
Ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 1 - đơn vị được giao duy tu, bảo dưỡng cầu Thăng Long (Hà Nội) cho biết, tình trạng hư hỏng mặt cầu Thăng Long xuất hiện cục bộ từ giữa năm 2018. Đơn vị đã thường xuyên vá ổ gà, sửa chữa hư hỏng nhẹ để đảm bảo giao thông.
Cụ thể, từ tháng 1/2019 đến nay, Cục Quản lý đường bộ I đã đôn đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236 thực hiện việc duy tu bảo dưỡng thường xuyên và đảm bảo ATGT trên mặt cầu Thăng Long. Đến hết tháng 5/2019, Cục Quản lý Đường bộ I đã chỉ đạo thực hiện vá ổ gà, cào bóc các vị trí trồi lún, hằn sâu trên mặt cầu nhằm đảm bảo ATGT với khối lượng hơn 1.300m2. Từ ngày 1 - 10/6, do thời tiết nắng nóng, sau đó mưa to nên mặt cầu Thăng Long tiếp tục bong bật lớp thảm mặt cầu.
|
Khắc phục những phần xuống cấp trên mặt cầu Thăng Long. Ảnh: Giáo dục thời đại |
Cũng theo ông Hà, việc sửa chữa những vị trí hư hỏng chỉ là giải pháp trước mắt đảm bảo êm thuận cho mặt cầu, đảm bảo ATGT. Về lâu dài, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang giao Ban Quản lý dự án 3 lập dự án, triển khai công tác chuẩn bị đầu tư để sửa chữa tổng thể mặt cầu Thăng Long, trong đó có sự tham gia của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước.
"Việc xúc tiến và làm việc với các chuyên gia Nga thì đã và đang thực hiện rất tích cực, đã tổ chức cho họ đánh giá, khảo sát, kiểm tra mặt cầu Thăng Long rồi và hiện nay đang xin chủ trương để cho phép đầu tư sửa chữa thành một dự án tổng thể".
Ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Quản lý- bảo trì đường bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, do dự án có yếu tố chuyên gia nước ngoài nên việc lập thành dự án sửa chữa lớn gặp những khó khăn về thủ tục. Do vậy, việc sửa chữa lớn mặt cầu Thăng Long bị kéo dài.
"Khi thuê người nước ngoài trong khảo sát thiết kế lâu nay chỉ thực hiện với các dự án ODA có điều kiện nhất định. Còn dự án này không phải ODA, nên không ai viện trợ mình cả. Thành ra nó lại có những đòi hỏi về mức lương, rồi thủ tục không phù hợp với chính sách của Việt Nam. Chúng tôi cũng đang làm việc với các cơ quan nhà nước để giải gỡ".
Cũng theo đại diện Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, do dự án chưa được lập nên không thể đưa ra thời điểm hoàn thành việc sửa chữa hư hỏng mặt cầu Thăng Long. Trước mắt, các đơn vị chịu trách nhiệm duy tu, sửa chữa, khai thác sẽ thực hiện sửa chữa nhỏ để đảm bảo an toàn giao thông trên cầu.