Cổng trường học an toàn: Đã có những thay đổi tích cực, rõ rệt

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Sở GTVT Hà Nội đã triển khai thí điểm các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trước một số cổng trường học. Sau thời gian triển khai, dự án đã ghi nhận những cải thiện tích cực, tỷ lệ phụ huynh cho con đi bộ hoặc xe đạp đến trường tăng đáng kể.

Đồng bộ các giải pháp

Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thí điểm các giải pháp đảm bảo ATGT trước cổng cụm trường học Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm), trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Hà Đông) và cụm trường học Sài Sơn (huyện Quốc Oai). Hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì ATGT đường bộ toàn cầu giai đoạn 2021 - 2025.

Trong đó, trường tiểu học Nguyễn Du và cụm trường học Sài Sơn nhận được sự hỗ trợ của Chương trình hợp tác vì các thành phố lành mạnh - PHC. Các giải pháp được triển khai thực hiện dưới sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật của các chuyên gia đến từ Tổ chức sáng kiến thiết kế thành phố toàn cầu (GDCI). Dự án đã thực hiện các biện pháp để giảm tốc độ của phương tiện khi qua khu vực trường học. 

Cụ thể, Sở GTVT đã tổ chức cắm biển hạn chế tốc độ phương tiện qua khu vực cổng trường học không vượt quá 30km/h. Đồng thời, Sở GTVT đã làm lối đi bộ nổi cho học sinh sang đường tại khu vực cổng trường học, kết cấu bằng bê tông nhựa (asphalt), chiều cao 9cm, vuốt nối êm thuận với mặt đường hiện trạng. Để tăng khả năng nhận diện của người tham gia giao thông, Sở đã triển khai sơn kẻ các lối cho người đi bộ qua đường bằng vạch màu trắng.

Cong truong hoc an toan: Da co nhung thay doi tich cuc, ro ret - Hinh anh 1
Cụm trường Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm) sau khi thí điểm cổng trường an toàn

Tại cổng hai trường học, Sở đã tổ chức lại nút giao bằng đảo giao thông kết hợp điểm trú chân cho người đi bộ sang đường.

Tại cụm trường Xuân Đỉnh, một số vị trí không có hè cho người đi bộ, đã điều chỉnh mở rộng, bổ sung lối đi bộ bằng hàng cọc tiêu trụ dẻo có phản quang gắn dưới lòng đường. Mặt khác, đã bố trí làn đường dành cho học sinh đi xe đạp qua nút giao ngã ba cụm trường Sài Sơn.

Cổng trường Tiểu học Nguyễn Du (Hà Đông) cũng được tổ chức lại các vị trí đỗ xe của phụ huynh để đảm bảo ATGT, an ninh trật tự cho khu vực.

Cong truong hoc an toan: Da co nhung thay doi tich cuc, ro ret - Hinh anh 2
Cổng trường Tiểu học Nguyễn Du (Hà Đông) sau khi triển khai thí điểm 

Cùng với thực hiện thí điểm các giải pháp về hạ tầng, Sở GTVT đã phối hợp với nhà trường hướng dẫn cho giáo viên, phụ huynh, học sinh nắm rõ phương án, tuân thủ các điều chỉnh tổ chức giao thông; đồng thời bố trí lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng khác hướng dẫn giao thông trong các khung giờ cao điểm, giờ tan trường.

Cùng với đó, Sở đã phối hợp với các cơ quan báo chí, tuyên truyền về phương án thí điểm cổng trường học an toàn trên phương tiện thông tin đại chúng.

Kết quả tích cực ban đầu

Tổ chức sáng kiến thiết kế thành phố toàn cầu (GDCI) đã thực hiện thu thập thông tin, khảo sát (bằng ảnh, phim, phiếu khảo sát, điều tra) để đánh giá kết quả của dự án. 

Kết quả khảo sát cho thấy tốc độ chung của phương tiện khi đi qua các cổng trường học được thí điểm đã giảm. Sau khi triển khai thí điểm, không có các va chạm tại khu vực trường học. 

Cong truong hoc an toan: Da co nhung thay doi tich cuc, ro ret - Hinh anh 3
 Thí điểm cổng trường an toàn tại cụm trường Sài Sơn (huyện Quốc Oai)

Theo kết quả phỏng vấn trực tiếp 60 người tại cụm trường Sài Sơn, tỷ lệ học sinh sử dụng các giải pháp an toàn của dự án đã tăng 18%. Số người chọn đi xe đạp đến khu vực này hàng ngày tăng 5%, và có tiềm năng còn tăng thêm 4% trong tương lai. 

Tại trường Tiểu học Nguyễn Du, số người chọn đi xe đạp để đến khu vực này tăng tới 18,9%. Ngoài ra, số người sử dụng xe đạp để đi lại hàng ngày qua tuyến đường này hàng ngày đã tăng một cách đáng kể là 20,6%.

Cụm trường Xuân Đỉnh cũng ghi nhận sự thay đổi đáng kể hướng tới các phương thức giao thông bền vững, với tỷ lệ đi xe đạp tăng 25% và đi bộ tăng 14%. Tỷ lệ học sinh sử dụng đường phố tăng 22% cho thấy việc thiết kế lại đã thành công trong việc làm cho khu vực này dễ tiếp cận hơn với học sinh. 

Về tính an toàn, tại cụm trường Sài Sơn, số người được hỏi cảm nhận tuyến phố sau khi được thí điểm đã an toàn hơn nhiều tăng 27%. Ngoài ra, người dân thấy khu phố an toàn hơn cho trẻ em tăng 18% và số phụ huynh yên tâm hơn khi cho con cái tự đi bộ hoặc xe đạp đến trường tăng 16%. Số người được hỏi cảm thấy đường phố rất an toàn sau khi can thiệp tăng 49%.

Cổng trường Nguyễn Du Số người được hỏi cảm thấy rất an toàn sau khi cải tạo tăng thêm 49%. Ngoài ra, 86,7% người được hỏi cảm nhận đường phố đã an toàn hơn nhiều đối với trẻ em, nêu bật sự thành công của các biện pháp an toàn được thực hiện trong dự án (kết quả phỏng vấn trực tiếp 60 người).

70,6% số phụ huynh được hỏi cho biết cảm thấy yên tâm hơn khi cho con tự đi bộ hoặc đi xe đạp đến trường, cho thấy mức độ tin tưởng của phụ huynh đối với sự an toàn của cổng trường sau khi được thiết kế lại tăng lên kể. 

Đối với cụm trường Xuân Đỉnh, phỏng vấn trực tiếp 165 người cho thấy, các can thiệp đã làm tăng 51,5% số người được hỏi cảm thấy rất an toàn khi đi qua đoạn đường này. Ngoài ra, số người được hỏi cho rằng đường phố rất an toàn đối với trẻ em tăng thêm 47,5%, cho thấy nhận thức về an toàn của các phụ huynh học sinh đã cải thiện đáng kể. Mức độ tự tin của phụ huynh cũng tăng lên đáng kể, với 36,4% số người được hỏi hoàn toàn đồng ý và 19,3% số người được hỏi cảm thấy yên tâm khi cho con họ tự đi bộ hoặc đạp xe đến trường.

Từ kết quả khảo sát lưu lượng phương tiện trên đường, dự án đã góp phần tăng 4,5% tỉ lệ sử dụng xe đạp và giảm 5,5% việc sử dụng xe máy ở khu vực cụm trường Sài Sơn. Đồng thời, giảm 43,4% số lượng người đi bộ đi dưới lòng đường và tăng 31.6% số lượng người đi bộ ở bên trong vạch kẻ qua đường.

Cùng với đó, khu vực cụm trường Xuân Đỉnh đã giảm 10,4% người đi bộ dưới lòng đường, tăng 51,5% lượng người đi bộ đi bên trong vạch kẻ qua đường.

Quanh khu vực trường Tiểu học Nguyễn Du, số người đi bộ dưới lòng đường giảm 5,3%, và số người băng qua đường không đúng nơi quy định giảm 14,5%. Những thay đổi này cho thấy tác động tích cực của việc thiết kế lại đối với hành vi của người đi bộ, thúc đẩy sự di chuyển an toàn hơn và có nguyên tắc hơn.

Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố Hà Nội Tạ Đức Giang

Tin liên quan