Dự án nâng cấp đường vào Khu xử lý rác thải Xuân Sơn “ì ạch” khâu giải phóng mặt bằng

VŨ KHOA
Giaothonghanoi - TP Hà Nội đã quyết định đầu tư nâng cấp tuyến đường này với 79 tỷ đồng nhưng đến nay, đã qua 3 năm, dự án vẫn dậm chân tại chỗ. Trong khi mặt đường đã xuống cấp, mất ATGT.

Trước đó, PV Giaothonghanoi có bài viết “3 dự án dang dở gây mất an toàn giao thông 4 huyện” phản ánh tình trạng ổ voi, ổ gà, xuống cấp trên một số tuyến đường thuộc các huyện ngoại thành Hà Nội. Đặc điểm chung dẫn đến chậm tiến độ là do các dự án đều vướng vào bế tắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), trong khi đơn vị thi công "lơ" công tác đảm bảo an toàn, người dân sống trong khu vực phải lưu thông trên mặt đường tiềm ẩn vô vàn nguy cơ về giao thông. Liên quan đến phản ánh nêu trên, các đơn vị có trách nhiệm đã có thông tin phản hồi. 

Trao đổi với PV, ông Chu Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP Hà Nội (Ban QLDA cấp, thoát nước) cho biết, nguyên nhân đơn vị thi công không tiếp tục triển khai thực hiện dự án nâng cấp tuyến đường vào khu xử lý chất thải Xuân Sơn, là do công tác GPMB chưa hoàn thành.

Có chiều dài 4,5km, giá trị dự toán phê duyệt xấp xỉ 79 tỷ đồng, chạy qua xã Tản Lĩnh, Ba Vì và xã Xuân Sơn của TX Sơn Tây. Trong đó, phần lớn là chi phí xây dựng, chi phí GPMB tại dự án này rất ít, chỉ có 19 tỷ đồng. Theo Chủ đầu tư, dự án tuy có diện tích GPMB không lớn, lại không phải di dân nhưng vẫn chậm, do việc xác định nguồn gốc đất để lên phương án đền bù rất phức tạp, mất nhiều thời gian. Đáng nói, việc chưa hoàn thành GPMB tồn tại trên cả 2 địa bàn Thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì.

Do không được nâng cấp, cải tạo kịp thời tình trạng của tuyến đường ngày càng xuống cấp trầm trọng, mặt đường ghồ ghề, bong tróc, xuất hiện “ổ voi, ổ gà”. Đặc biệt, những hôm trời mưa nước đọng lại ở những hố lớn thành “ao” trên mặt đường, các phương tiện lưu thông hết sức khó khăn và gây bức xúc cho người dân trong khu vực.

 Mặt đường hư hỏng nặng.

Liên quan đến bất cập nêu trên, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị này cũng nhận được nhiều phản ánh của người dân và đặc biệt là Công ty CP Quản lý và Đầu tư xây dựng đường bộ Hà Nội về việc đảm bảo ATGT trên tuyến đường Tản Lĩnh - Yên Bài.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản gửi Ban QLDA cấp, thoát đề nghị yêu cầu các nhà thầu dự án khẩn trương khắc phục các điểm mất ATGT, đẩy nhanh tiến độ dự án sớm dưa tuyến đường vào khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Theo nhận định của đơn vị quản lý, hiện tuyến đường này đã xuống cấp, phát sinh nhiều ổ gà, đọng nước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Phó giám đốc Ban QLDA cấp, thoát nước Chu Mạnh Tuấn cũng cho biết, các điểm đường mất an toàn được mới đây đã được các nhà thầu tư vấn, thi công là Công ty CP tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng CONINCO và Liên danh nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng Hoài An - Công ty TNHH Mạnh Quân có biện pháp khắc phục sửa chữa các điểm hư hỏng, đảm bảo cho việc lưu thông của các phương tiện. Tuy nhiên, theo một số ý kiến của người dân địa phương, việc phủ, lấp pay tạm chỉ có tác dụng ngắn hạn và sẽ ngay lập tức phát sinh hố lớn khi có mưa lớn.

 Người dân phải lưu thông trên mặt đường không đảm bảo ATGT.

Như vậy, dù được hình thành với mục tiêu đáp ứng yêu cầu vận chuyển rác thải sinh hoạt vào khu xử lý rác thải Xuân Sơn, giải quyết bức xúc của người dân trong vùng, đảm bảo an ninh trật tự xã hội, kết nối giao thông với các tuyến đường ĐT 414, đường BT 414B và đường ĐT 413. Từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông trong khu vực, đảo bảm an tàn giao thông, đảm bảo vệ sinh môi trường, phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế xã hội địa phương nhưng dự án này đến nay đang trở thành điểm nóng cần chính quyền địa phương sớm giải quyết dứt điểm.

Dự án Nâng cấp tuyến đường vào khu xử lý rác thải Xuân Sơn được đầu tư tiêu chuẩn đường ô tô cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/h, đầu tư hệ thống thoát nước dọc hai bên đường bằng rãnh xây có nắp bằng bê tông cốt thép chịu lực, cải tạo và làm mới hệ thống cống thoát nước ngang đường, xây dựng hệ thống chiếu sáng hai bên đường và đầu tư xây dựng hệ thống an toàn giao thông tuyến đường.

Dự án được TP Hà Nội giao cho Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi tường TP Hà Nội làm chủ đầu tư (Ban Cấp, thoát nước và môi trường). Theo quyết định vào tháng 2/2018 của UBND TP Hà Nội, thời gian thực hiện tuyến đường trong giai đoạn 2017-2020. 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu