Hoạt động vận tải “chui” nhộn nhịp trong những ngày giãn cách

MINH TƯỜNG - PHẠM CÔNG
Giaothonghanoi - Dù nhiều loại hình vận tải như chở khách, giao hàng bị cấm nhưng không ít cá nhân, doanh nghiệp vẫn tìm đủ mọi cách lách luật, bất chấp dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp để hoạt động chui. Sự tham lam, ích kỷ đó có thể phá hỏng mọi nỗ lực chống dịch của cả cộng đồng cần lên án mạnh mẽ.

Bất chấp lệnh cấm

Không thuộc nhóm được phép hoạt động trong thời gian Hà Nội giãn cách theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nhưng hàng ngàn shipper tự do vẫn tìm đủ mọi cách “né” chốt, đi đường tắt, tranh thủ giờ trưa, tối để giao hàng bất chấp nguy cơ làm lây lan dịch bệnh Covid-19.

Trên nhiều trang mạng xã hội, hoạt động “gọi ship” vẫn diễn ra sôi nổi suốt nhiều tuần qua. Tiền công vận chuyển của mỗi đơn hàng được mặc cả công khai ngay trên mạng xã hội tùy theo quãng đường và loại hàng hoá. Hàng ngàn shipper dễ dàng có được đơn hàng giao nhận với giá cước thậm chí còn “hời” hơn khi thông qua các ứng dụng điện tử vào những ngày trước khi có Chỉ thị giãn cách. Giá cước giao hàng trung bình những ngày qua rơi vào khoảng 10.000 - 15.000 đồng/km, khách đặt xếp hàng dài; nhiều shipper chạy với giá thấp hơn thậm chí còn làm không hết việc.

Ngang nhiên hơn, một số shipper còn chụp ảnh Giấy đi đường, tin nhắn của Sở GTVT Hà Nội, xác nhận là nhân viên của công ty cung ứng thực phẩm, chuyển phát như lá bùa để “tiện” làm thêm, nhận đơn ngoài.

Hoạt động giao nhận hàng diễn ra sôi nổi trên đường Phạm Hùng. 

Hoạt động chui, liều lĩnh vi phạm quy định, thông chốt để kiếm tiền, một số shipper đã gây nên những vụ việc đáng tiếc. Ví dụ như vụ một shipper khi thông chốt đã đâm trọng thương một chiến sĩ cảnh sát tại chốt kiểm soát dịch trên đường Hồ Tùng Mậu, phường Mai Dịch ngày 6/8 vừa qua.

Không kém cạnh, hàng loạt xe tải có đăng ký “luồng xanh” còn công khai lập bến “cóc” dưới lòng đường để nhận vận chuyển thuê hàng hóa trên đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm).

Theo ghi nhận, trên đường Phạm Hùng, từ đoạn nút giao với Dương Đình Nghệ đến đầu đường Tôn Thất Thuyết, cứ cách vài chục mét lại có một điểm đón, trả hàng của xe tải đi các tỉnh Vĩnh Yên, Phú Thọ, Bắc Giang… Bến “cóc” kéo dài vài trăm mét của đoàn xe tải này hoạt động ngay sau hàng loạt biển cấm dừng đỗ, bốc xếp hàng hoá ngay dưới lòng đường. Các xe nhận chở từ sơn, sách vở, tài liệu... đến bất cứ thứ gì mà khách có nhu cầu và chấp nhận giá cước cao ngất ngưởng.

Nhân viên nhiều nhà xe bắc ghế ra ngồi trên vỉa hè, thậm chí mép đường, đặt biển “Nhận chở hàng”, tháo cả khẩu trang để mời mọc, chèo kéo, gây náo loạn cả cung đường. Cả người thuê lẫn nhân viên nhà xe đều thờ ơ với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Liên quan đến hiện tượng này trên địa bàn, PV Giaothonghanoi đã phản ánh đến Trưởng Công an quận Nam Từ Liêm những vi phạm vẫn tái diễn đều đặn hàng ngày, nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời từ vị đứng đầu lực lượng chức năng này. 

Còn tại một số sảnh chung cư, cổng bệnh viện trong khu vực nội thành Hà Nội, tình trạng taxi tháo mào hoạt động ngầm, ô tô con chở khách chui diễn ra khá sôi nổi. Cánh tài xế thường ngồi trong xe, khi thấy được mục tiêu sẽ kéo kính xuống mời gọi, giá cước chở khách tất nhiên cao hơn nhiều lần so với ngày thường.

Nhưng điều quan trọng nhất là những biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên những chiếc xe này lại hoàn toàn bị bỏ ngỏ. Mỗi khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, cánh tài xế lấy lý do chở người nhà, nhân viên công ty, cho đi nhờ xe để giải thích cho việc chở khách trong thời gian giãn cách xã hội.

Xe cấp cứu BKS: 17A - 059.75 có dán thông tin Sở y tế Thái Bình - Công ty TNHH vận chuyển cấp cứu người bệnh Thái Việt vô tư dừng xe giữa đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai) để nhận, trả hàng hóa. 

Lạm dụng sự tín nhiệm 

Trong muôn kiểu hoạt động chui mùa dịch, đáng nói hơn cả là việc một số DN lạm dụng tín nhiệm, sự ưu tiên mà Chính quyền và Nhân dân TP Hà Nội trao cho để ngầm kiếm chác. 
Theo ghi nhận của PV Giaothonghanoi, khoảng 12h ngày 13/8, xe cấp cứu BKS: 17A - 059.75 có dán thông tin Sở y tế Thái Bình - Công ty TNHH vận chuyển cấp cứu người bệnh Thái Việt vô tư dừng xe giữa đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai) để nhận, trả hàng hóa. Những chiếc xe cấp cứu của công ty này, vẫn hàng ngày, đi lại nhiều lượt qua chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 để ra vào TP Hà Nội bằng những tấm giấy thông hành do địa phương chủ quản cấp; và sẵn sàng nhận chở thuê hàng hoá khi khách có nhu cầu.

Ngoài ra, hàng loạt trường hợp xe cứu thương, xe cứu hộ, xe taxi núp bóng làm nhiệm vụ để chở người qua các chốt cửa ngõ Thủ đô đi tỉnh khác, vận chuyển hàng thuê… cũng đã bị Công an TP Hà Nội phát hiện xử lý.

Chuyên gia giao thông, Thạc sỹ Đỗ Cao Phan chia sẻ: “Không thể phủ nhận nhu cầu giao thương, di chuyển liên tỉnh hoặc nội vùng Hà Nội của người dân là có thật. Nhưng không thể nhân danh phục vụ Nhân dân để kiếm lời, tư túi riêng, bất chấp những nguy cơ, hệ luỵ lây lan dịch bệnh Covid-19 cho cả cộng đồng”.

Nhiều ý kiến cho rằng, dù đang phải căng sức trên mọi mặt trận đảm bảo bảo an ninh, trật tự, ATGT, phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhưng lực lượng chức năng không thể chủ quan, buông lỏng cho các đối tượng kinh doanh vận tải “chui”. Cần xử phạt thật nghiêm minh, rốt ráo vi phạm để nêu cao tinh thần và hiệu quả các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu