Tại Hà Nội thời gian qua xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến tài xế xe ôm công nghệ. Một bộ phận không nhỏ tài xế xe công nghệ vì muốn tiết kiệm thời gian di chuyển mà cố tình vi phạm luật giao thông không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn gây mất an toàn giao thông.
Không khó gì để bắt gặp những tài xế xe công nghệ của các hãng như Grab, Baemin, Gojek, Go-Viet… vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, hay đi ngược chiều, nhiều tài xế còn chở quá số người theo quy định hay nhận chở hàng hóa cồng kềnh.
|
3 tài xế xe ôm công nghệ đồng loạt vượt đèn đỏ. |
Chị Lê Thu Hằng, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội chia sẻ: “Nhiều khi đang đi đúng lượt đèn của mình thì bị một tài xế xe công nghệ vụt qua, cắt mặt rất nhanh khiến phụ nữ chúng tôi không khỏi giật mình khi đi xe. Không chỉ vượt đèn đỏ, không ít tài xế xe công nghệ còn lạng lách, đánh võng trên đường rồi va quệt vào người tham gia giao thông”.
Anh Nguyễn Văn Huy, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội thường xuyên đi lại bằng xe công nghệ cho biết: “Tôi sử dụng nhiều hãng xe ôm công nghệ khác nhau để di chuyển. Tài xế cũng có người đi đúng luật nhưng cũng không ít người bất chấp sự an toàn của hành khách mà vô tư vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Nhiều lần ngồi sau xe, mà tài xế vượt đèn đỏ, hay lạng lách, đánh võng mà tôi không khỏi giật mình khi suýt va chạm với xe khác”.
|
Chỉ 10 phút PV ghi nhận tại ngã tư Láng - Lê Văn Lương, hàng chục tài xế xe ôm công nghệ vi phạm Luật Giao thông đường bộ. |
Theo anh Nguyễn Văn Huy, nhiều trường hợp tài xế xe công nghệ sau khi va chạm giao thông còn đánh cãi, chửi nhau, kéo bè kéo phái đến hăm dọa người khác. Anh Huy cho rằng, cần có những biện pháp mạnh từ phía lực lượng chức năng cũng như hãng xe phối hợp xử lý những tài xế xe công nghệ ý thức kém để người tham gia giao thông yên tâm hơn khi di chuyển trên đường.
Anh Nguyễn Thế Tài, một tài xế lái xe ôm công nghệ cho biết: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tài xế xe ôm công nghệ thường xuyên vi phạm Luật Giao thông đường bộ như hành khách giục liên tục khiến tài xế vội vàng mà vượt đèn đỏ hay đi ngược chiều. Cũng không ít hành khách ngại đội mũ bảo hiểm vì trước đó đã có nhiều người đội rồi”.
|
Một tài xế xe ôm công nghệ vừa đi ngược chiều vừa nghe điện thoại. |
Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung chia sẻ: “Trên thực tế, ngày càng nhiều người lựa chọn làm tài xế xe ôm công nghệ. Để cạnh tranh, hay chạy được nhiều chuyến khiến các tài xế này bất chấp những quy định khi tham gia giao thông, đe dọa đến sự an toàn của bản thân, hành khách và những người xung quanh”.
Theo Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung, cần có những biện pháp mạnh tay hơn nữa để ngăn chặn tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ của các tài xế xe công nghệ như: Doanh nghiệp xe cần quản lý nghiêm những tài xế cố tình vi phạm khi có phản hồi của khách hàng. Lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát kiên quyết lập biên bản xử phạt đối với những tài xế vi phạm. Doanh nghiệp xe ôm công nghệ cũng cần sự phối hợp với lực lượng chức năng để thu thập thông tin tài xế vi phạm để có những biện pháp mạnh như khóa tài khoản hoặc ngừng hợp tác đối với những tài xế này.
Ngoài ra, vị chuyên gia này cũng cho rằng, hành khách có quyền yêu cầu tài xế tham gia giao thông an toàn, bằng việc họ có thể chấm sao cho tài xế đó, thậm chí dừng chuyến đi nếu cảm thấy nguy cơ tai nạn, mất an toàn cao để nâng cao ý thức và trách nhiệm của tài xế xe ôm công nghệ.
|
Vỉa hè cũng trở thành nơi di chuyển của tài xế xe ôm công nghệ. |
|
Tài xế xe ôm công nghệ nối đuôi nhau đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt BRT. |
|
Tài xế này vẫn vận chuyển khách mặc cho người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm. |
|
Để có khách, tài xế này không ngại chở quá số người theo quy định. |
|
Một tài xế xe công nghệ ngang nhiên di chuyển trên đường không đội mũ bảo hiểm. |
|
Những thanh sắt dài cũng được một tài xế xe ôm công nghệ nhận chở. |
|
Hàng hóa cồng kềnh cũng không làm khó những tài xế xe công nghệ này. |