Để sớm thông tuyến đường sắt Bắc - Nam, các đơn vị tham gia khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió đã huy động đến công trường hơn 200 công nhân, kỹ sư lành nghề.
Lực lượng này xuyên ngày đêm làm việc cật lực trong điều kiện đường hầm chật chội, thiếu ánh sáng, thiếu không khí... Ước tính vẫn còn khoảng 150m3 đất đá sạt lở bên trong hầm.
|
Các đơn vị khắc phục sạt lở làm việc ngày đêm. |
Ông Nguyễn Văn Hưng - Giám đốc điều hành dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang (Ban Quản lý dự án 85 Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, mọi việc đang đúng kế hoạch đặt ra, đáp ứng tiến độ.
"Hôm nay, đã đào lấn dần vị trí sạt lở, lắp dần các khung, tổ chức phun chống thấm, đảm bảo cấu kết cũng như an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công. Ngày 22/4, đơn vị nỗ lực thông tàu Bắc - Nam" - ông Hưng nói.
Những ngày qua, các đơn vị thi công đã thực hiện được 39 mũi khoan, trong đó có 2 mũi khoan từ sườn núi xuống và 37 mũi khoan bên trong hầm để bơm bê tông áp lực cao, tạo sự kết dính ổn định.
"Hiện đang thi công theo kiểu cuốn chiếu và sử dụng camera để thăm dò sạt lở bên trong. Máy móc sẽ dọn đất đá, công nhân sẽ dựng khung thép hàn cứng và phun bê tông. Dọn đến đâu hàn khung, phun bê tông đến đó để đảm bảo an toàn", ông Hưng thông tin.
Hầm Bãi Gió dài gần 400m, cao 5m, rộng 4m, vỏ hầm làm bằng bê-tông, nằm trên địa bàn huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, được xây dựng cách đây hơn 100 năm và đưa vào sử dụng năm 1936. Hầm đã qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa.
Do sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, tất cả các chuyến tàu phải dừng ở ga Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) và ga Giã (tỉnh Khánh Hòa). Theo Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang, những ngày qua, đơn vị đã hỗ trợ trung chuyển gần 21.000 hành khách trên 73 đoàn tàu bằng ô tô để tiếp tục hành trình.