Phản đối thu phí tại trạm BOT Kiến Xương: Công ty cổ phần Tasco Nam Thái nói gì?

VĨNH QUÂN - HẢI YẾN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Liên quan đến việc Công ty CP Tasco Nam Thái áp dụng các biện pháp tăng cường, siết chặt thu phí qua trạm BOT 39 (xã Bình Minh, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) vấp phải sự phản đối của người dân. Trước phản ứng gay gắt, ngày 18/8 phía doanh nghiệp chính thức lên tiếng lý giải sự việc trên.

Trao đổi với PV Giaothonghanoi, đại diện Công ty CP Tasco Nam Thái cho biết thực hiện chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về đầu tư các dự án BOT phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Thái Bình kết nối với hệ thống giao thông của nội tỉnh và với các tỉnh vùng đồng bằng Bắc bộ và Bắc trung bộ, nhằm để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Ngày 10/09/2014 Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Thái Bình đã ban hành Nghị quyết số 20/NQ-HĐND về việc phê duyệt Dự án cải tạo nâng cấp đường 39B; ngày 10/7/2015 UBND tỉnh ban hành Văn bản số 2303/UBND về việc thống nhất chủ trương, cho phép đặt Trạm thu phí tại Km13+250 quốc lộ 39B là điểm đầu Dự án BOT 39B thuộc xã Bình Minh (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) để thu phí hoàn vốn cho Dự án.

Phan doi thu phi tai tram BOT Kien Xuong: Cong ty co phan Tasco Nam Thai noi gi? - Hinh anh 1
Giao thông tại trạm BOT ùn ứ, tắc nghẽn khi doanh nghiệp siết thu phí qua trạm. 

Ngày 15/4/2016 Sở GTVT tỉnh Thái Bình đã có Báo cáo kết quả thẩm định thiết kế BVTC và Dự toán Hạng mục trạm thu phí tại Văn bản số 420/SGTVT_KTTĐ; ngày 23/12/2016 UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3897/QĐ-UBND cho phép Nhà đầu tư triển khai thu phí. Dự án đã được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt Quyết toán Dự án hoàn thành tại Quyết định số 3515/QĐ-UBND ngày 25/11/2019.

Trong đó “quy mô xây dựng đầu tư hoàn chỉnh trạm thu phí theo công nghệ một dừng trên tuyến chính và tuyến nhánh; nhà điều hành; thiết bị trạm thu phí”.

Giải pháp thiết kế trạm thu phí gồm 2 vị trí. Vị trí 1 nằm trên tuyến tránh và vị trí 2 nằm trên tuyến đường cũ (TP Thái Bình đi huyện Tiền Hải).

Phan doi thu phi tai tram BOT Kien Xuong: Cong ty co phan Tasco Nam Thai noi gi? - Hinh anh 2
Hiện tại tình trạng thu vé đã chấm dứt. 

Đại diện công ty khẳng định: “Quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư đã được UBND tỉnh Thái Bình và các cơ quan chức năng phê duyệt, chỉ đạo triển khai thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý, đúng các quy định pháp luật về địa điểm đặt trạm thu phí và toàn bộ dự án nâng cấp cải tạo đường nói trên”.

Cũng theo đại diện Công ty CP Tasco Nam Thái, theo quy định của pháp luật đầu tư dự án BOT, để bảo đảm hoàn vốn cho các dự án đã đầu tư, các phương tiện giao thông đi qua các trạm thu phí hoàn vốn BOT phải có nghĩa vụ chi trả phí sử dụng dịch vụ đường bộ giao thông theo quy định tại các văn bản pháp lý liên quan.

Tuy nhiên, từ khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng đến nay, vẫn còn nhiều trường hợp các phương tiện tham gia giao thông đã trốn tránh, không chấp hành việc trả phí sử dụng đường bộ theo đúng các quy định hiện hành, dẫn đến nguồn thu của Dự án thất thoát, giảm sút lớn theo phương án tài chính đã được phê duyệt, không đủ nguồn tiền để trả nợ ngân hàng và đặc biệt ảnh hưởng đến nguồn kinh phí để duy tu, bảo trì bảo dưỡng gây rủi ro đến công tác an toàn giao thông.

Phan doi thu phi tai tram BOT Kien Xuong: Cong ty co phan Tasco Nam Thai noi gi? - Hinh anh 3
Bảng phí quy định được công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng và tại địa điểm thu phí. 

“Vì vậy, để đảm bảo việc thực hiện chủ trương thu phí hoàn vốn cho Dự án BOT 39 theo đúng tinh thần chỉ đạo tại các văn bản liên quan của HĐND tỉnh Thái Bình, UBND tỉnh... Được sự chấp thuận và chỉ đạo của UBND tỉnh, sở ban ngành liên quan và UBND 2 huyện Kiến Xương và Tiền Hải, từ ngày 15/8/2022 Chủ đầu tư đã triển khai thực hiện bảo vệ thu phí tại Trạm thu phí BOT 39. Bảng phí quy định được công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng và tại địa điểm thu phí. Tuy nhiên khi vừa tiến hành đã vấp phải hàng loạt tranh cãi, phản đối của người dân”, vị đại diện này cho biết.

Đây không phải lần đầu tiên Trạm thu phí BOT vấp phải sự phản ứng của người dân địa phương. Năm 2017, khi chủ đầu tư Tasco triển khai thu phí hoàn vốn dự án BOT này, tỉnh Thái Bình đã phải điều chỉnh phương án thu phí.

Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, đồng thời bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các bên trong việc thu phí hoàn vốn dự án BOT cải tạo, nâng cấp đường 39B rất cần sự phối hợp quyết liệt của các cấp, ngành tỉnh Thái Bình sớm tháo gỡ những vướng mắc của người dân.

Trước đó, Giaothonghanoi đã đưa tin tài xế mang cả võng ra mắc nằm để phản đối Công ty CP Tasco Nam Thái siết thu phí qua trạm BOT 39 thuộc địa phận xã Bình Minh, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, có người đặt cả vòng hoa, người trả tiền âm phủ nhất quyết không mua vé qua trạm.

 

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h