Từ tháng 1/2024, cước vận chuyển container bằng tàu biển, đặc biệt tuyến vận tải đi châu Âu, đi Mỹ/Canada tăng so với tháng 12/2023 tùy hãng và tùy tuyến. Tuy nhiên, đến tháng 2/2024, giá cước vận tải đã giảm vì thị trường châu Á gồm Trung Quốc, Việt Nam và một số nước khác trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán. Đồng thời, đây là mùa thấp điểm, nhu cầu thị trường sụt giảm.
Đến nay, mức giá cước tiếp tục có xu hướng giảm dần, hiện giảm 12% so với thời cao điểm vào tháng 1/2024, nhưng vẫn cao hơn 82% so với cùng kỳ năm ngoái; cao hơn khoảng 131% so với mức giá trung bình trước đại dịch Covid-19 và cao hơn khoảng 24% so với mức giá trung bình của 10 năm gần đây.
Hiện giá vận chuyển container 40 feet từ Việt Nam đi châu Âu giảm từ 5.500 USD xuống 3.500 USD, từ Việt Nam đi châu Mỹ giảm từ 3.500 USD xuống 2.500 USD.
|
Giá cước vận tải biển hiện đã giảm nhẹ nhưng tình hình thị trường vẫn còn diễn biến phức tạp. Ảnh: Báo giao thông |
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, thông thường với tuyến vận tải từ châu Á đi châu Âu, bờ Tây Mỹ, hành trình tàu đi qua Biển Đỏ và kênh đào Suez, đây là tuyến đường ngắn nhất với chi phí tối ưu.
Kể từ cuối năm 2023, do xung đột tại khu vực Biển Đỏ, các hãng tàu phải thay đổi tuyến đường, không đi qua kênh đào Suez mà phải đi vòng qua mũi Hảo Vọng với hành trình kéo dài từ 10 - 14 ngày so với trước. Điều này gây phát sinh thêm nhiều chi phí vận chuyển, khiến giá tăng cao.
Dự báo trong thời gian tới, tình hình thị trường vận chuyển vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp do các cuộc xung đột vũ trang vẫn chưa kết thúc. Cục Hàng hải Việt Nam khuyến cáo các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần chủ động kế hoạch sản xuất và vận tải, đảm bảo việc ký kết hợp đồng dài hạn để tránh biến động giá cước.