Trong quý I/2024, tình hình TNGT trên địa bàn TP Hà Nội diễn biến phức tạp, tỷ lệ gia tăng ở mức cao. Cụ thể, đã xảy ra 385 vụ TNGT, làm 175 người chết, 313 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023, số vụ tai nạn tăng 37,99%, tăng 130 người bị thương (71,04%), tăng 16 người chết (10,06%).
Trong đó, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Gia Lâm, Đông Anh, Sơn Tây, Chương Mỹ, Ứng Hòa là 8 quận, huyện, thị xã có cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương tăng so với cùng kỳ năm 2023.
Trước thực trạng đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao Văn phòng Ban ATGT TP tham mưu thành lập đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với các địa phương có TNGT tăng cao để tổng hợp, làm rõ nguyên nhân, đưa ra các giải pháp khắc phục, báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 4/2024…
Nhằm kéo giảm TNGT, Ban ATGT TP Hà Nội yêu cầu các địa phương và đơn vị liên quan tập trung, quyết liệt, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ.
Các lực lượng chức năng; công an các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT. Đặc biệt với các hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn như: vi phạm nồng độ cồn; vi phạm tốc độ; vượt ẩu; đi sai làn đường; không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu đường bộ; xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng; học sinh, thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe...
Các lực lượng chức năng ưu tiên tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường có tình hình TNGT diễn biến phức tạp, địa bàn có TNGT tăng cao. Đối với các trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, cán bộ, chiến sĩ, học sinh, sinh viên vi phạm trật tự, ATGT, cần ghi nhận và thông báo đến cơ quan, đơn vị, nhà trường để phối hợp xử lý theo quy định.
Sở GTVT có trách nhiệm tăng cường công tác kiểm tra, duy tu, duy trì đối với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời bổ sung đầy đủ hệ thống ATGT: Sơn kẻ, biển báo hiệu, hệ thống chiếu sáng, bảo đảm tầm nhìn, bán kính đường cong, mặt đường êm thuận... Không để xảy ra TNGT có nguyên nhân do hạ tầng giao thông.
Hoạt động thanh tra, xử lý vi phạm về trật tự, ATGT; kiểm soát tải trọng phương tiện ngay tại đầu nguồn (bến, bãi, mỏ vật liệu xây dựng...) cũng cần được đẩy mạnh. Gắn trách nhiệm đội trưởng thanh tra giao thông các địa bàn để xảy ra tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong dư luận và nhân dân. Các lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra, rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT để xử lý kịp thời.
Phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã, các trường học, cơ sở giáo dục tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới. Các trường học mỗi học kỳ phải tổ chức ít nhất 1 buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự, ATGT cho học sinh toàn trường. Sở GD&ĐT chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP khi để tình trạng học sinh các cấp học do Sở quản lý vi phạm trật tự, ATGT có nguyên nhân do thiếu sự quản lý của nhà trường.