Qúa trình RAMP-UP được chia làm 2 giai đoạn chính. Giai đoạn 1: Tập trung các nhân sự vận hành (nhân sự thuộc phòng điều khiển OCC và nhân sự thuộc tổ lái tàu), đây là 2 tổ nhân sự quan trọng để đảm bảo việc vận hành tàu an toàn và hiệu quả. Giai đoạn 2: Tất cả các nhân sự còn lại là các nhân sự phòng điều khiển OCC và đội lái tàu sẽ phối hợp với các nhân sự vận hành nhà ga cũng như các nhân sự thuộc tổ bảo trì bảo dưỡng.
Khóa đào tạo thực tế RAMP-UP lần 2 bao gồm: Đào tạo nhà ga, đào tạo lái tàu và đào tạo phòng điều khiển - OCC. Đào tạo nhà ga bao gồm các vị trí: Trưởng khu ga, trưởng ca, nhân viên quản lý tổng hợp, nhân viên vé, nhân viên phụ trách an toàn. Đào tạo lái tàu bao gồm các vị trí: trực ban, lái tàu, quản lý kỹ thuật lái tàu. Đào tạo phòng điều khiển - OCC bao gồm các vị trí: Trưởng OCC, nhân viên điều độ chạy tàu, nhân viên điều phối điện, nhân viên giám sát tín hiệu, nhân viên điều độ - kiểm soát môi trường ….
|
Các lái tàu được phổ biến quy tắc an toàn trước khi vào khu vực tàu xuất phát. 50 lái tàu của Công ty Hanoi Metro đã được triệu tập để đào tạo vận hành lần cuối dưới sự hướng dẫn của Tư vấn Systra được chia làm nhiều nhóm nhỏ nhằm thuận tiện cho việc học tập. |
Chương trình đào tạo là một phần trong kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng cho Vận hành thử theo hình thức đào tạo thực tế. Quá trình này giúp các nhân sự được ôn tập lại các kiến thức đã được đào tạo, tăng cường sử dụng các thiết bị thuần thục, đồng thời nâng cao năng lực phối hợp trong việc vận hành tuyến.
Tất cả nhân sự được tham gia đào tạo trong RAMP-UP sau khi đã hoàn thành chương trình đào tạo về thiết bị cũng như sử dụng thiết bị của nhà thầu và tư vấn, các nhân sự này sẽ phối hợp để vận hành đoạn trên cao dưới sự giám sát và chỉ dẫn của các chuyên gia, tư vấn.
|
Ông Benoit Picout, chuyên gia đào tạo lái tàu của Systra, cho biết các lái tàu đã trải qua 7 đợt tập huấn và lần này là đợt cuối cùng, kéo dài 15 ngày. |
Đối với loại hình ĐSĐT, đội ngũ nhân sự lái tàu có vai trò quan trọng, đảm bảo vận chuyển hàng nghìn hành khách trong điều kiện an toàn, đúng giờ và thoải mái nhất. Tổng số nhân sự tham gia đào tạo lái tàu của dự án là 50 người. Trong đó vị trí lái tàu là 38 người, vị trí lái thử tàu, dồn tàu là 12 người.
Khóa đào tạo thực tế RAMP-UP lần 2 sẽ được thực hiện từ 8h - 16h thứ 2 đến thứ 6, ngay sau khi khóa đào tạo đầu tiện kết thúc và sẽ kéo dài đến khi bắt đầu giai đoạn vận hành thử. Công tác vận hành thử (Trial Run) là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa dự án vào vận hành.
|
Trước khi bước lên tàu, các lái tàu sẽ phải đi kiểm tra thân vỏ tàu bên ngoài, nếu không phát hiện bất thường mới có thể vào trong. |
|
Các quy tắc an toàn bên trong tàu cũng sẽ được kiểm tra nghiêm ngặt. |
|
Công nghệ và thiết bị trên tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội có nhiều điểm khác biệt với tàu điện Cát Linh - Hà Đông. Do đó, cả những lái tàu đã từng vận hành tuyến Cát Linh vẫn phải được đào tạo kỹ khi sang tuyến này. |
|
Đối với 17 học viên được đào tạo trong ngày 22/2 sẽ có 2 chuyên gia người Pháp trực tiếp giảng dạy. |
|
Khi vào trong khu vực tàu nằm chờ, cần đảm bảo an toàn tuyệt đối, lái tàu phải mặc quần áo bảo hộ, đi giày chuyên dụng. |
|
Lái tàu sẽ được khởi động khi tất cả các quy tắc an toàn được đảm bảo. |
|
Các học viên sẽ lái 3.000 km trên tuyến trước khi được cấp chứng chỉ. |
|
Các học viên đánh giá quá trình học tập không quá khó khi tất cả bảng điều khiển đều được lập trình bằng tiếng Việt. |