|
Cảnh sát "ốp" thanh niên phóng xe máy quay đầu bỏ chạy về chốt xử lý để làm rõ. |
Khi thấy CSGT ra tín hiệu dừng xe, thanh niên điều khiển xe máy BKS 22B2-336.xx lập tức quay đầu xe bỏ chạy với tốc độ cao trên đường một chiều, rất nguy hiểm. Lập tức, các chiến sĩ cảnh sát hình sự đã chặn bắt thanh niên điều khiển xe máy BKS 22B2-336.xx là Âu Văn T. (SN 2002, ở huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) đưa về chốt. Tại chốt, Âu Văn T. trần tình: "Sợ bị phạt nên quay đầu, mong chạy thoát".
Tiếp đó, là trường hợp xe máy BKS 29E2-843.xx, cả hai thanh niên ngồi trên xe không đội MBH, thấy CSGT tuýt còi, lập tức thanh niên cầm lái cho xe quay đầu bỏ chạy, nhưng bị các chiến sĩ trong tổ Y10/141 chặn giữ kịp thời.
Khi về chốt, người điều khiển xe máy BKS 29E2-843.xx được xác định là Đỗ Trần Ng. (SN 2003, ở phường Khâm Thiên, quận Đống Đa, TP Hà Nội), còn người ngồi sau xe là Lưu Anh T. (SN 1998, ở quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội). Đỗ Trần Ng. cũng thanh minh, do không muốn bị xử lý nên quay xe bỏ chạy.
Đáng lưu ý, đến khoảng 23h ngày 3/4, Tổ công tác Y10/141 dừng xe máy BKS 29V1-547.xx do 2 thanh niên điều khiển để kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, cảnh sát phát hiện 1 con dao bấm trong cốp xe máy BKS 29V1-547.xx.
Ngay sau đó, danh tính 2 nam thanh niên được làm rõ là Phạm Văn T. (SN 2003, ở huyện Ba Vì, TP Hà Nội) và Vũ Xuân T. (SN 2003, ở phố Doãn Kế Thiện, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). Tổ công tác Y10/141 đã đưa 2 thanh niên này về bàn giao cho Công an phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy để tiến hành điều tra làm rõ, xử lý theo qui định.
Trung uý Trần Văn Dũng, cán bộ Tổ công tác đặc biệt Y10/141 cho biết, thực tế làm nhiệm vụ trên đường, có rất nhiều trường hợp thanh niên ngổ ngáo, ý thức kém, khi cảnh sát dừng xe có biểu hiện tăng ga, quay đầu bỏ chạy.
"Các tổ công tác đặc biệt 141 có nhiều lực lượng cảnh sát tham gia, nên các trường hợp tăng ga, quay đầu xe bỏ chạy này thường sẽ được các chiến sĩ trong tổ công tác chặn bắt ngay sau đó. Đối với hành vi vi phạm quay đầu xe bỏ chạy, người điều khiển xe máy sẽ bị phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, ngoài ra còn bị tước GPLX từ 1-3 tháng theo qui định của Nghị định số 123 của Chính phủ", Trung uý Trần Văn Dũng cho hay.
Còn theo Trung tá Bùi Xuân Phương, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt Y10/141 Công an TP Hà Nội, những trường hợp điều khiển xe máy manh động không chấp hành tín hiệu dừng xe của tổ công tác mà quay đầu bỏ chạy hoặc tăng ga phóng thẳng vào cán bộ, chiến sĩ rất nguy hiểm. Trong khi đó, hiện mức vi phạm này chỉ bị phạt 800 nghìn đến 1 triệu đồng, hình thức xử lý bổ sung tước GPLX 2 tháng.
"Nếu cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét tăng chế tài xử lý, bổ sung tạm giữ phương tiện với hành vi này thì sẽ tăng tính răn đe", Trung tá Phương đề xuất.