|
Xe buýt hiện đang là phương tiện vận tải công cộng chủ lực của Hà Nội. |
Theo đó, bộ tiêu chí này áp dụng đối với cơ quan quản lý Nhà nước về vận tải HKCC, các đơn vị, tổ chức cá nhân có liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ xe buýt trên địa bàn TP. Qua đó, có được các chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ của phương tiện dịch vụ công cộng bằng xe buýt. UBND TP yêu cầu các cơ quan quản lý thực hiện đánh giá tiêu chí chất lượng dịch vụ mạng lưới tuyến theo định kỳ hoặc tùy vào yêu cầu nhiệm vụ. Doanh nghiệp (DN) tự đánh giá thường xuyên, liên tục và có chế độ báo cáo định kỳ để cơ quan quản lý có cơ sở đánh giá, hậu kiểm kết quả định kỳ hoặc đột xuất.
Việc đánh giá chỉ tiêu được thực hiện trên cơ sở dữ liệu vận tải HKCC bằng xe buýt kết hợp với thiết bị công nghệ, được xác định theo công thức để tính cho từng chỉ tiêu. Phương pháp đánh giá thực hiện trên cơ sở tổng số điểm từ các nhóm để xếp hạng từ 1 – 5 sao, tương ứng 5 mức điểm đánh giá của tiêu chí trong thang điểm 100.
Cụ thể, DN có chỉ tiêu từ 80 điểm trở lên sẽ đạt 5 sao, từ 61 – 80 điểm đạt 4 sao, 41 – 60 đạt 3 sao, 21 – 40 đạt 2 sao và dưới 21 điểm đồng nghĩa với DN chỉ được đánh giá 1 sao.
Đáng chú ý, đối với chất lượng phục vụ trên xe, qua thống kê số lượng biên bản do Trung tâm quản lý GTCC TP Hà Nội, đơn vị vận hành hoặc cơ quan chức năng (Công an, TTGT) lập; hay qua kênh phản hồi của hành khách, các hành vi quát mắng, đe dọa, chống đối, không hợp tác, hành hung.. đối với hành khách của lái, phụ xe sẽ bị đánh giá vào thái độ phục vụ.
Hành vi bị điểm trừ còn bao gồm: Lái xe hoặc nhân viên phục vụ mở các thiết bị âm thanh (ngoài hệ thống thông báo điểm dừng, đỗ) gây ồn ào; không bật điều hòa khi xe đang vận hành trên tuyến; lái xe dùng tay sử dụng điện thoại di động hoặc thiết bị điện tử, âm thanh khi đang điều khiển phương tiện vận hành trên tuyến.
Ngoài ra, các lái, phụ xe buýt cũng phải chấp hành đầy đủ việc đeo biển tên, thẻ nhân viên; mặc trang phục đúng quy định khi làm nhiệm vụ. Các hành vi thu tiền không trao vé cho khách, bán vé quay vòng, bán cuống vé, bán vé không đúng loại do Nhà nước phát hành; thu tiền vé quá giá quy định, thu thêm tiền cước hành lý đều được đánh giá là vi phạm và trừ điểm chỉ tiêu.
Song song với đó là các tiêu chí về chất lượng phương tiện vận hành, chất lượng vận hành theo lộ trình và điểm dừng, đỗ, chất lượng vận hành theo thời gian biểu. Việc đánh giá các chỉ tiêu này được thực hiện trên cơ sở dữ liệu vận tải HKCC, kết hợp với hệ thống thiết bị công nghệ (GPS..), được xác định theo công thức để tính điểm.