Theo thống kê của Uỷ ban ATGT Quốc gia, trên 80% các vụ TNGT nghiêm trọng đều có nguyên nhân từ việc chạy quá tốc độ, không làm chủ tốc độ. Việc làm chủ tốc độ có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ giúp người điều khiển phương tiện dễ xử lý tình huống bất ngờ mà còn hạn chế được tai nạn nghiêm trọng.
Chạy quá tốc độ dẫn đến TNGT, gây nguy cơ tử vong trực tiếp đối với người tham gia giao thông. Với vận tốc 70km/giờ, lực va đập sẽ tăng gấp 2 lần so với 50 km/giờ; vận tốc 87 km/giờ khiến lực va đập tăng lên gấp 3 lần so với vận tốc 50km/giờ; vận tốc 100km/giờ thì lực va đập tăng lên gấp 4 lần so với 50 km/giờ. Khi tăng tốc độ trung bình 5% thì TNGT tăng 10% và tai nạn chết người tăng 20%.
Tuy nhiên, thực tế vẫn còn khá nhiều trường hợp vi phạm lỗi điều khiển phương tiện vượt quá tốc độ cho phép, hành vi này cần được ngăn chặn sớm, trước khi sự việc đáng tiếc xảy ra.
 |
Sáng ngày 26/3, tổ công tác của Đội CSGT số 8 (Phòng CSGT Hà Nội) ra quân xử các vi phạm liên quan đến tài xế điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định trên QL1A |
Trước thực tế đó, sáng ngày 26/3, tổ công tác của Đội CSGT số 8 (Phòng CSGT Hà Nội) ra quân xử các vi phạm liên quan đến tài xế điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định trên QL1A đoạn qua điạ bàn huyện Phú Xuyên. Chỉ trong ít phút ra quân, nhiều trường hợp điều khiển ô tô và xe máy đã vượt quá tốc độ cho phép bị lực lượng CSGT dừng xe xử lý vi phạm.
Phân trần với CSGT, anh N. V. T. trú tại tỉnh Nam Định cho biết: “Tôi di chuyển không để ý biển báo nên đã vượt tốc độ 78/50km/giờ. Hôm nay, bị lực lượng chức năng xử phạt tôi sẽ lưu ý lần sau đi đường chú ý hơn. Mức phạt khá nặng sẽ khiến tôi rút kinh nghiệm mỗi lần tham gia giao thông ”.
Anh N. V. N điều khiển xe ô tô vượt quá tốc độ 80/60km/giờ cho biết: “Tôi di chuyển nhưng không để ý công tơ mét của xe. Với lỗi này, tôi bị thông báo xử phạt tới 7 triệu đồng. Đây là mức phạt khá nặng nên lần sau tôi sẽ rút kinh nghiệm”.
 |
Chỉ trong ít phút ra quân, hàng loạt trường hợp chạy quá tốc độ bị dừng xe, xử phạt. |
Khi bị lực lượng CSGT ghi nhận, xử lý, ban đầu tài xế L. T. T còn không tin bản thân đã chạy quá tốc độ vì cho rằng không có biển báo tốc độ ở đoạn đường này. Tài xế đã quay trở lại để kiểm tra biển báo và xác nhận là đúng rồi mới chấp nhận ký vào biên bản. Khi được hỏi lý do chạy quá tốc độ, tài xế lý giải: “Đoạn đường này tôi đi thường xuyên, do bản thân chủ quan, không quan sát kỹ các biển báo nên chạy quá tốc độ”.
Thiếu tá Vũ Hoàng Minh - cán bộ đội CSGT số 8 cho biết: “Chúng tôi bố trí lực lượng trải khắp các cung đường trên địa bàn, nhất là những điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nhằm kịp thời xử lý các vi phạm. Việc thường xuyên có lực lượng trên đường cũng góp phần nhắc nhở người tham gia giao thông ý thức hơn và vi phạm về tốc độ cũng được hạn chế”.
 |
Hình ảnh ghi nhận một trường hợp vi phạm qúa tốc độ 78/50km/giờ. |
Theo thiếu tá Vũ Hoàng Minh, lực lượng chức năng căn cứ vào hình ảnh của hệ thống giám sát và camera có ghi lại những video khi người dân yêu cầu sẽ cung cấp đầy đủ thông tin địa điểm và thời gian vi phạm. Song song với việc tăng cường tuần tra, xử lý, các cơ quan chức năng đã và đang tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông.
 |
Người vi phạm được trực tiếp xem hình ảnh. |
 |
Không ít trường hợp đi xe máy vi phạm tốc độ. |
 |
CSGT lập biên bản xử phạt hành chính, đồng thời trừ 2 điểm giấy phép lái xe. |