Nghiên cứu bổ sung hơn 8 tỷ lắp tường chắn đảm bảo an toàn tàu Cát Linh - Hà Đông

VŨ KHOA
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Theo đơn vị khai thác, việc lắp đặt rào chắn ke ga được thực hiện theo căn cứ khuyến nghị của đơn vị tư vấn đánh giá, đảm bảo an toàn tuyệt đối trên tuyến. Bộ GTVT cũng đề cao tính cấp thiết của Dự án và đề nghị UBND TP Hà Nội nghiên cứu bổ sung.

Nghien cuu bo sung hon 8 ty lap tuong chan dam bao an toan tau Cat Linh - Ha Dong - Hinh anh 1
 Tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) là đơn vị khai thác tàu Cát Linh - Hà Đông vừa kiến nghị UBND TP Hà Nội cho phép thực hiện đầu tư xây dựng, lắp đặt hệ thống tường chắn ke ga tại các ga trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông. Việc lắp đặt căn cứ vào khuyến nghị của tư vấn đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống tuyến Metro 2A.

Theo đó, phương án đề xuất của Hà Nội Metro là lắp đặt cửa chắn cố định với cấu tạo dạng Panel cao 1,5m (giá khung sắt, sơn tĩnh điện, chân có bản mã inox 304, liên kết bu - lông với mặt sàn bê tông ke ga, các mặt chắn sử dụng kính cường lực dày 12 ly và kính dán 2 lớp dày 12 ly 38) tại 12 nhà ga.

Giá trị khái toán tổng mức đầu tư tại thời điểm tháng 7/2021 là 8,2 tỉ đồng, giá trị cuối cùng sẽ được chuẩn xác khi lập, thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật và dự toán.

“Kính đề nghị TP chấp thuận chủ trương sử dụng nguồn vốn ngân sách Thành phố để đầu tư xây dựng, lắp đặt tường chắn ke ga cố định tại các nhà ga trên tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông. Giao cho Công ty làm chủ đầu tư thực hiện, hoàn thành dự án trong năm 2022”, Hà Nội Metro đề xuất.

Hà Nội Metro khẳng định, việc sớm đầu tư xây dựng, lắp đặt tường chắn ke ga tại các nhà ga trên tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành tuyến là cấp thiết.

Trước đó, Bộ GTVT có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội lập hồ sơ, thủ tục đầu tư bổ sung, kinh phí để thực hiện một số hạng mục không có trong Dự án nhưng cần thiết phải thực hiện để đảm bảo an toàn tuyến đối trong quá trình vận hành, khai thác trong đó có hệ thống cửa chắn ke ga.

Sau đó, Metro Hà Nội có tờ trình xin UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, đề xuất sử dụng vốn điều liệ của công ty để lắp đặt hệ thống cửa chắn ke ga, trước mắt là tường chắn ke ga cố định. Sau khi xem xét, UBND đã chấp thuận kiến nghị nêu trên, đồng thời giao Hà Nội Metro rà soát, bổ sung thực hiện kế hoạch theo các quy định để Sở Tài chính thẩm định, báo cáo TP phê duyệt.

Trước đó, Hà Nội Metro cho biết, sau hơn 1 tháng tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác, đến nay tuyến vận hành ổn định, các chuyến tàu đảm bảo an toàn, đúng giờ và chất lượng phục vụ tốt nhất cho hành khách. Sau khi kết thúc 15 ngày đầu miễn phí (6 - 20/11), hành khách đi tàu chủ yếu là người có nhu cầu thực tế, trong đó người đi làm thường xuyên tăng lên.

Tổng số khách được vận chuyển trong tháng đầu khai thác đạt hơn 620.400 khách, trong đó nhiều nhất là thời gian miễn phí với trung bình 25.000 khách/ngày, sau đó đạt 16.000 khách/ngày.

Đến nay, trung bình mỗi ngày có 16.000 lượt khách đi tàu, với tỷ trọng khách tập trung ở 2 ga đầu tuyến Cát Linh chiếm 30,1%, Yên Nghĩa 21,7%, còn 10 ga dọc tuyến còn lại chiếm 48,2%.

Tin liên quan