Gian nan đi đăng kiểm
Tính đến hết ngày 7/3, tại Hà Nội có 24/31 đơn vị đăng kiểm đã tạm dừng hoạt động và chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm đang mở cửa. Cùng với đó, một số trung tâm đang bị cơ quan điều tra tạm giữ nhiều thiết bị, trong đó có thiết bị kiểm tra khí thải. Các thiết bị này phải mất nhiều thời gian để đặt mua hàng (dự kiến 2-3 tháng) nên ảnh hưởng đến việc đăng kiểm của người dân.
Tại một số trung tâm kiểm định xe cơ giới đang hoạt động, hàng trăm người dân phải xếp hàng đến 2 ngày mới có thể tiến hành đăng kiểm. Cũng không ít trường hợp, xếp hàng nhiều giờ, đến lượt đăng kiểm lại phải quay về do xe không đạt tiêu chuẩn kiểm định.
Đơn cử như trường hợp của anh Lê Hải Nam, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Anh Nam cho biết: “Tôi xếp hàng ngày 4/3, tuy nhiên, đăng kiểm xe không đạt nên phải cho xe quay về sửa chữa rồi lại xếp hàng lại từ đầu. Dự kiến mất 3 ngày tôi mới hoàn thành được việc đăng kiểm ô tô”.
|
Ô tô nối đuôi nhau hàng dài chờ đăng kiểm tại Hà Nội. |
Theo anh Nam, việc mất quá nhiều thời gian chờ đợi để đăng kiểm làm ảnh hưởng không nhỏ đến công việc cũng như cuộc sống. Nhiều ngày liền anh phải xin công ty cho nghỉ để đi đăng kiểm xe. Công việc này trước kia có thể làm tranh thủ.
Trước tình trạng ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội, anh Nguyễn Văn Hùng, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội cho biết: “Nắm được thông tin phải xếp hàng nhiều giờ đồng hồ qua báo đài, tôi chủ động di chuyển sang TP Hải Phòng để đăng kiểm. Cả thời gian đi lại và đăng kiểm xe gói gọn trong vòng buổi sáng”.
Theo anh Hùng, việc di chuyển sang các tỉnh lân cận để đăng kiểm xe ô tô sẽ tốn kém chi phí đi lại, tuy nhiên lại tiết kiệm được rất nhiều thời gian, không phải chờ đợi quá lâu.
Giải pháp tình thế
Trao đổi với PV Giaothonghanoi, chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Nguyễn Văn Sơn cho rằng, dự báo thời gian tới sẽ có thêm trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động. Một số đăng kiểm viên cũng có tâm lý không muốn làm việc, tình trạng thiếu hụt nhân viên đăng kiểm cũng đang diễn ra khá nghiêm trọng, dẫn đến việc đăng kiểm tại thời điểm hiện tại trên địa bàn TP Hà Nội sẽ gặp nhiều khó khăn.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Sơn, bài toán nhân sự nan giải do quá trình đào tạo, bồi dưỡng được một đăng kiểm viên phải mất nhiều thời gian. Với đăng kiểm viên thường tối thiểu là 1 năm và đăng kiểm viên bậc cao tối thiểu 4 năm.
“Để giải quyết vấn đề về nhân lực trong ngành đăng kiểm, Bộ GTVT cần sớm có những lớp bồi dưỡng, đánh giá cấp chứng chỉ cho đăng kiểm viên, đăng kiểm viên bậc cao để tạo nguồn nhân lực vận hành các trung tâm đăng kiểm. Điều phối các đăng kiểm viên giữa các địa phương để bảo đảm duy trì hoạt động đăng kiểm; nghiên cứu cơ chế chính sách khuyến khích, đào tạo nguồn nhân lực để bổ sung cho các trung tâm đăng kiểm đang hoạt động” - ông Nguyễn Văn Sơn cho biết.
|
Người dân chủ động kiểm tra xe trước khi đi đăng kiểm sẽ thuận lợi hơn. |
Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia giao thông Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung nhận định, bên cạnh công tác bổ sung nhân sự cho ngành đăng kiểm, người dân cũng cần có những chủ động để việc đăng kiểm được thuận lợi hơn.
“Bị phạt nguội, hệ thống đèn xe, cản trước sau, kết cấu, decal, khí thải… là những lỗi thường bị từ chối đăng điểm. Người dân trước khi đi đăng kiểm cần kiểm tra lại phương tiện của mình để việc đăng kiểm diễn ra thuận lợi” - Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho biết.
Theo vị chuyên gia này, người dân và các trung tâm kiểm định xe cơ giới cũng không nên quá sốt sắng đăng kiểm những phương tiện còn hạn dài hoặc xe mới mà ưu tiên những phương tiện cần đăng kiểm gấp.
“Ngoài ra, người dân cũng có thể chủ động đăng ký lịch đăng kiểm online hoặc di chuyển đến các tỉnh lân cận để kiểm định xe. Với 2 phương án này, thông tin của các trung tâm kiểm định xe cơ giới cũng cần được cập nhật liên tục, chính xác trên Website Cục Đường bộ” – Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho biết thêm.