Cụ thể, quận Đống Đa đề xuất, tại phường Láng Thượng bố trí 2 địa điểm gồm: Trước cổng Trung tâm y tế dự phòng quận và vỉa hè đầu ngõ 80 phố Chùa Láng, đoạn hồ Láng Thượng.
Tại phường Láng Hạ bố trí 5 địa điểm gồm: Trước cổng ký túc xá Đại học Giao thông - Vận tải; trước cổng trường Đại học Luật Hà Nội; trước cổng Học viện Thanh thiếu niên; trước cổng trường Trung cấp kỹ thuật Tin học Hà Nội; hè phố Hào Nam đoạn giáp hồ Hào Nam.
|
Xe đạp công cộng được sử dụng phục vụ người dân như một lựa chọn thân thiện môi trường. |
Vỉa hè phố Tây Sơn giáp gò Đống Đa (phường Quang Trung); vườn hoa cổng trường Đại học Thủy lợi (phường Trung Liệt); vỉa hè trước cổng Đại học Y Hà Nội (phường Trung Tự); hè góc phố Đông Tác và Phạm Ngọc Thạch (phường Kim Liên); hè phố Nam Đồng đoạn giáp hồ Xã Đàn, đối diện khu Ngoại giao đoàn Trung Tự (phường Nam Đồng).
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa - ông Hà Anh Tuấn, đây là các vị trí đã được quận phối hợp với nhà đầu tư thực hiện khảo sát thực tế. Các vị trí đề xuất nhằm bảo đảm tính kết nối liền mạch và nâng cao sự tiện lợi cho người dân trong việc sử dụng xe đạp công cộng như một lựa chọn thân thiện môi trường, qua đó hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cơ giới hay phương tiện cá nhân.
Trước đó, UBND TP Hà Nội đã giao Sở GTVT Hà Nội xây dựng dự án triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị để thực hiện tại 5 quận trung tâm. Theo đó, xe đạp công cộng được sử dụng phục vụ người dân tại 5 quận trung tâm bao gồm: Ba Đình, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân và các điểm cạnh lối lên, xuống của tuyến tàu điện đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, trụ sở liên cơ quan. Thời gian dự kiến thực hiện năm 2022 đến 2023.
Dự án sẽ triển khai theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp truyền thống và 500 xe đạp điện. Số xe này sẽ được bố trí từ 70 đến 80 vị trí. Giai đoạn 2, dự kiến từ năm 2023 đến 2024, mở rộng vùng phục vụ ra các quận trung tâm và vùng lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm.
Theo tính toán, tổng chi phí của dự án là khoảng 26 tỉ đồng, do nhà đầu tư tự bỏ vốn và khai thác. Dự án dự kiến thực hiện thí điểm trong vòng 18 tháng, mức phí được đưa ra để người dân có thể sử dụng xe đạp điện là khoảng 20.000 đồng/giờ hoặc 200.000 đồng/ngày. Để hỗ trợ dự án, nhà đầu tư đề xuất UBND thành phố Hà Nội hỗ trợ một số địa điểm đặt trạm sạc tại các địa điểm đặt xe phục vụ người dân.
|