Vướng giải phóng mặt bằng, đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội tạm dừng thi công ngầm

PHẠM CÔNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội, còn vướng mặt bằng tại ga S11 (23 Quốc Tử Giám, Đống Đa) và các hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyến hầm chưa được di dời (do khung chính sách đền bù chưa được phê duyệt) nhà thầu liên danh đã tạm dừng thi công.

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo gửi HĐND TP về trả lời ý kiến của cử tri liên quan tiến độ Dự án ga ngầm S12 tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - ga Hà Nội.

Theo UBND TP Hà Nội, ga ngầm S12 là 1 trong 4 ga ngầm (ba ga còn lại S9, S10 và S11) của dự án, được quận Hoàn Kiếm bàn giao mặt bằng để quây rào thi công nửa phía Bắc từ giữa năm 2019.

Trong quá trình thi công, nhà thầu liên danh Hyundai - Ghella liên tục phát hiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật được chôn ngầm dọc vỉa hè, do đó đến tháng 9/2019 mặt bằng mới chính thức được bàn giao.

Thi công trong điều kiện mặt bằng chật hẹp, vẫn phải đảm bảo giao thông trên đường Trần Hưng Đạo nên ga ngầm S12 phải thi công lần lượt theo từng nửa nhà ga. Ngoài đảm bảo giao thông cho phần đường còn lại không bị rào chắn, các đơn vị thi công cũng phải đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho các đơn vị và người dân quanh dự án.

Vuong giai phong mat bang, duong sat Nhon – Ga Ha Noi tam dung thi cong ngam - Hinh anh 1
Nhà thầu liên danh lấy lý do hiện còn vướng mặt bằng tại ga S11 nên đã tạm dừng thi công.

Tháng 7/2021, nhà thầu liên danh lấy lý do hiện còn vướng mặt bằng tại ga S11 (23 Quốc Tử Giám, Đống Đa) và các hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyến hầm chưa được di dời (do khung chính sách đền bù chưa được phê duyệt) nên đã tạm dừng thi công trên toàn bộ gói thầu (bao gồm ga S12) để giảm thiểu thiệt hại cho cả 2 bên.

Ngày 13/8, Hà Nội đã thành lập Tổ công tác liên ngành để tăng cường phối hợp xử lý các vấn đề khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy tiến độ dự án đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Trước đó, Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đoạn trên cao Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (dài 8,5 km) sẽ không thể đưa vào vận hành, khai thác vào cuối năm nay như kế hoạch.

Nguyên nhân dẫn đến dự án chậm tiến độ là do tác động nhất định của dịch, cùng với việc thắt chặt các biện pháp kiểm soát công trường gây biến động triển khai thi công.

Ngoài ra, việc vận chuyển các thiết bị nhập khẩu từ nước ngoài, thời gian về tới công trường chậm hơn rất nhiều so với kế hoạch được lập; việc huy động chuyên gia nước ngoài cũng bị ảnh hưởng đáng kể...

 

Tin liên quan