Đem lại kết quả tích cực
Tại buổi toạ đàm với chủ đề: “Cổng trường học an toàn – Trách nhiệm của nhà trường, phụ huynh và chính quyền địa phương” tổ chức sáng ngày 25/11, ông Đinh Đăng Hải - Cán bộ dự án cấp cao, Tổ chức HealthBridge, đơn vị đã và đang triển khai dự án cổng trường học an toàn cho biết, có thể thấy số học sinh dưới 18 tuổi bị tai nạn giao thông và tử vong tại Việt Nam mỗi năm vẫn ở mức cao, khoảng 2.000 trường hợp. Đây là con số buộc chúng ta phải hành động. Trên thế giới, nhiều quốc gia cũng coi ATGT là ưu tiên hàng đầu. Liên Hợp Quốc đã xác định giai đoạn 2020 – 2030 là thập niên hành động thứ hai về ATGT, trong đó an toàn cho học sinh là mục tiêu quan trọng.
 |
| Các chuyên gia, nhà quản lý trao đổi về công tác đảm bảo an toàn cổng trường học tại buổi toạ đàm do Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp tổ chức. Ảnh: Phạm Hùng. |
Theo ông Đinh Đăng Hải, các giải pháp mà Hà Nội đang triển khai nhằm xây dựng cổng trường an toàn đều có tham khảo kinh nghiệm quốc tế và được điều chỉnh cho phù hợp điều kiện Việt Nam. “Khi chúng tôi phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị của Thành phố, thực tế cho thấy Hà Nội có nhiều thách thức như: Mật độ xe máy lớn, ô tô gia tăng nhanh, hoạt động trên vỉa hè đan xen, không gian công cộng còn hạn chế. Những yếu tố này đòi hỏi phải có thiết kế phù hợp để mọi người cùng sử dụng không gian đô thị một cách an toàn” – ông Hải chia sẻ.
Đánh giá về mô hình cổng trường ATGT, ông Đinh Đăng Hải cho biết, trong một số dự án phối hợp với Sở Xây dựng thời gian qua, các phản hồi ghi nhận được đều tích cực. Ví dụ, dự án thí điểm tại Trường THCS Nguyễn Du (Hà Đông) thực hiện năm 2023 – 2024 cho thấy giao thông trước cổng trường trở nên thuận tiện và an toàn hơn; giáo viên, học sinh và các hộ kinh doanh dọc tuyến đường đều phản hồi tốt. Gần đây, HealthBridg tiếp tục triển khai dự án tại Trường Tiểu học Vạn Phúc (Hà Đông) và đang trong giai đoạn thu thập số liệu đánh giá sau can thiệp.
“Theo nhận định của cá nhân tôi cũng như một số chuyên gia quốc tế, Hà Nội đang rất nỗ lực tìm kiếm các sáng kiến phù hợp để tiếp cận các tiêu chuẩn quốc tế và nếu được quan tâm hơn nữa, các giải pháp này hoàn toàn có khả năng thành công” – ông Đinh Đăng Hải nhấn mạnh.
 |
| Ông Đinh Đăng Hải - Cán bộ dự án cấp cao, Tổ chức HealthBridge, đơn vị đã và đang triển khai dự án cổng trường học an toàn chia sẻ tại buổi toạ đàm. Ảnh: Phạm Hùng. |
Cũng tại buổi toạ đàm, ông Kiều Cao Trinh - Phó trưởng Phòng Chính trị, tư tưởng, khoa học công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thông tin, hiện mỗi năm, Hà Nội tăng thêm khoảng 50.000 đến 60.000 học sinh. Riêng năm học 2025 – 2026, toàn thành phố có 2.954 trường, hơn 2,3 triệu học sinh và 140.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Có thể nói, bất cứ chính sách nào tác động tới nhà trường và học sinh đều ảnh hưởng trực tiếp đến gần như toàn bộ các gia đình đang sinh sống tại Hà Nội.
Về mô hình cổng trường an toàn, theo phản ánh của các nhà trường, từ khi triển khai, tình trạng ùn tắc tại cổng trường cơ bản được giải quyết. “Cần nhấn mạnh rằng khi nói cổng trường học an toàn, chúng ta thường chú ý tới khía cạnh giao thông. Nhưng với ngành giáo dục, chúng tôi mong muốn rộng hơn lạ cổng trường phải bảo đảm cả an ninh, trật tự. Khi có sự hiện diện của lực lượng công an, cảnh sát hoặc an ninh tự quản thì giáo viên, học sinh và phụ huynh đều yên tâm hơn rất nhiều” - ông Kiều Cao Trinh chia sẻ.
 |
| Ông Kiều Cao Trinh - Phó trưởng Phòng Chính trị, tư tưởng, khoa học công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thông tin về kết quả triển khai mô hình cổng trường an toàn. Ảnh: Phạm Hùng. |
Bắt đầu từ thiết kế phù hợp
Ông Đinh Đăng Hải cũng cho rằng, để mô hình được nhân rộng không chỉ ở Hà Nội mà trên phạm vi cả nước, theo cần có sự tham gia mạnh mẽ hơn từ các cơ quan cấp quốc gia. Các yếu tố như quản lý tốc độ, thiết kế đường phố hay giải pháp cải thiện môi trường vật lý quanh cổng trường chịu tác động lớn từ tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng. Bộ Xây dựng và Ban ATGT địa phương có thể kiến nghị lên Ban ATGT Quốc gia để thống nhất các tiêu chuẩn phù hợp cho khu vực trường học, từ đó tạo điều kiện nhân rộng mô hình.
Đối với cấp THPT, học sinh thường đi xe đạp hoặc xe đạp điện nhiều hơn. Điều này đòi hỏi phải quan tâm hơn đến hạ tầng an toàn dành cho xe đạp. Kỳ vọng rằng các bộ tiêu chuẩn và quy chuẩn trong thời gian tới sẽ tập trung vào nhóm người đi bộ và người đi xe đạp, nhằm tạo điều kiện đi lại thuận lợi và an toàn hơn. Khi làn đường được tổ chức hợp lý, tỷ lệ học sinh tự đi xe đạp tăng, mức độ an toàn cao hơn và phụ huynh yên tâm hơn khi để con em tự đi học. Vì vậy, việc xây dựng cổng trường an toàn không chỉ bảo vệ học sinh mà còn góp phần giảm ùn tắc, nâng cao hiệu quả tổ chức giao thông.
Ngoài ra, cần tính tới hướng tiếp cận giao thông công cộng. Học sinh cấp ba có thể sử dụng xe buýt hoặc xe buýt trường học. Nếu các cổng trường được kết nối thuận tiện với điểm dừng xe buýt hoặc các ga metro gần đó, áp lực giao thông sẽ giảm đáng kể và mức độ an toàn cho học sinh cũng được nâng lên.
“Theo tôi, bao gồm Sở Xây dựng, Ban ATGT, lực lượng Cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương là những nhóm có vai trò mở đầu cho mọi vấn đề liên quan đến an toàn. Tôi không khẳng định ai là quan trọng nhất, nhưng rõ ràng, những đơn vị quản lý hệ thống giao thông là nơi khởi động các hoạt động bảo đảm an toàn. Một môi trường giao thông an toàn phải bắt đầu từ thiết kế phù hợp, tổ chức không gian hợp lý, kết hợp với truyền thông và giáo dục để lan truyền thông điệp an toàn tới người sử dụng” -ông Đinh Đăng Hải bày tỏ quan điểm.
Ông Đinh Đăng Hải cho rằng, nhà trường cũng là chủ thể tham gia trực tiếp, bởi học sinh sử dụng không gian quanh trường mỗi ngày. Nhà trường có thể phối hợp với địa phương để xác định các vấn đề của khu vực và tham gia vào quá trình can thiệp.
 |
| Trung tá Mai Trung Dũng - Tổ phó Tổ Cảnh sát trật tự, Công an phường Cầu Giấy đóng góp ý kiến tại buổi toạ đàm. Ảnh: Phạm Hùng. |
Chia sẻ tại buổi toạ đàm, Trung tá Mai Trung Dũng - Tổ phó Tổ Cảnh sát trật tự, Công an phường Cầu Giấy thông tin, hiện trên địa bàn phường có 44 trường học, qua đó lưu lượng phương tiện tăng mạnh vào 3 khung giờ chính là đầu giờ sáng, cuối giờ sáng và cuối giờ chiều. Từ thực tế đó, chúng tôi bố trí từ 20 đến 25 đồng chí cán bộ chiến sĩ, cùng với lực lượng an ninh cơ sở tham gia đảm bảo an toàn tại các khu vực cổng trường học”.
Để nâng cao hơn nữa công tác đảm bảo an toàn cho học sinh trước cổng trường học, Trung tá Mai Trung Dũng kiến nghị, nhà trường cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền cho học sinh vào các giờ học ngoại khoá. Đồng thời xem xét mở thêm cổng phụ, vận động học sinh sử dụng xe chung của nhà trường để đi học; bố trí bảo vệ, giáo viên phối hợp với lực lượng chức năng để hướng dẫn phụ huynh, học sinh di chuyển tại khu vực cổng trường.
Cùng với đó, cơ quan quản lý đường bộ cũng như chính quyền địa phương có những ưu tiên về công tác xây dựng hạ tầng đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực cổng trường học.