Trưa 31/5 hầm đường sắt Chí Thạnh chính thức thông tàu sau 10 ngày sạt lở

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Trưa 31/5, hầm đường sắt Chí Thạnh (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) đã hoàn thành khắc phục sự cố sạt lở, chính thức nối lại tuyến đường sắt Bắc - Nam.

12 giờ 25 phút ngày 31/5, chuyến tàu hàng mang số hiệu ASY22 với 23 toa tàu có tải trọng 939 tấn đã di chuyển an toàn qua hầm đường sắt Chí Thạnh với vận tốc 5km/h. Hầm đường sắt Chí Thạnh đã được khắc phục sự cố sạt lở đất đá sau 10 ngày, nối lại các hoạt động bình thường của tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Trua 31/5 ham duong sat Chi Thanh chinh thuc thong tau sau 10 ngay sat lo - Hinh anh 1
Đoàn tàu qua hầm đường sắt Chí Thạnh trưa 31/5

Trong ngày 31/5, đoàn tàu mang số hiệu HSE9 di chuyển từ ga Hà Nội đến ga Sài Gòn sẽ là đoàn tàu chở khách đầu tiên đi qua hầm đường sắt Chí Thạnh vào lúc 14 giờ 30 phút. Tiếp theo đó là các chuyến tàu SE21 di chuyển theo hướng Bắc - Nam và đoàn tàu SE8 di chuyển theo hướng Nam - Bắc qua hầm Chí Thạnh trong ngày. Như vậy, từ trưa nay, tất cả các đoàn tàu sẽ có thể thông qua hầm Chí Thạnh với tốc độ 5km/h. 

Sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh với khối lượng đất đá hơn 400 m3 đã khiến cho tuyến đường sắt qua khu vực này bị ách tắc trong nhiều ngày. Ngành đường sắt đã phải thực hiện trung chuyển 128 chuyến tàu với hơn 36.000 hành khách từ ga Tuy Hòa đến ga La Hai và ngược lại để đảm bảo lịch trình di chuyển.

Trua 31/5 ham duong sat Chi Thanh chinh thuc thong tau sau 10 ngay sat lo - Hinh anh 2
Hầm đường sắt Chí Thạnh chính thức thông tàu sau 10 ngày khắc phục sự cố sạt lở

Sau khi chính thức thông hầm đường sắt Chí Thạnh, đơn vị thi công sẽ tiếp tục kiểm tra và sửa chữa hầm cho đến khi đủ điều kiện an toàn, tiêu chuẩn kỹ thuật. Sau đó sẽ nâng tốc độc của các tàu qua hầm là 15km/h. Hiện nay, toàn tuyến đường sắt Bắc Nam còn 12 hầm đường sắt xuống cấp cần sửa chữa, khắc phục để đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu.

Trước đó, vào lúc 9 giờ 50 phút ngày 21/5, trong quá trình thi công gia cố hầm Chí Thạnh (km 1.168+700 tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh) đã xảy ra sự cố sạt lở trong hầm, cách cửa hầm phía Bắc khoảng 160m.

Sự cố khiến đất, đá lấp kín bề ngang hầm, buộc phải phong tỏa đoạn đường sắt giữa hai ga La Hai (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) và ga Chí Thạnh (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên).

Trong quá trình khắc phục sự cố, đất đá tiếp tục sạt lở nên lượng đất đá trong hầm lớn hơn rất nhiều so với dự kiến ban đầu, thời gian thông hầm bị lùi lại nhiều lần.

 

Tin liên quan