Vướng mặt bằng, dự án nâng tĩnh không các cầu ở ĐBSCL gặp khó

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Dù đã khởi công mấy tháng, nhưng vì các địa phương chậm giao mặt bằng nên việc triển khai dự án thi công nâng tĩnh không các cầu ở ĐBSCL tại các địa phương đều chậm.

Ngày 23/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cùng đoàn công tác đã có buổi kiểm tra tình hình triển khai dự án "Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia giai đoạn 1 khu vực phía Nam. Dự án xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp 1 cầu và tháo dỡ 1 cầu, tổng mức đầu tư 2.155 tỷ đồng.

Ban Quản lý các dự án Đường thủy (chủ đầu tư) cho biết, dự án chia làm hai gói thầu xây lắp. Trong đó, gói thầu XL01 xây dựng cầu Mộc Hóa, Sa Đéc, Hồng Ngự, Mỏ Cày; Cải tạo cầu Giồng Găng; Tháo dỡ cầu Măng Thít. Gói thầu XL02, xây dựng cầu Đông Thuận, Đông Bình, Ô Môn, Thới Lai, Vàm Xáng - Thị Đội.

Phần GPMB được bàn giao trực tiếp cho địa phương có các hạng mục bị ảnh hưởng bởi dự án. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là các cầu đều đang vướng mặt bằng nên chưa thể triển khai thi công.

Các tỉnh Long An, Kiên Giang, Bến Tre và quận Ô Môn, TP Cần Thơ, đã hoàn thành phương án bồi thường. Tuy nhiên, do phải chờ chấp thuận việc điều chỉnh nguồn vốn GPMB từ năm 2023 sang năm 2024 nên việc phê duyệt và chi trả sẽ chỉ được thực hiện sau khi có nghị quyết thu hồi đất bổ sung.

Trong khi đó, các cầu trên địa bàn huyện Thới Lai, TP Cần Thơ do Nghị quyết về kế hoạch sử dụng đất cho dự án được phê duyệt vào cuối năm 2023 nên công tác đo đạc kiểm đếm và lập phương án bồi thường bị chậm tiến độ so với kế hoạch.

Tại tỉnh Đồng Tháp đến nay vẫn chưa hoàn thành việc thực hiện đo đạc, kiểm đếm hiện trường (cầu Giồng Găng, Sa Đéc) và lập phương án bồi thường.

Vuong mat bang, du an nang tinh khong cac cau o DBSCL gap kho - Hinh anh 1
 Cầu Mang Thít thuộc Dự án nâng tĩnh không các cầu ở ĐBSCL đang được tháo dỡ. Ảnh: Tư Doãn

Tại buổi kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã yêu cầu Ban Quản lý các dự án Đường thủy, các đơn vị chuyên môn tích cực đẩy nhanh công tác GPMB.

Tại khu vực thi công cầu Mỏ Cày, nhà thầu báo cáo hạng mục thi công cầu và đường dẫn cần đến 50.000 khối cát nhưng nguồn cát đang thiếu, việc thi công trong dài hạn sẽ bị ảnh hưởng. Thứ trưởng yêu cầu nhà thầu phải báo cáo rõ phương án lấy cát từ đâu? Các bên đã làm việc với địa phương hay chưa? Phương án thi công khi thiếu cát thế nào? Chủ đầu tư phải bám sát nhà thầu, các kế hoạch để đảm bảo thi công.

Đối với việc tháo dỡ cầu Măng Thít, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý các dự án Đường thủy, phối hợp với các bên liên quan lên phương án xử lý các tài sản còn lại khi tháo dỡ cầu cũ để tránh lãng phí; đồng thời sớm đẩy nhanh tiến độ việc tháo dỡ, bảo đảm an toàn cho các phương tiện thủy - bộ khi lưu thông.

Cùng với việc dự án kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 đã được nâng cấp hoàn thiện, dự án nâng tĩnh không 10 cầu và tháo dỡ cầu Măng Thít cũ sẽ cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL, tạo nên một hành lang logistics thuận lợi giữa các tỉnh ĐBSCL với TP Hồ Chí Minh, đảm bảo cho các tàu chở container xếp từ 3 - 4 lớp lưu thông thuận lợi .

 

Tin liên quan