Đội tàu bay thương mại giảm ảnh hưởng cung tải và giá vé cao điểm Hè 2024

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam tính đến ngày 15/3 là 222 chiếc, giảm so với tháng trước và cùng kỳ năm 2023. Dự báo cung tải và giá vé hàng không nội địa sẽ khá căng thẳng trong đợt cao điểm Hè 2024.

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam tính đến ngày 15/3 là 222 máy bay, giảm 6 máy bay so tháng 2/2024 và giảm 21 máy bay so với cùng kỳ năm 2023.

 

Hiện tại, đội tàu bay thương mại đăng ký quốc tịch Việt Nam do 6 hãng bay đang khai thác gồm Vietnam Airlines 95 chiếc (63 Airbus321, 14 A350, 3 ATR72, 15 Boeing787); Pacific Airlines 6 chiếc Airbus320; Vietjet 85 chiếc (17 Airbus320, 61 Airbus321, 7 Airbus330); Bamboo Airways 11 chiếc (4 Airbus320, 4 Airbus321, 3 Embraer); Vasco 3 chiếc ATR72; Vietravel Airlines 3 chiếc Airbus321.

 

Con số này có thể giảm mạnh trong tháng 4/2024, sau khi Cục Hàng không Việt Nam cập nhật việc Pacific Airlines trả 6 tàu bay Airbus320, Bamboo Airways trả 3 tàu bay Embraer cho đơn vị cho thuê tàu bay nước ngoài.

 

Doi tau bay thuong mai giam anh huong cung tai va gia ve cao diem He 2024 - Hinh anh 1
Đội tàu bay thương mại đăng kí quốc tịch Việt Nam giảm dự báo ảnh hưởng cung tải và giá vé cao điểm hè 2024 

Hiện tình hình cung tải tại thị trường hàng không nội địa đang khá căng thẳng bởi ngoài việc đội tàu bay mang quốc tịch Việt Nam đang sụt giảm, việc nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW) phải triệu hồi động cơ sẽ khiến cho 22 tàu bay A321NEO của 2 hãng bay lớn nhất nước phải dừng khai thác trong năm 2024 (bắt đầu từ tháng 1/2024) và số lượng tương tự cho năm 2025.

 

Bộ GTVT vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung tàu bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và giai đoạn cao điểm Hè sắp tới; thực hiện các giải pháp hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

 

Cục Hàng không Việt Nam cũng phải hỗ trợ và khuyến khích các hãng hàng không tăng năng lực khai thác đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn và tăng cường công tác kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách.

Tin liên quan