Cảnh giác trước các “thẻ lạ” treo ở cửa ô tô, xe máy

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Công an quận Tây Hồ, Hà Nội vừa cảnh báo, thời gian qua xuất hiện một loạt các thẻ “lạ” ghi số 50.000 ở mặt trước, mặt sau ghi thông tin hướng dẫn và mã QR treo trên cửa ô tô, xe máy, cửa nhà dân nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần hết sức cảnh giác.

Theo Công an quận Tây Hồ, nhiều địa bàn dân cư thời gian qua xuất hiện một loạt các thẻ “lạ” màu vàng chứa mã QR được treo trên xe và cửa nhà của người dân.

 

Các thẻ này ghi số 50.000 ở mặt trước, mặt sau của thẻ ghi “Mệnh giá thẻ có thể thông qua bằng cách quét mã QR để nhận”, đồng thời hướng dẫn cụ thể các bước từ liên hệ bộ phận chăm sóc khách hàng đến việc cung cấp thông tin.

 

Nhiều người dân cả tin đã hiểu rằng có thể được tặng 50.000 đồng khi quét mã QR và thực hiện theo hướng dẫn. 

 

Canh giac truoc cac “the la” treo o cua o to, xe may - Hinh anh 1
 "Thẻ lạ" đang xuất hiện trên địa bàn quận Tây Hồ và nhiều nơi, người dân cần cảnh giác để tránh bị chiếm đoạt tài sản. Ảnh: CACC

Cơ quan Công an cảnh báo, nếu người dân quét các mã QR này và làm theo hướng dẫn có thể bị rơi vào nhiều cái bẫy với các kịch bản khác nhau mà đối tượng đã dựng sẵn. Thậm chí, điện thoại của nạn nhân có thể bị xâm nhập, chiếm quyền điều khiển. Khi đó, đối tượng lừa đảo sẽ dễ dàng chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng, hoặc đánh cắp các thông tin cá nhân, tài khoản mạng xã hội để sử dụng cho các mục đích xấu.

 

Công an quận Tây Hồ khuyến cáo, người dân cần hết sức cẩn trọng khi quét mã QR ở bất cứ đâu, cần xác minh kỹ thông tin giao dịch hoặc các website mà mã QR này đưa tới rồi mới thực hiện các bước tiếp theo.

 

Tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân cho người khác và phải xác thực 2 yếu tố, sử dụng các phương thức bảo vệ khác cho các loại tài khoản trực tuyến đang sử dụng. Nếu nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, hãy báo ngay cho cơ quan chức năng để được hỗ trợ và xử lý theo pháp luật.

 

Tin liên quan