Ngày 25/3, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo kế hoạch, lộ trình chuyển đổi và phát triển hệ thống xe buýt điện, năng lượng xanh. Cuộc họp có sự tham gia của đại diện một số sở ban ngành, doanh nghiệp vận tải.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì cuộc họp về chuyển đổi phương tiện năng lượng xanh.
Thí điểm 5 tuyến buýt điện
Thông tin tại cuộc họp, đại diện Sở Xây dựng cho biết, mạng lưới xe buýt trên địa bàn Hà Nội hiện có 153 tuyến; trong đó có 128 tuyến buýt trợ giá, 9 tuyến buýt không trợ giá, 13 tuyến buýt kế cận và 3 tuyến City tour.
Mạng lưới xe buýt của Hà Nội đã tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã; 512/579 số xã, phường thị trấn (đạt 88,4% tổng đơn vị hành chính cấp xã). Đồng thời, đã kết nối với 7 tỉnh thành lân cận (Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hòa Bình, Vĩnh Phúc).
Số phương tiện xe buýt trợ giá là 1.903 xe với 282 xe sử dụng năng lượng sạch (139 xe CNG và 143 xe buýt điện); còn trên 1.200 xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro IV trở lên.
Căn cứ vào đề xuất của các đơn vị vận tải và chấp thuận của UBND TP Hà Nội, 4 đơn vị vận tải (Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, Công ty CP vận tải Newway, Công ty Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân, Công ty TNHH du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến) đang triển khai đầu tư và vận hành thí điểm 5 tuyến xe buýt điện với 76 xe.
Theo nội dung “Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Hà Nội”, từ năm 2026, dự kiến TP sẽ ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá đầy đủ cho các chủng loại xe buýt điện, các đơn vị sẽ triển khai thực hiện thay thế phương tiện; phấn đấu đến năm 2030, 100% xe buýt chuyển đổi sang năng lượng xanh.
Hà Nội phấn đấu đến năm 2030, 100% xe buýt sử dụng năng lượng xanh.
Sẽ cấp “sao” cho xe buýt
Tại cuộc họp, đại diện các sở ban ngành của Hà Nội và một số doanh nghiệp tham gia lĩnh vực vận tải đã trao đổi, kiến nghị, đề xuất TP tiếp tục nghiên cứu cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư hạ tầng trạm sạc và phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, chuyển đổi phương tiện năng lượng xanh là vấn đề Hà Nội đang rất quan tâm bởi tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay đang ngày một nghiêm trọng. TP đã ban hành đề án, thời gian tới, sẽ nghiên cứu, có kế hoạch cụ thể để triển khai.
Liên quan đến chuyển đổi xe buýt sử dụng năng lượng xanh, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền cho biết tiến tới sẽ không chỉ có xe buýt mà TP sẽ hướng đến chuyển đổi tổng thể tất cả các phương tiện sang sử dụng năng lượng xanh, bao gồm cả taxi và phương tiện cá nhân (ô tô, xe máy).
Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền, để khuyến khích người dân, các thành phần kinh tế tham gia chuyển đổi phương tiện năng lượng xanh thì cần có cơ chế, chính sách thúc đẩy, để tiến trình chuyển đổi được diễn ra nhanh hơn. Về vấn đề này, lãnh đạo TP giao Sở Tài chính nghiên cứu đề xuất.
Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền cũng giao Sở Xây dựng chủ trì rà soát hoàn thiện lại kế hoạch chuyển đổi xe buýt sang sử dụng năng lượng xanh; phấn đấu chậm nhất là năm 2030, phải chuyển đổi 100% xe buýt sang sử dụng năng lượng xanh.
“Không chỉ dừng ở chuyển đổi sang năng lượng xanh mà Sở Xây dựng cần nghiên cứu, xây dựng bộ tiêu chí đánh giá các đơn vị vận tải, tiến tới cấp “sao” cho các hãng xe buýt xanh, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân Thủ đô…” - Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.
Liên quan đến vấn đề hạ tầng phục vụ chuyển đổi năng lượng xanh, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị Sở Xây dựng chủ trì, rà soát cùng với các địa phương đưa vào quy hoạch để xây dựng hệ thống trạm sạc. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia chuyển đổi phương tiện năng lượng xanh.
Tùng Nguyễn