Bỏ 5 tuyến hoạt động không hiệu quả
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội vừa phát đi thông báo về việc dừng hoạt động các tuyến buýt số 10, 14, 18, 44, 145. Việc dừng các tuyến xe buýt này bắt đầu từ ngày 1/4.
Hiện nay, các tuyến buýt này đang phục vụ hành khách theo lộ trình như: Tuyến buýt số 14 Bờ Hồ - Cổ Nhuế; Tuyến buýt số 18 Đại học Kinh tế Quốc dân - Long Biên - Đại học Kinh tế Quốc dân; Tuyến buýt số 44 Trần Khánh Dư - Bến xe Mỹ Đình; Tuyến buýt số 145: Trung tâm thương mại Big C Thăng Long - Công viên nước Hồ Tây.
|
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội vừa phát đi thông báo về việc dừng hoạt động các tuyến buýt số 10, 14, 18, 44, 145. |
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội dừng nhận bản đăng ký làm thẻ và bán tem vé tháng 1 tuyến của các tuyến dừng hoạt động và thực hiện hướng dẫn hành khách đã mua vé tháng sử dụng trên những tuyến dừng hoạt động có nhu cầu đổi vé đến các điểm bán vé tháng để đổi vé.
Nếu khách hàng tiếp tục có nhu cầu sử dụng vé tháng xe buýt thực hiện đổi sang vé tháng 1 tuyến của tuyến khác hoặc đổi sang vé tháng liên tuyến và trả thêm phần chênh lệch giá vé.
Theo đánh giá của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội, đây là những tuyến xe buýt có mức trợ giá cao, hoạt động không hiệu quả. Việc tạm dừng những tuyến xe buýt không đạt hiệu quả cao trong quá trình vận hành giúp tiết kiệm ngân sách, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Để không ảnh hưởng nhiều tới đi lại của hành khách, đơn vị này cũng sẽ điều chỉnh các tuyến buýt có lộ trình gần tương tự với tuyến dừng hoạt động để việc đi lại của người dân ít bị ảnh hưởng nhất.
Cùng với việc cho dừng hoạt động đối với một số tuyến xe buýt hoạt động không hiệu quả, thời gian qua, Sở GTVT TP Hà Nội đã điều chỉnh hợp lý hóa lộ trình 78 tuyến xe buýt. Trong đó hợp lý hóa lộ trình 18 tuyến; điều chỉnh lộ trình, dịch vụ 27 tuyến; điều chỉnh tần suất dịch vụ 8 tuyến; điều chỉnh thời gian biểu chạy xe 25 tuyến.
Nâng cao chất lượng xe buýt
Việc điều chỉnh luồng tuyến xe buýt đã đem lại những hiệu quả tức thời, sản lượng hành khách có những chuyển biến đáng kể. Sản lượng khách tăng trở lại có nhiều nguyên nhân, và một trong số đó là từ việc điều chỉnh lộ trình, hợp lý hóa tần suất, thời gian chạy xe của các tuyến buýt.
Chị Lê Thị Hường, trú tại quận Bắc Từ Liêm chia sẻ: “Tôi hằng ngày di chuyển trên tuyến xe buýt số 14 để đi làm. Đây là tuyến xe buýt di chuyển trong nội thành, qua nhiều tuyến phố nhỏ với hành trình khá dài lại trùng lặp với nhiều tuyến xe buýt khác”.
Chị Hường cho biết thêm, trên tuyến xe buýt số 14 này, người dân có thể di chuyển tới nhiều bệnh viện lớn trong toàn TP và đến rất nhiều cơ quan Nhà nước. Đặc biệt, trên tuyến có đông hành khách là người già, hưu trí thường xuyên đau ốm phải đi khám bệnh… Vì vậy, khi chấm dứt tuyến buýt này để đảm bảo lợi ích hài hòa cho ngân sách thì TP cần sớm có giải pháp tương đồng để không gây xáo trộn cho người dân đi lại.
Chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, việc điều chỉnh lộ trình, tần suất, hợp lý hóa mạng lưới tuyến buýt của Hà Nội thời gian qua đã và đang đem lại những kết quả tích cực trong việc kéo người dân lại gần hơn với phương tiện VTHKCC.
“Xe buýt vẫn đang phải chen chân cùng với các phương tiện khác trên đường, hành khách phân bổ không đều nơi đông, nơi vắng, nhiều tuyến buýt trùng lặp… không thể chỉ tập trung vào việc mở mới, kéo dài tuyến... Do vậy, cần phải sắp xếp, tính toán cụ thể với từng tuyến buýt để có sự điều chỉnh sao cho phù hợp” - thạc sĩ Vũ Hoàng Chung chia sẻ.
Ông Vũ Hoàng Chung cho rằng, việc Hà Nội bỏ một số tuyến buýt hoạt động không hiệu quả là cách làm mới, đột phá trong việc nâng cao chất lượng xe buýt. TP Hà Nội cũng cần có những nghiên cứu kỹ lưỡng, cụ thể hơn nữa đối với mạng lưới xe buýt toàn địa bàn. Có tuyến cần kéo dài ra, có tuyến cần thu ngắn lại, giảm tần suất.. để tiết kiệm chi phí, sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách trợ giá, đặc biệt là cung cấp cho hành khách dịch vụ tốt nhất cũng như tạo điều kiện tối đa cho lái phụ xe buýt giảm áp lực, làm việc hiệu quả hơn