Cần xem xét giãn chu kỳ kiểm định ô tô để giảm quá tải đăng kiểm

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Giãn chu kỳ kiểm định với xe con đến 9 chỗ ngồi, không kinh doanh vận tải sẽ giảm số lượng xe đến các trung tâm đăng kiểm.

Theo Sở GTVT Hà Nội, thành phố có 28 trung tâm với 53 dây chuyền kiểm định đang hoạt. Với số lượng như hiện tại, có thể đáp ứng kiểm định cho khoảng 67.680 xe/tháng.

Tuy nhiên, hiện tại Hà Nội có 226 đăng kiểm viên bị khởi tố, trong đó có 143 đăng kiểm viên vẫn đang là việc tại các cơ sở đăng kiểm. Thời gian tới, khi tòa án đưa vụ án sai phạm liên quan đăng kiểm ra xét xử, nhiều đơn vị đăng kiểm sẽ phải dừng hoạt động do thiếu hụt đăng kiểm viên, nguy cơ ùn tắc tại các cơ sở đăng kiểm là hiện hữu.

Dự kiến, tháng 4/2024, số lượng xe tại Hà Nội đến kiểm định là 77.400 xe, các trung tâm chỉ đáp ứng khoảng 87%, tháng 5 có hơn 90.700 xe đến kiểm định, các trung tâm chỉ đáp ứng khoảng 74%; tháng sáu có gần 87.000 xe đến kiểm định, các trung tâm chỉ đáp ứng khoảng 77%; tháng 7 có 90.552 xe đến kiểm định, các trung tâm chỉ đáp ứng khoảng 74% nhu cầu…

 

Can xem xet gian chu ky kiem dinh o to de giam qua tai dang kiem - Hinh anh 1
 Dự báo tình trạng quá tải ở các trung tâm đăng kiểm trong các tháng tới.

Không chỉ tại Hà Nội mà nhiều địa phương khác trong cả nước cũng có nguy cơ tương tự. Nhất là khi hết thời hạn giãn chu kỳ đăng kiểm theo Thông tư số 08/2023, số xe phải đi kiểm định sẽ tiếp tục gia tăng.

 

Bên cạnh đó, theo quy định tại Nghị định 30/2023/NĐ-CP ngày 8/6/2023, những trung tâm đăng kiểm, có từ 2 đăng kiểm viên trở lên, bị thu hồi chứng chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục, sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động trong thời gian 3 tháng. Nên nguy cơ không quá tải về kiểm định xe khó tránh khỏi và còn kéo dài.

 

Mới đây, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước đã có kiến nghị gửi Bộ GTVT, đề nghị điều chỉnh thời hạn đăng kiểm đối với xe ô tô cá nhân theo hướng nới lỏng thêm thời gian. Nhiều ý kiến cũng đồng ý với kiến nghị này, cho rằng, công nghệ sản xuất ô tô ngày càng hiện đại và tinh vi, những chiếc ô tô ngày càng thông minh và có tính an toàn cao.

 

Theo thống kê trên thế giới, nguyên nhân gây tai nạn ô tô do người lái mất tập trung chiếm tới 94%, còn lại 6% là lỗi kỹ thuật xe, lỗi cơ sở hạ tầng và lỗi do các yếu tố khác. Vì vậy, giãn thêm chu kỳ kiểm định cho xe cá nhân là có cơ sở.

 

Xem xét giãn chu kỳ kiểm định với xe con đến 9 chỗ ngồi, không kinh doanh vận tải, số lượng xe đến các trung tâm đăng kiểm sẽ giảm giúp giảm quá tải và giảm vất vả cho người dân.

Tin liên quan