"Chuyến đi im lặng": Khi sự riêng tư là cần thiết

TUẤN DƯƠNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Ngày 27/6, Grab sẽ thử nghiệm tính năng mới có tên "chuyến đi im lặng" đã nhận được ủng hộ của nhiều tài xế và khách hàng.

 Grab Việt Nam sẽ thử nghiệm tính năng "yên lặng".

Người vui, kẻ buồn

Mới đây, Grab thông báo chuẩn bị tung ra tính năng "chuyến xe yên lặng" vào ngày 27/6 nhằm tăng trải nghiệm cho khách hàng yêu thích sự yên tĩnh. Tính năng này được lựa chọn khi khách hàng mong muốn hạn chế trao đổi và tiếp xúc với tài xế, khi đang sử dụng các dịch vụ di chuyển của Grab.

Khi tài xế nhận được chuyến xe mà hành khách chọn sử dụng tính năng "Chuyến xe yên lặng", một tin nhắn sẽ được gửi tới mục GrabChat của chuyến xe để thông báo cho tài xế.

Theo đó, tài xế sẽ cần giữ im lặng trong suốt chuyến đi. Tuy nhiên, các bác tài vẫn có thể trao đổi với khách một số thông tin cần thiết để phục vụ chuyến đi như chào hỏi, xác nhận thông tin chuyến xe, lời nhắc an toàn (thắt dây an toàn, đội nón bảo hiểm hoặc mở/đóng cửa xuống xe bên phải), xác nhận điểm đến là lộ trình...

Đa phần các tài xế đều vui vẻ đồng tình và cho rằng nếu hành khách yêu cầu "chuyến xe yên lặng" thì cũng sẽ đáp ứng và tập trung vào việc lái xe. Ông Trương Phú Hoàn (53 tuổi, trú tại Phú Thượng, quận Tây Hồ) một tài xế Grab chia sẻ, tính năng này rất phù hợp với những người hướng nội, ít nói như ông.

"Khi có khách đặt xe thì thường tôi cũng sẽ hỏi những câu hỏi giao tiếp cơ bản và cũng cố gắng nói chuyện để được khách hàng đánh giá cao. Với tính năng mới này sẽ giúp tài xế tập trung lái xe và bản thân tôi cũng mong muốn có mục cho khách hàng lựa chọn cả "tài xế im lặng" hoặc tài xế thường" - ông Hoàn cho biết.

Tuy nhiên, cũng có những tài xế dù rất ủng hộ tính năng mới này nhưng cũng cảm thấy hơi buồn vì việc giao tiếp trong chuyến đi sẽ trở nên thoải mái, vui vẻ. Anh Nguyễn Đình Kim (trú tại Mỗ Lao, Hà Đông) cho biết, với quãng đường chở khách ở xa không được nói chuyện sẽ rất buồn.

"Ngành nghề phơi mặt ngoài đường, chịu nắng mưa, muốn nói chuyện với khách hàng cho thời gian trôi qua nhanh nhưng mình tôn trọng ý kiến khách hàng. Nhiều người không thích nói nhiều, để tài xế lái xe an toàn" - anh Kim nói.

Coi trọng sự riêng tư

Với người dân thường sử dụng các dịch vụ di chuyển bằng taxi hay xe công nghệ, tất cả đều ủng hộ với tính năng mới của Grab và mong muốn các hãng khác cũng áp dụng theo. Chị Nguyễn Hà Thu (trú tại Thuỵ Khuê, quận Tây Hồ) chia sẻ, với "chuyến xe im lặng" sẽ giúp mình thoải mái hơn, tránh gặp phải tài xế kém duyên sau một ngày làm việc mệt mỏi.

"Mình đi làm về mệt nên chỉ muốn yên tĩnh, nhưng gặp bác tài xế cứ hỏi đủ thứ, nhiều câu hỏi rất vô duyên như em đến địa điểm đó làm gì, nhà bạn trai à? không trả lời thì bất lịch sự mà nếu nói thì sẽ bị hỏi mãi. Dù họ nghĩ làm vậy là gây thân thiện để khách hàng chấm 5 sao nhưng mình thấy thật sự rất phiền" - chị Hà Thu chia sẻ.

Với tính năng mới này sẽ coi trọng sự riêng tư của khách hàng.

Còn theo em Vũ Khánh Linh, sinh viên năm 2 trường Học viện Tài Chính cũng gặp phải trường hợp tài xế không tương tác với khách hàng nhưng lại "buôn chuyện" với anh em bạn bè từ khi lên xe cho tới điểm đến.

"Nhìn chung, đây vẫn là một tính năng được mong đợi trong thời gian tới, sẽ góp phần giúp tài xế chủ động hơn trong việc giao tiếp với hành khách, tránh tạo cảm giác khó chịu cho những người thích yên tĩnh" - em Khánh Linh chia sẻ.

Theo nhiều chuyên gia tâm lý cho biết, với một số khách hàng, gặp phải một tài xế nói nhiều có thể là một trải nghiệm không mấy vui vẻ, đặc biệt là nhóm introvert (người hướng nội), việc phải trò chuyện với một ai đó thật là điều không mấy dễ dàng. Và đôi khi, họ khó có thể đề nghị tài xế không nói chuyện bởi lo sợ bị đánh giá là bất lịch sự.

Vào tháng 4/2022, Grab Philippines cũng đã thử nghiệm tính năng nói trên và thời gian kéo dài tới cuối tháng 6. Như đã nói, đây là một thử nghiệm mới của Grab nhằm giúp khách hàng có trải nghiệm tốt nhất, trong trường hợp họ muốn nghỉ ngơi sau ngày làm việc mệt mỏi hoặc chỉ đơn giản là không có tâm trạng để trò chuyện. Nếu khả thi, rất có thể Grab sẽ áp dụng tính năng này trong tương lai.

 

Tin liên quan