Cục CSGT phân tích nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông

PHẠM CÔNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Theo Đại tá Phạm Quang Huy – Phó Cục trưởng Cục CSGT, có 80% số vụ TNGT là do người điều khiển giao thông vi phạm các hành vi như: sử dụng rượu bia, vi phạm tốc độ, đi không đúng làn đường, phần đường, không chú ý quan sát gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Phát biểu tại cuộc họp Sơ kết 6 tháng đầu năm về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông toàn quốc, Đại tá Phạm Quang Huy – Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, thực hiện chỉ đạo của Uỷ ban ATGT Quốc gia, lãnh đạo Bộ Công an, Cục CSGT đã tham mưu cho Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ Công an chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp đảm bảo TTATGT, trong đó tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm. Cục CSGT xác định có 6 hành vi là nguyên nhân chính gây ra TNGT.

Qua đó, vi phạm nồng độ cồn trong 6 tháng đầu năm giảm mạnh, hình thành thói quen đã uống rượu bia không lái xe trong Nhân dân. Ngoài ra cũng tập trung triển khai chuyên đề xử lý tình trạng thanh thiếu niên, học sinh tụ tập thành những nhóm vào dịp đầu hè, sử dụng xe mô tô bốc đầu, mang theo hung khí, rủ nhau lạng lách đánh võng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, ANTT. 

Cuc CSGT phan tich nguyen nhan chinh gay tai nan giao thong - Hinh anh 1
 Đại tá Phạm Quang Huy – Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an).

Bên cạnh đó, 6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT trên toàn quốc đã xử lý 1.700 trường hợp vi phạm, phạt tiền 3.250 tỷ đồng, trong đó vi phạm nồng độ cồn 374 nghìn trường hợp chiếm 22,6%. Đồng thời, Đại tá Phạm Quang Huy thông tin thêm: 6 tháng đầu năm giảm hơn 500 người chết do TNGT so với cùng kỳ năm ngoái, điều này không chỉ giúp tăng hệ số an toàn khi tham gia giao thông mà còn giúp giảm nỗi đau cho các gia đình, xã hội. 

Về phân tích nguyên nhân do TNGT, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho hay, có 80% số vụ TNGT là do người điều khiển giao thông vi phạm các hành vi như: sử dụng rượu bia, vi phạm tốc độ, đi không đúng làn đường, phần đường, không chú ý quan sát gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Tuy nhiên cũng có 1 số nguyên nhân xe không đảm bảo ATGT kỹ thuật, TNGT xảy ra chủ yếu trên tuyến đường tỉnh, quốc lộ, thời gian từ 18h tối hôm trước đến 6h sáng hôm sau các ngày cuối tuần. Người điều khiển tập trung từ 27 – 55 tuổi.

Cùng thời gian trên, tăng 6 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải trong đó có 1 xe hết hạn kiểm định, không có dữ liệu giám sát hành trị tại thời điểm xảy ra tai nạn; 4 xe ô tô tải trong đó 2 xe cũng không có dữ liệu giám sát hành trình vào thời điểm tai nạn. TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải có tỷ lệ thấp hơn so với mô tô, xe máy nhưng khi xảy ra lại là nguồn nguy hiểm cao độ do có kích thước lớn, có nhiều điểm mù, khuất tầm nhìn, chở nhiều người. 

Đại diện Cục CSGT cũng đưa ra các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT thực hiện trong 6 tháng cuối năm. Cụ thể, sẽ tập trung tổ chức thêm chuyên đề xử lý xe kinh doanh vận tải hành khách, hàng hoá trên phạm vi toàn quốc; tiếp tục triển khai các chuyên đề mang lại hiệu quả giảm TNGT, trong đó có chuyên đề về nồng độ cồn. 

Cục CSGT kiến nghị chỉ đạo tăng cường sự phối hợp các ngành, các cấp, đẩy mạnh phát huy sáng kiến về đảm bảo TTATGT, đơn cử như sáng kiến tỉnh ATGT tại Bắc Ninh.

Đồng thời, phối hợp các lực lượng quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp vận tải, xử lý nghiêm các doanh nghiệp có phương tiện thường xuyên vi phạm về TTATGT, đặc biệt là các vi phạm về tốc độ, chở quá số người quy định, chở hàng quá tải trọng. Phối hợp với các lực lượng chức năng khẩn trương khắc phục xử lý các điểm đen TNGT, các điểm ùn tắc giao thông, góp phần làm giảm TNGT, giảm ùn tắc giao thông.

Tin liên quan